Ngày 8-4, Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Đường bộ Việt Nam về việc phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị. Ông Hoàng Đức Thắng - phó trưởng đoàn - cho rằng: "Vì sự bình yên của người dân, đề nghị Bộ GTVT xem xét kiến nghị không phân luồng xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe từ 6 trục về quốc lộ 1".
Nhiều bất cập trên quốc lộ 1
Quốc lộ 1 qua TP Đông Hà, là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, cùng hỗn hợp xe thô sơ, xe máy, xe đạp, người đi bộ...
Mặt khác, quốc lộ 1 khai thác nhiều năm, mặt đường xuống cấp, nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn, nhất là giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm.
Quốc lộ này có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn. Có nhiều vụ tai nạn giao thông do xe ô tô tải, ô tô đầu kéo gây ra với xe máy.
Quốc lộ 1 đi qua 4 huyện, thị xã, thành phố với dân cư đông đúc, trường học, khu công nghiệp… với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên quốc lộ rất lớn.
Việc quy đổi xe máy, xe đạp để đánh giá nguy cơ, mức độ phức tạp còn có khía cạnh chưa phù hợp. Mỗi phương tiện này do một cá nhân điều khiển theo ý chí, ý thức chấp hành pháp luật, có thành phần, độ tuổi khác nhau, dẫn đến khi lưu thông hỗn hợp với xe tải nặng sẽ làm cho tình hình an toàn giao thông phức tạp, khó lường.
Ngoài ra, xe tải nặng chạy về quốc lộ 1 dẫn đến tình trạng "né tránh" trạm thu phí, đi vào đường địa phương làm các con đường này xuống cấp thêm nghiêm trọng, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Từ các phân tích trên, ông Hoàng Đức Thắng cho rằng việc phân luồng giao thông là chưa có cơ sở khoa học, chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng, đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.
"Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, đánh giá toàn diện và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp", ông Thắng cho hay.
Do đó, đoàn đại biểu đề nghị không phân luồng xe tải nặng về quốc lộ 1.
Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân
Trước đó, ngày 16-3, đoàn công tác của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã có chuyến khảo sát tuyến cao tốc này và đưa ra những kiến nghị để khai thác cao tốc hiệu lực, hiệu quả. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục các nội dung của đoàn khảo sát.
Cạnh đó, lắp đặt camera giám sát tự động, thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ... Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình an toàn giao thông trên cao tốc để kịp thời điều chỉnh, tổ chức giao thông phù hợp.
Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét kiến nghị trên.
Năm 2022, quốc lộ 1 qua Quảng Trị xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn vận hành năm 2023, trên quốc lộ 1 xảy ra 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm 24 vụ, giảm 15 người chết và giảm 13 vụ.
Trong khi đó, từ năm 2023 đến 25-3-2024, trên cao tốc đoạn qua Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người. Nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông như đi không đúng làn đường, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn...
Tại các điểm giao trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, biển báo chưa được cắm đầy đủ nên nhiều xe tải nặng 6 trục vẫn lưu thông, nhiều xe đến điểm vào cao tốc phải quay đầu.