vĐồng tin tức tài chính 365

Nhân viên thu hồi nợ chiếm đoạt 162 tỷ đồng lãnh án chung thân

2021-04-01 19:43

Sau 2 ngày xét xử, ngày 1-4, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Quang Bình (34 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội “Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Phạm Quang Bình tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Theo cáo trạng, Bình là nhân viên thu hồi nợ của FE CREDIT, thuộc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (chi nhánh huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, Phạm Quang Bình với thủ đoạn gian dối là huy động tiền của các cá nhân với mục đích để đáo hạn ngân hàng và rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những người đang thế chấp vay trong ngân hàng ra bán kiếm lợi nhuận và chia lại lợi nhuận cao cho những người mà Bình đã huy động tiền. Nhưng do công việc không thuận lợi, tiền vay đã bị Bình dùng cho tiêu xài cá nhân hết, dẫn đến việc không còn khả năng trả nợ.

Để tạo niềm tin nhằm huy động nguồn tiền của người đầu tư, Bình tạo cho mình một vỏ bọc là doanh nhân làm ăn đang “phất”. Bình cho biết sẽ sử dụng tiền vốn huy đồng vào việc cho vay đáo hạn ngân hàng; mua nợ xấu của các ngân hàng Agribank, Vietinbank, Sacombank…

Thời gian đầu, Bình trả cho người đầu tư với lãi suất từ 5-15%/tháng hoặc 5-7%/tuần. Tiền gốc và lãi đều được Bình chuyển đầy đủ và đúng hẹn cho khách hàng. Do vậy, các bị hại đã tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Bình. Tuy nhiên, sau một thời gian không lấy được tiền như cam kết, các bị hại đã gửi đơn tới cơ quan công an tố cáo Bình lừa đảo. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã làm rõ Bình chiếm đoạt số tiền 161,91 tỷ đồng qua việc vay tiền và góp vốn làm ăn. Trong đó, người chiếm ít nhất là 1,464 tỷ đồng, người nhiều nhất 103 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại, Bình còn có hành vi nhờ người khác làm giả 1 hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án của Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam và 3 giấy giao nhận tiền mặt giữa Bình và “Lê Minh Tuấn” - nhân viên của công ty trên. Sau đó, Bình dùng các giấy tờ giả này để lừa dối các bị hại trên về việc, bản thân Bình bị lừa mua dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng Bến Cát-Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) nên không có khả năng trả nợ. Hành vi này của Bình đã phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đăng Hòa- Trúc Giang

Xem thêm: lmth.347901_naht-gnuhc-na-hnal-tiderc-ef-on-ioh-uht-neiv-nahn/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Nhân viên thu hồi nợ chiếm đoạt 162 tỷ đồng lãnh án chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools