vĐồng tin tức tài chính 365

Mua ô tô cao hơn thu nhập 90 lần: Xe bị cẩu đi gán nợ, vợ phải cầm đồ chuộc xe

2024-04-08 19:23
Hình ảnh minh họa kèm theo bài viết chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh: Suhaimie Pro

Hình ảnh minh họa kèm theo bài viết chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh: Suhaimie Pro

Một tài khoản Facebook có tên là "Suhaimie Pro" đã chia sẻ bài tâm sự của một người có tên là "Ejad Movi" đến từ Malaysia. Người này kể lại bạn mình đã mua ô tô như thế nào và mắc nợ ra sao.

Mua ô tô gấp 90 lần thu nhập

Theo người viết, trong một chuyến đi chơi Kuala Lumpur, anh đã gặp bạn mình. Người bạn này đã nài nỉ anh cho vay 8.500 RM (45,2 triệu đồng) để trả khoản vay mua xe đã quá hạn 6 tháng. Chiếc xe này đã bị ngân hàng kéo đi do không trả nợ đúng hạn.

"Ejad Movi" không muốn cho bạn vay. Bởi anh biết bạn mình gần như không có khả năng trả lại số tiền này. Mặc dù có thu nhập chỉ trên mức trung bình của người Malaysia điển hình (5.500 RM/tháng), bạn anh tiêu xài rất hoang phí. Năm nào người cũng thay iPhone, rồi mua đồng hồ sang trọng Tissot của Thụy Sĩ.

Toyota Alphard là mẫu MPV có giá khá cao, hơn 4 tỉ ở Việt Nam và tương đương gần 3 tỉ ở Malaysia - Ảnh minh họa: Big Wheels

Toyota Alphard là mẫu MPV có giá khá cao, hơn 4 tỉ ở Việt Nam và tương đương gần 3 tỉ ở Malaysia - Ảnh minh họa: Big Wheels

Bản thân "Ejad Movi" chỉ dùng mẫu Myvi nội địa được trợ giá và sắp đổi xe mới sau 3 năm sử dụng. Về cơ bản, "Ejad Movi" chỉ chọn mua những xe nằm trong khả năng chi trả của bản thân. Nhưng bạn anh thì khác. Khi bạn mua xe, người viết đã khuyên rất nhiều, rằng Toyota Alphard không phù hợp.

Theo người viết, mua xe ô tô cần suy xét kỹ càng. Trừ khi là đại gia, nếu không, khi mua xe cần chú ý đến các chi phí phát sinh ngoài giá mua. Đó là lãi vay mua xe, là chi phí đổ xăng/điện, những lần bảo dưỡng ngoài thời gian bảo hành và nhiều chi phí khác.

Mua một chiếc xe phổ thông đã đủ "đau đầu", càng không bàn đến mua chiếc xe có giá tới 538.000 RM (2,8 tỉ đồng). Dù giá này thấp hơn nhiều so với ở Việt Nam (4,370 tỉ đồng), nhưng vẫn gấp 90 lần thu nhập hằng tháng của người bạn này.

Vì mua xe Toyota Alphard, người bạn trong bài chia sẻ đã vỡ nợ - Ảnh minh họa: Motor1

Vì mua xe Toyota Alphard, người bạn trong bài chia sẻ đã vỡ nợ - Ảnh minh họa: Motor1

"Có những người sẵn sàng thắt lưng buộc bụng để được sở hữu những chiếc xe sang chảnh. Mục đích chỉ nhằm khiến mình trông bảnh bao hơn trong mắt người khác, muốn mình oai hơn những người xung quanh, muốn mọi người ca ngợi, đặc biệt là với bạn bè. Trong khi đó chỉ là thứ phù phiếm. Thứ này sẽ nhanh chóng trở thành cơn sóng thần cuốn phăng cuộc đời chúng ta", người chia sẻ viết.

"Khi không thể trả tiền được, bạn sẽ bắt đầu giận dữ với vợ con, rồi không đưa tiền sinh hoạt. Đáng buồn nhất, cuối cùng vợ bạn lại phải cầm đồ toàn bộ số trang sức cô ấy có để cứu chiếc xe", người này viết tiếp.

Thông qua câu chuyện này, "Ejad Movi" cho rằng mọi người không nên mua xe quá khả năng thanh toán, hạn chế vay hoặc nếu cần vay thì xác định đó là khoản mình có thể trả được. Không nhất thiết phải mua ô tô, nếu thu nhập không đủ. Mua xe máy, đi xe buýt, tàu điện ngầm..., có rất nhiều lựa chọn. Nếu có tiền, nên mua tài sản sinh lời như nhà đất. Nếu thực sự cần dùng ô tô, hãy bắt đầu từ một mẫu xe giá rẻ.

"Đừng vì muốn ra oai trên mạng xã hội trong vài phút mà sẵn sàng đày đọa bản thân cả chục năm", người này đi đến kết luận.

Cộng đồng mạng nói gì?

Câu chuyện của "Ejad Movi" đã thu hút cộng đồng mạng. Nhiều người rất đồng cảm với những lời tâm sự của anh.

Toyota Alphard là chiếc xe nằm ngoài tầm với của số đông - Ảnh minh họa: Car Choice Singapore

Toyota Alphard là chiếc xe nằm ngoài tầm với của số đông - Ảnh minh họa: Car Choice Singapore

- Tôi từng thích Alphard... Từ năm 2015... Nhưng giá xe lên tới hơn 300.000 RM. Vì vậy, tôi tìm cách kiếm số tiền 300.000 RM trước. Đến nay tôi vẫn đang tiết kiệm 300.000 RM này. Nhưng trong lúc đó, tôi vẫn dùng một chiếc xe khác, rồi mua nhà, rồi biến nhà mình thành homestay kiếm thêm thu nhập. Với tiền kiếm được từ homestay, tôi có thể trả tiền vay mua nhà và chiếc xe. Rất may tôi đủ tỉnh táo.

- Năm ngoái tôi đã hủy kế hoạch mua Alphard. Số tiền tích cóp được cũng như khoản vay cho lần dự định mua đó đủ để tôi mua hai chiếc ô tô thông thường.

- Myvi chuẩn rồi. Đừng coi thường hàng nội địa, dùng cũng được lắm.

- Chung quy hãy nhìn vào khả năng kiếm tiền của bản thân. Thu nhập cao thì đến Ferrari cũng "quất" ngay được. Còn khi đã phải tính từng đồng thì dù mua xe phổ thông cũng là gánh nặng. Hãy kiên nhẫn.

- Cảm ơn những chia sẻ của anh. Đó là bài học đắt giá cho tất cả mọi người.

Bỏ gần 6 tỉ mua xe Rolls-Royce cũ và nhận về Bỏ gần 6 tỉ mua xe Rolls-Royce cũ và nhận về 'mớ rác' của sao MU

Một người mua chiếc Rolls-Royce Wraith cũ với ý định đưa chiếc xe trở lại thời kỳ huy hoàng. Nhưng khi bấm nút quyết định mua, anh ta không ngờ chiếc xe lại ở trong tình trạng tệ hơn rất nhiều so với hình dung.

Xem thêm: mth.57835751180404202-ex-couhc-od-mac-iahp-ov-on-nag-id-uac-ib-ex-nal-09-pahn-uht-noh-oac-ot-o-aum/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mua ô tô cao hơn thu nhập 90 lần: Xe bị cẩu đi gán nợ, vợ phải cầm đồ chuộc xe”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools