vĐồng tin tức tài chính 365

Phát động chương trình bình chọn 'Chuyển đổi số Việt Nam' năm 2021

2021-04-01 17:31

Phát động chương trình bình chọn 'Chuyển đổi số Việt Nam' năm 2021

Chánh Trung

(KTSG Online) - Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) ngày 1-4 phát động chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021 (VDA 2021).

Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận những nỗ lực của các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ quan Nhà nước trong việc chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Chuyên gia Đào Trung Thành chia sẻ về việc doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu. Ảnh: Chánh Trung

BTC VDA 2021 cho biết sẽ có 4 hạng mục giải thưởng bao gồm: hạng mục 1 dành cho sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; hạng mục 2 dành cho doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; hạng mục 3 dành cho cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; và hạng mục 4 dành cho sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.

Tại buổi phát động nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ thẳng thắn về thực trạng, tình hình chuyển đổi số tại các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Chuyên gia Vũ Tuấn Anh cho rằng, doanh nghiệp nào chuyển đổi số trước thì sẽ có thị trường, thì sẽ có khách hàng, đi sau thì mất thị trường, mất khách hàng. Doanh nghiệp nào chuyển đổi số trước thì sẽ được nhà nước, chuyên gia hỗ trợ nhiều hơn so với doanh nghiệp chuyển đổi số sau.

Chuyên gia Đào Trung Thành nhận định, chuyển đổi số là quá trình khó khăn. Hiện tại có đến khoảng 70% các dự án chuyển đổi số gần như thất bại, nhận thức về chuyển đổi số không đồng nhất nên gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải xác định mình đang ở đâu trong công cuộc chuyển đổi số, tiếp đó phải số hóa mô hình, tài liệu, thay đổi các quy trình hoạt động… thì mới có thể triển khai thành công được.

Theo ông Ngô Minh Đức, CEO doanh nghiệp du lịch du lịch GOTADI, đơn vị này đã bắt đầu thực hiện từ năm 2014 nhưng trong vòng hai năm triển khai họ đã thất bại. Đến 2016, GOTADI quyết định tự xây dựng một nền tảng công nghệ phù hợp với nhu cầu phát triển. Là một doanh nghiệp trong ngành du lịch nên khi Covid-19 diễn ra đơn vị này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhờ đã xây dựng các công nghệ và nền tảng số trước đó nên GOTADI đã vượt qua và phát triển tốt.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại thế giới tỉnh Bình Dương chia sẻ, trung tâm này là một startup mới thành lập được hai năm. Doanh nghiệp này kinh doanh trung tâm triển lãm, trong thời kỳ dịch Covid-19  hoàn toàn không có khách nên đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong tình huống đó, trung tâm này đã chuyển đổi mô hình kinh doanh, triển khai ngay mô hình triển lãm online thay thế cho mô hình offline.

Năm 2020 Trung tâm Thương mại thế giới tỉnh Bình Dương vẫn tổ chức được 16 sự kiện triển lãm qua hình thức online. Bên cạnh đó  trung tâm cũng triển khai tổ chức các triển lãm “hỗn hợp” vừa online vừa offline.

Bà Thái Linh chia sẻ: "Từ một đơn vị chỉ chuyên tổ chức triển lãm offline mà chuyển sang online, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Để huấn luyện nhân viên chuyển sang làm online đơn vị phải mất gần 7 tháng. Dù chưa hết khó khăn song chúng tôi nhận thấy rằng việc chuyển đổi số, chuyển đổi ngay sang mô hình kinh doanh số hóa là việc cần thiết, không thể chần chừ”.

Các chuyên gia, nhà quản lý cùng có chung nhận định, việc triển khai chuyển đổi số tại các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay vẫn còn rất chậm, ít ỏi, thậm chí một số doanh nghiệp còn xem là việc không cần thiết phải làm. 

TS Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA cho biết: “Giải thưởng VDA 2021 sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm công nghệ Make in Vietnam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời giải thưởng cũng sẽ tiếp tục cổ vũ và khuyến khích các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công”.

Ban tổ chức VDA 2021 tiến hành nhận hồ sơ đến hết tháng 7-2021 thông qua cổng tiếp nhận trực tuyến tại website của giải ở địa chỉ www.vda.com.vn. Sau đó, Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo sẽ làm việc để lựa chọn ra các doanh nghiệp đạt giải thưởng, lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10-2021.

 

Xem thêm: lmth.-1202-man-man-teiv-os-iod-neyuhc-nohc-hnib-hnirt-gnouhc-gnod-tahp/770513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phát động chương trình bình chọn 'Chuyển đổi số Việt Nam' năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools