Ngày đầu tiên thu phí ở trạm BOT xa lộ Hà Nội - Video: CHÂU TUẤN
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, từ 0h ngày 1-4, hàng chục nhân viên trạm điều tiết giao thông và hướng dẫn các xe, soát vé qua trạm. Lực lượng công an, cảnh sát giao thông cũng có mặt để đảm bảo an ninh trật tự.
Tình hình giao thông qua khu vực trong những giờ đầu tiên vẫn được đảm bảo, đến khoảng 7h30 ngày 1-4 thì xảy ra ùn ứ từ đoạn ngã tư RMK đến cầu Rạch Chiếc.
Tại đoạn đường này, thường ngày vào giờ cao điểm cũng bị ùn ứ, tuy nhiên khi trạm thu phí hoạt động thì làn xe máy bị dồn ứ nhiều hơn. Trong khi đó, dòng xe ôtô từ hướng Mai Chí Thọ về trạm dài khoảng 300m phải di chuyển chậm nối đuôi nhau để làm thủ tục khi qua trạm.
Trạm BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí từ 0h ngày 1-4 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Một số lái xe tỏ ra bỡ ngỡ trước việc BOT xa lộ Hà Nội hoạt động trở lại và đã được nhân viên trạm giải thích, hướng dẫn khi dừng tại đây.
Tài xế Phạm Duy Minh (sinh năm 1975) cho biết: "Trước kia đã thấy thu phí tại đây nhưng rồi lại ngưng. Vị trí trạm BOT xa lộ Hà Nội thường ngày có lượng lớn xe từ cảng và các nơi khác tập trung đi qua, tôi lo sẽ xảy ra ùn tắc giao thông".
Để đảm bảo không ùn tắc trong những ngày đầu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt biển báo hướng dẫn lộ trình, lắp thêm camera, chuẩn bị bãi tập kết hành lang đường bộ giữa phần đường chính xa lộ Hà Nội và đường song hành bên phải để giải tỏa nhanh chóng các xe vi phạm hoặc bị sự cố.
Nhiều tài xế vẫn còn bỡ ngỡ với việc BOT xa lộ Hà Nội hoạt động trở lại - Ảnh: CHÂU TUẤN
Hiện tại 8/16 làn thu phí tự động không dừng ở trạm thu phí cho các xe sử dụng thẻ ETC đã được lắp đặt nhằm giảm tình trạng ùn ứ xe.
Chủ đầu tư sẽ giảm 50% giá vé đối với ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của hai đường song hành trục xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).
Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 được Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM triển khai từ năm 2009 đến nay và thời điểm này mới được TP.HCM cho phép thu phí hoàn vốn.
Dự án có tổng chiều dài 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới). Trong đó, trục đường chính ở TP.HCM dài 13,3km và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương. Tổng mức đầu tư dự án là 4.905,8 tỉ đồng. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 9 tháng.
Dòng xe ùn ứ từ ngã tư RMK về hướng cầu Rạch Chiếc vào sáng 1-4 - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Hàng dài xe lớn nối đuôi nhau di chuyển chậm khi qua trạm thu phí - Ảnh: CHÂU TUẤN
Nhiều người đi xe máy chạy chậm khi thấy BOT xa lộ Hà Nội hoạt động trở lại - Ảnh: CHÂU TUẤN
Nhân viên trạm làm thủ tục thu phí khi các phương tiện đi qua - Ảnh: CHÂU TUẤN
Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội khoảng 17 năm 9 tháng - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Xem thêm: mth.24785119010401202-ion-ah-ol-ax-tob-mart-o-ihp-uht-uad-yagn-gnort-gnoht-oaig-u-nu/nv.ertiout