Đoạn trên cao tuyến metro số 1 - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Sáng 3-4, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) tiếp tục đề nghị liên danh tư vấn NJPT và các đơn vị liên quan khẩn trương thu hồi toàn bộ khoản chi phí (gối cao su và lao lắp dầm) đã thanh toán cho tổng thầu gói CP2 kể từ năm 2018 trở về trước. Quy trình thu hồi sẽ thực hiện bằng cách khấu trừ trong các kỳ thanh toán tiếp theo.
Động thái quyết liệt của chủ đầu tư nhằm đốc thúc tổng thầu CP2 (liên danh Sumitumo - Cienco 6) khẩn trương có báo cáo và có giải pháp khắc phục liên quan đến các sự cố gối cầu từ tháng 10-2020 đến nay. Toàn gói thầu đã có tổng cộng 6 gối cao su bị xê dịch khỏi vị trí, trong đó có 1 gối bị rơi làm hư hỏng kết cấu hạ tầng bên trên.
Trước đó, qua rà soát liên danh tư vấn NJPT (đứng đầu là Công ty Nippon Koei - Nhật Bản) cho biết sự cố đang được điều tra và làm rõ mức thiệt hại và khiếm khuyết lên các kết cấu. Do đó, giá trị của các mốc thanh toán liên quan sẽ được ước tính và giữ lại từ các đợt thanh toán giữa kỳ tiếp theo căn cứ theo hợp đồng.
Sau khi rà soát, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đã có thông báo gửi liên danh Sumitumo - Cienco 6 về yêu cầu thu hồi giá trị đã thanh toán cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc gói thầu CP2.
Về lýí do thu hồi, chủ đầu tư nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu có một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt nhưng liên danh Sumitomo - Cienco 6 vẫn triển khai thi công và đề nghị thanh toán tại các kỳ trước đây. Sau khi rà soát các quy định pháp lý, chủ đầu tư nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho liên danh Sumitumo - Cienco 6.
Chủ đầu tư xem như tổng thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu, thanh toán. Còn công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại hợp đồng và pháp luật. Theo đó, liên danh Sumitomo - Cienco 6 chưa hoàn thành công tác thi công gối cao su nên chủ đầu tư đánh giá tổng thầu cũng chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm.
Trên cơ sở đó, chủ đầu tư thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho tổng thầu đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm. Ngoài ra, đề nghị liên danh tư vấn NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán (như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công…) để làm cơ sở cho việc thu hồi.
Theo báo cáo của liên danh tư vấn NJPT và chủ đầu tư, tổng thầu Sumitomo - Cienco 6 liên tục chậm trễ trong phối hợp điều tra nguyên nhân sự cố và thực hiện các yêu cầu từ cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến chuyên gia tổ công tác rà soát của TP.
Sự chậm trễ này không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu CP2 mà còn ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả dự án.
Gói thầu CP2 có khoảng 1.168 gối cao su, nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Mageba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản).
TTO - Trong quá trình phối hợp kiểm tra, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng nhà thầu phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) xê dịch khỏi vị trí đá kê gối.