vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy quan hệ kinh tế lành mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc

2024-04-07 12:55

Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy các cuộc đối thoại trong lĩnh vực kinh tế thương mại, với chuyến thăm Mỹ tuần qua của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn và chuyến thăm Trung Quốc đang được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tiến hành. Hai bên tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn bất đồng để đưa mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới phát triển lành mạnh.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen ở TP Quảng Châu, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong nhấn mạnh sẽ nghiên cứu sâu hơn hợp tác kinh tế, tài chính giữa Trung Quốc với Mỹ và thế giới, đồng thời xây dựng các nguyên tắc để phản ứng phù hợp với các vấn đề bất đồng.

Bà Yellen nhấn mạnh, những cuộc trò chuyện với Phó Thủ tướng Hà Lập Phong là thẳng thắn và thực chất. Mỹ muốn tìm kiếm một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Trung Quốc nhưng dựa trên một sân chơi bình đẳng cho các công ty và người lao động. Vài tháng qua, các nhóm công tác kinh tế và tài chính hai bên đã gặp gỡ và đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề quan trọng và hóc búa.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế lành mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh 1.

Các container tại cảng ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Tại cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ và các quan chức kinh tế hàng đầu Trung Quốc, bà Yellen đề cập đến hợp tác giữa 2 nước nhằm mô hình hóa các rủi ro tài chính khi có một ngân hàng lớn của Mỹ hoặc Trung Quốc phá sản. Bộ trưởng cũng đề cập đến những lo ngại của Mỹ và phương Tây với các sản lượng hàng hóa dư thừa của Trung Quốc.

Hơn 70.000 doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, thương mại song phương năm ngoái tương đương gần 650 tỷ USD.

Dự kiến Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Nhiều chuyên gia cho rằng, các chuyến thăm liên tục của các nhóm công tác kinh tế tài chính Mỹ - Trung sẽ ảnh hưởng tích cực đến góc nhìn của các doanh nghiệp Mỹ cũng như quan hệ song phương.

Mỹ và Trung Quốc duy trì liên lạc cấp caoMỹ và Trung Quốc duy trì liên lạc cấp cao

VTV.vn - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã gặp nhau bên lề Hội nghị an ninh Munich.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.66262540170404202-couq-gnurt-av-ym-auig-hnam-hnal-et-hnik-eh-nauq-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy quan hệ kinh tế lành mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools