Đường cao tốc TP.HCM do Nhà nước đầu tư đã không còn khai thác được với tốc độ đường cao tốc kể từ khi dừng thu phí - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nội dung nêu trên được thể hiện trong công văn của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15-3 về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian tới Việt Nam cần phải hoàn thành trên 3.000km đường cao tốc để thực hiện được mục tiêu 5.000km đường cao tốc vào cuối năm 2030. Do đó, bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, cần huy động và sử dụng linh hoạt các nguồn lực đầu tư của xã hội để xây dựng đường cao tốc.
Về việc xây dựng cơ chế thu phí qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, Thủ tướng kết luận đây là yêu cầu đã được Quốc hội đặt ra, là giải pháp cần thiết để thu hồi vốn, tạo thêm nguồn lực cho Nhà nước tiếp tục đầu tư các dự án đường cao tốc theo mục tiêu đề ra.
Việc này cũng bảo đảm nguyên tắc bù đắp các chi phí cần thiết (như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng...), xác định mức thu phù hợp, đồng bộ với mức thu trên các đoạn đường cao tốc liền kề, nhằm khuyến khích, thu hút thêm các nguồn lực xã hội trong việc đầu tư, nâng cấp mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc đề xuất một vấn đề cụ thể, nhạy cảm tác động đến người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế cần phải được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.
Hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV cũng chưa bố trí được chương trình để cho ý kiến về nội dung trên.
Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã cho ý kiến đối với dự án Luật giao thông đường bộ (sửa đổi).
Vì vậy, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đề xuất về cơ chế thu phí của Bộ Tài chính và các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện dự án Luật giao thông đường bộ, trong đó có nội dung về cơ chế thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.
Trên cơ sở đó, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật giao thông đường bộ sửa đổi trong thời gian sớm nhất theo quy định.
Bộ Tài chính trước đó đã trình Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Bộ Tài chính đề xuất phương án 1: Chính phủ sẽ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường cao tốc đối với đường do trung ương quản lý; UBND cấp tỉnh quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường cao tốc đối với đường do địa phương quản lý.
Theo Bộ Tài chính, phương án thu phí dịch vụ đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo cơ chế giá sẽ đồng bộ về mức thu phí dịch vụ các dự án BOT liền kề; tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo các hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn liên doanh...
Phương án 2: Chính phủ sẽ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, theo quy định pháp luật về phí, lệ phí. Phương án này cần sửa đổi, bổ sung phí sử dụng đường bộ vào Luật phí và lệ phí. Bộ Tài chính sẽ quy định phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
TTO - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.