Sáng 12-4, Tuổi Trẻ Online ghi nhận tại hàng loạt tuyến đường quận 1, quận Tân Bình (khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất), quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức, tình trạng các taxi, xe dịch vụ đậu tràn lan trên đường.
Đậu bít luôn hẻm
Đi dọc tuyến đường Thống Nhất trên địa bàn phường Bình Thọ, TP Thủ Đức (TP.HCM), taxi đậu ngổn ngang dọc hai bên đường khiến xe cộ qua lại khó khăn vì đường bị thu hẹp. Thậm chí có xe đậu luôn ở đường cấm lấn chiếm lòng đường khiến người dân đi lại khó khăn.
Nhất là đường Phan Huy Chú, Tagore trước các trụ sở, cơ quan nhà nước, xe dịch vụ vẫn ngang nhiên đậu trước cổng. Đoạn đường Tagore bị thu hẹp do bị lấn chiếm để đậu xe, nhiều đoạn xe vây kín 2 bên lề đường. Không chỉ vậy, tại những hẻm nhỏ lối đi chật hẹp nhưng xe dịch vụ vẫn đậu vô tội vạ khiến nhiều người ngán ngẩm.
Đặc biệt, tại nhiều tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) như đường Đặng Văn Sâm, Bạch Đằng, taxi đậu ngổn ngang lấn chiếm phần lớn lòng đường.
Tương tự, vì không có bãi đậu, hàng chục tài xế biến các khu dân cư thành "bãi đậu qua đêm". Một khu dân cư ở đường Đặng Thùy Trâm, quận Bình Thạnh cứ đêm đến là có vài chục taxi, xe dịch vụ đến đậu.
Anh Nguyễn Minh Quân (30 tuổi, ngụ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức) ngán ngẩm với tình trạng này. Anh cho biết khu vực quanh công viên đi bộ của phường chiều nào cũng bị rất nhiều xe dịch vụ vây kín.
Nhiều taxi ngang nhiên đậu bất chấp biển báo, đặc biệt trong các con hẻm nhỏ, chỉ cần đậu một chiếc là chiếm hết đường đi, nhiều xe còn đậu trước cửa nhà dân.
Còn theo anh Đỗ Minh Tiến (35 tuổi, ngụ quận 5) - tài xế xe taxi công nghệ - cho biết rất khó để có thể kiếm được chỗ đậu xe trên các tuyến đường lớn, thêm vào đó chi phí thuê các bãi giữ xe cũng rất tốn kém, không phù hợp với phần đông chi phí của tài xế, vì vậy cái tài xế thường chọn các con hẻm nhỏ, nơi ít xe lui tới để đậu.
Đề xuất quy hoạch bãi đỗ taxi ở TP.HCM
Tại hội thảo góp ý dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức mới đây, ông Hà Đăng Luyện - đại diện Tập đoàn Mai Linh - đề nghị cơ quan soạn thảo luật nên bổ sung vào quy định phải có quy hoạch bãi đậu taxi.
Trước nay trong các quy hoạch hầu như chỉ có bãi đậu ô tô nhưng như vậy khá bất tiện cho những taxi, xe dịch vụ… Trong bối cảnh xe cộ ngày càng nhiều, việc bổ sung này là hoàn toàn cần thiết, góp phần giữ trật tự an toàn giao thông ở đô thị lớn.
Bên cạnh đó, ông Luyện cũng góp ý các cơ quan chức năng cần có biện pháp quy định quản lý rõ hơn đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp kinh doanh phần mềm kinh doanh vận tải.
Bởi hiện nay có tình trạng xe sử dụng những phần mềm này chạy vi phạm, thậm chí dùng biển số trắng gây ảnh hưởng môi trường vận tải.
Về vấn đề này, ông Hà Phước Thắng - phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - nhận định đây là một đề xuất cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ tổng hợp kiến nghị, báo cáo Quốc hội ở kì họp sắp tới.
Một số hình ảnh taxi đậu ngổn ngang trên đường sáng 12-4:
UBND TPHCM vừa quyết định mời các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng 7 bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố. Bãi đỗ xe ngầm thứ 8 đã được giao cho một nhà đầu tư trong nước.