Trong báo cáo dự báo rào cản thương mại nước ngoài năm 2021 do Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai công bố mới đây cho thấy, chiến lược "Made in China 2025" (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) đã thể hiện sự can thiệp và hỗ trợ của nhà nước một cách sâu rộng, đồng thời hạn chế, phân biệt đối xử với doanh nghiệp nước ngoài.
Đại diện Thương mại Mỹ cũng nhấn mạnh, ngay cả khi Trung Quốc không thể thực hiện hoàn toàn các mục tiêu được xác định trong chiến lược "Made in China 2025", chiến lược này vẫn làm méo mó thị trường, có thể gây thiệt hại lâu dài đối với lợi ích của Mỹ, vì các công ty nhận được sự hỗ trợ của Trung Quốc đã gia tăng thị phần trên thị trường, làm tổn hại lợi ích của các doanh nghiệp Mỹ.
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. (Ảnh: New York Times)
Hiện Washingtin vẫn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh trị giá khoảng 335 tỷ USD.
Trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước vào năm 2020, Trung Quốc cam kết mua nhiều hàng hóa của Mỹ hơn, nhưng do dịch COVID-19 phá vỡ chuỗi cung ứng và vận chuyển nên Trung Quốc vẫn chưa thể thực hiện mục tiêu trong thỏa thuận năm 2020.
Báo cáo cũng cho rằng nếu duy trì quỹ đạo tăng trưởng hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong 10 năm tới, trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.
Theo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Chi Tai, việc Trung Quốc tiếp tục mạnh tay trợ cấp cho ngành công nghiệp trong nước đã gây tổn hại ngành công nghiệp của Mỹ.
VTV.vn - Các nhà thiết kế thời trang của Trung Quốc đang ngày càng khẳng định sự hiện diện tại Paris - kinh đô thời trang thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.77144521120401202-gnourt-iht-om-oem-mal-5202-anihc-ni-edam-ym/et-hnik/nv.vtv