Đây là chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng (bao gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị - tuyến metro số 1) và thực hiện miễn giảm giá vận tải hành khách cho đối tượng chính sách xã hội.
Dự kiến chính sách sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho người hoạt động cách mạng trước ngày 19-8-1945, mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Cùng với đó, nhóm người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng; người cao tuổi (công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên);
Trẻ em dưới 6 tuổi hoặc cao dưới 1,3m và có người lớn đi kèm cũng được hưởng chính sách này.
TP.HCM cũng hỗ trợ 50% giá vé lượt đối với học sinh, sinh viên và 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên học tập trên địa bàn.
Đặc biệt, TP.HCM sẽ trích ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng metro số 1 cùng 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến metro này (từ tuyến số 153-169) trong thời gian 3 tháng kể từ ngày metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Các đơn vị nhận định, việc thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé thể hiện chính sách ưu việt của TP.HCM đối với các đối tượng chính sách.
Đồng thời, đây cũng là giải pháp khuyến khích người dân hình thành thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng xe cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày, hướng tới kéo giảm ùn tắc giao thông.
Metro số 1 đã 'loading' 98%
Metro số 1 hiện nay đã hoàn thành 98%, đã tiến hành chạy thử toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên và ngược lại vào cuối tháng 8-2023, dự kiến khai thác thương mại từ tháng 10-2024.
Đây là tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM, có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng với chiều dài 19,7km.
Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu MAUR báo cáo chi tiết kế hoạch, tiến độ vận hành metro số 1 trước ngày 10-4.