Trung Quốc đang phát triển động cơ máy bay thương mại phản lực cánh quạt tự chế đầu tiên, CJ1000, để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.
Nhà phát triển CJ1000, Tập đoàn Động cơ Hàng không Trung Quốc, dự kiến sẽ nhận được chứng nhận đủ khả năng bay vào năm 2025, nhưng các báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trở ngại về mặt cơ học và việc thiếu kinh nghiệm trong thử nghiệm và lắp ráp đã cản trở sự phát triển.
"Trung Quốc chắc chắn cảm thấy sự cấp thiết phải phát triển động cơ máy bay của riêng mình", Liang Yan, Chủ tịch Khoa Kinh tế tại Đại học Willamette có trụ sở tại Mỹ cho biết, đồng thời chỉ ra những nỗ lực của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn chặn xuất khẩu một loại động cơ của Mỹ sang Trung Quốc.
"Với chính sách công nghiệp mới và kế hoạch thúc đẩy các lực lượng sản xuất mới, tôi nghĩ việc sản xuất tiên tiến khác nhau sẽ được tăng tốc và hỗ trợ cho máy bay", ông Liang nói.
Máy bay thân hẹp C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) phát triển vẫn phụ thuộc vào các thành phần nước ngoài, bao gồm cả động cơ do liên doanh giữa GE Aerospace của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp sản xuất.
GE Aerospace gần đây đã công bố khoản đầu tư 5,2 triệu USD vào nhà máy sản xuất phụ tùng động cơ ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, nhằm tăng năng suất và bắt đầu sản xuất động cơ GE9X cho máy bay C919.
C919 là máy bay thân hẹp thương mại do Trung Quốc sản xuất trong nước đầu tiên, sánh ngang với các dòng máy bay Airbus 320 và Boeing 737.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ hơn sau đại dịch và tăng cường khả năng tự cung tự cấp trước các biện pháp hạn chế thương mại và công nghệ của Mỹ.
Theo kế hoạch của chính phủ nhằm nâng cấp thiết bị sản xuất trên tất cả các ngành công nghiệp đến năm 2027 và cải thiện nền kinh tế, Trung Quốc kỳ vọng đạt được tiến bộ trong việc chế tạo động cơ máy bay tiên tiến, máy bay thương mại lớn hơn và máy bay tìm kiếm cứu nạn trên biển.
“Động cơ CJ1000 sản xuất tại Trung Quốc sẽ cải thiện triển vọng cho Comac trong tương lai gần, đồng thời làm nổi bật những tiến bộ đã đạt được, đặc biệt về mặt an toàn”, Shukor Yusof, người sáng lập Endau Analytics, công ty tư vấn hàng không có trụ sở tại Singapore, nhận định.
Thông cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết việc nâng cấp thiết bị cũng có liên quan đến việc cải thiện AG600, máy bay lội nước lớn nhất thế giới.
Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu chế tạo AG600 vào năm 2014 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về một loại máy bay cứu hộ khẩn cấp có thể chữa cháy rừng và hỗ trợ tìm kiếm trên biển.
Theo các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhà phát triển Máy bay Tổng hợp Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm AG600 đầu tiên trên đất liền vào năm 2017 và trên biển vào năm 2020, sau đó dự kiến bắt đầu các bài kiểm tra an toàn bay vào năm nay. Tuy nhiên, những trở ngại về công nghệ đã đẩy lùi quá trình phát triển của máy bay trong những năm gần đây.
Trong khi đó, để cung cấp cho Trung Quốc một máy bay thương mại lớn hơn cả C919, Comac đã đạt được thỏa thuận trị giá 175 triệu nhân dân tệ (24,2 triệu USD) với Công ty TNHH Truyền thông Hàng không Vũ Hán để chế tạo kim loại, vật liệu composite và các thành phần cũng cho máy bay phản lực chở khách thân rộng tự chế mới - C929.
Comac dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng C929 vào năm 2027, một quan chức của công ty cho biết tại một sự kiện ở Thượng Hải vào tháng trước.
Giới quan sát ở nước ngoài cho rằng, dù máy bay tự sản xuất của Trung Quốc đang phụ thuộc quá nhiều vào các bộ phận do nước ngoài sản xuất, nhưng những bộ phận đó cũng có thể giúp máy bay vượt qua các bài kiểm tra an toàn bên ngoài Trung Quốc.
Xem thêm: nhc.962850301114042881-ehc-ut-cul-nahp-yab-yam-oc-gnod-neirt-tahp-cul-on-couq-gnurt/nv.fefac