vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu quân nhân tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận không được giảm án

2024-04-12 03:12

Phán quyết được tuyên trưa 11/4. Tòa án nhân Quân khu 5 không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ án phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Văn Minh, 38 tuổi nên tuyên y án sơ thẩm 14 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tòa phúc thẩm cũng bác kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt với bị cáo của gia đình bị hại.

HĐXX kết luận vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh tử vong là đặc biệt nghiêm trọng. Việc bị cáo Minh khi lái ôtô không chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại là nguyên nhân chính dẫn đến sự việc.

"HĐXX thấy mức phạt 14 tháng tù là phù hợp, đúng pháp luật. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được các chứng cứ để giảm nhẹ khác nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo", chủ tọa thông báo.

Các tình tiết giảm nhẹ hình phạt trước đó đã được tòa sơ thẩm áp dụng với bị cáo Minh gồm: nhân thân tốt, bố mẹ có công với cách mạng, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thời gian thực hiện trong quân đội có một huy chương Chiến sĩ vẻ vang, quá trình điều tra đã chủ động nộp 520 triệu đồng khắc phục hậu quả...

Vợ chồng Minh - Hằng nhiều lần qua bàn gia đình bị hại để xin lỗi trong khi chờ toà phúc thẩm nghị án. Ảnh: Nguyễn Đông

Vợ chồng Minh - Hằng nhiều lần qua bàn gia đình bị hại để xin lỗi trong khi chờ toà phúc thẩm nghị án. Ảnh: Nguyễn Đông

Tòa phúc thẩm cho rằng việc nạn nhân điều khiển xe trên 50 cc khi chưa đủ 18 tuổi không là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Trong việc bồi thường dân sự tòa sơ thẩm tuyên bị cáo chịu 80% lỗi, bị hại chịu 20% là chưa có cơ sở.

Do đó, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo bồi thường của gia đình nạn nhân, tuyên bị cáo Minh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, 306 triệu đồng.

Tại phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Nhanh bào chữa cho gia đình nữ sinh đánh giá mức án 14 tháng tù là quá nhẹ, vì vụ án đã gây bức xúc xã hội trong thời gian dài. "Khi xảy ra tai nạn, bị cáo Minh nhờ người khác nhận tội thay nhằm trốn tránh trách nhiệm. Hành vi gian dối này làm xấu hình ảnh người quân nhân nên cần bản án nghiêm minh hơn", luật sư nói.

Bố mẹ nạn nhân cũng bức xúc việc cơ quan điều tra không kiểm tra nồng độ cồn với tài xế Minh ở thời điểm gây tai nạn mà chỉ kiểm tra ba người ngồi trên xe, trong khi đó lại lấy máu xét nghiệm nồng độ cồn với cháu Hoàng Anh. "Thời điểm gây tai nạn có thể tài xế Minh vô ý, nhưng những hành động gian dối sau đó là cố ý".

Nói lời sau cùng, bị cáo Minh không còn xin giảm án như lúc đầu phiên tòa mà quay lại phía cha mẹ nữ sinh nói: "Cháu xin lỗi cô chú".

Trong thời gian tòa nghị án, vợ chồng Minh nhiều lần sang bàn của bố mẹ nạn nhân xin lỗi. Mẹ của Hoàng Anh mắt đỏ hoe, nói việc khai báo gian dối của Minh khiến sự việc diễn biến phức tạp và khiến nhiều người mệt mỏi.

Theo nội dung vụ án, sáng 28/6/2022, Minh lái ôtô 7 chỗ chở người trong gia đình là Huỳnh Thị Kim Hằng và Phạm Văn Võ (vợ và chú của Minh) trên đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Ôtô sau đó tông vào xe máy của em Hồ Hoàng Anh (đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT) chạy cùng chiều.

Nữ sinh bị hất văng đập đầu vào lề đường và chân trụ điện nên chấn thương nặng. Thiếu tá không quân cùng vợ xuống kiểm tra, thấy nạn nhân bị thương nặng nên bảo người nhà đứng đợi, để đưa đi cấp cứu. Nữ sinh sau đó tử vong do chấn thương sọ não.

Minh khai lo sợ ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị nên đã nhờ Võ nhận là người lái xe gây tai nạn. Khi làm việc với công an, Võ nhận là tài xế, Hằng cũng xác nhận điều này. Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, các cơ quan tố tụng xác định vợ chồng Hằng khai báo gian dối, Minh mới là người lái xe gây tai nạn.

Hồi tháng 11, cơ quan điều tra và VKS quân sự cho rằng vợ và chú của cựu thiếu tá không quân có hành vi "ít nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian ngắn, chủ động sửa sai..." nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Tại phiên sơ thẩm mở chiều 5/12/2023, Minh bị Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 (trụ sở tại Nha Trang, Khánh Hòa) tuyên 14 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ; phải bồi thường cha mẹ nạn nhân 245 triệu đồng.

Nguyễn Đông

Xem thêm: lmth.7703374-na-maig-coud-gnohk-nauht-hnin-o-hnis-un-tehc-gnot-nahn-nauq-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu quân nhân tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận không được giảm án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools