vĐồng tin tức tài chính 365

Facebook bàng quan, người dùng càng không thể chủ quan!

2021-04-05 14:52

Lao Động đã có bài viết về việc Facebook để rò rỉ thông tin tài khoản của hơn 500 triệu người dùng Facebook. Cho dù trong danh sách chưa có các thông tin tài khoản người dùng tại Việt Nam, nhưng không vì thế chủ quan.

Thông tin rò rỉ có thể bị dùng cho mục đích xấu

Như đã đề cập, những thông tin của người dùng Facebook bị rò rỉ thuộc 106 quốc gia, trong đó quốc gia nhiều nhất có tới hơn 30 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ thông tin.

Khác hẳn lần rò rỉ 87 triệu thông tin tài khoản của người dùng Facebook cho phía Cambridge Analytica vào năm 2018, lần này các thông tin bị rò rỉ có mức độ nghiêm trọng và tính nhạy cảm cao hơn. Cụ thể, đó là số điện thoại, email, họ và tên đầy đủ, thậm chí đến vị trí, ngày tháng năm sinh, thông tin tài khoản Facebook…

Những thông tin trên sau khi tin tặc thu thập được và bán lại cho bên thứ ba có thể sử dụng vào nhiều việc.

Theo chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, mục đích sử dụng phổ biến và cũng “nhẹ nhàng” nhất là được dùng trong quảng cáo. Nghĩa là, nhiều tổ chức, doanh nghiệp khi có được dữ liệu của 535 triệu người dùng Facebook, có thể thiết kế các thông tin quảng cáo, truyền thông theo diện rộng hoặc theo từng nhóm đối tượng phù hợp với lứa tuổi, nghề nghiệp, quốc gia lãnh thổ…

Thế nhưng, đối với các dữ liệu như số điện thoại, email, thông tin tài khoản Facebook, đối tượng hoàn toàn có thể sử dụng vào để kết nối với những người trong danh sách bạn bè của tài khoản bị đánh cắp dữ liệu để lừa đảo.

Facebook xem như chuyện đã qua, nhưng người dùng vẫn trong nguy cơ

Dư luận người dùng, giới truyền thông và các tổ chức bảo mật quốc tế đã phản ứng mạnh đối với Facebook sau khi người phát ngôn của mạng xã hội toàn cầu này cho rằng vụ việc rò rỉ đã là vấn đề cũ từ năm 2019 và đã được khắc phục.

Tuy nhiên, Facebook khắc phục như thế nào không được nói rõ, song hệ lụy của việc để lộ lọt dữ liệu thì cho tới hiện tại người dùng có thể vẫn còn gặp phiền nhiễu, thậm chí tiền mất tật mang nếu các thông tin rò rỉ được đối tượng xấu mang ra để lừa đảo người khác.

Chính vì thế, theo chuyên gia Thắng, người dùng tốt nhất nên rà soát lại tài khoản của mình. Việc cần làm ngay là đặt lại mật khẩu, nên đặt mật khẩu 2 lớp có tính bảo mật cao.

Trong khi đó, trong một lần trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tuấn Anh – Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav – khuyến cáo, người dùng Facebook cũng nên xem lại các thông tin được cài đặt ở chế độ công khai trên tài khoản Facebook.

Ông Tuấn cũng lưu ý rằng, có thể một số thông tin trước đây được cho là bình thường, được cài đặt ở chế độ công khai không còn phù hợp nữa, thì nay nên được điều chỉnh sang chế độ riêng tư để bảo mật và cũng tránh để cho đối tượng thu thập và sử dụng cho các mục đích xấu.

Một vấn đề được ông Thắng nêu ra là, cộng đồng cũng nên tính đến việc yêu cầu Facebook phải chịu trách nhiệm bằng cách bồi thường thiệt hại cho các vụ để rò rỉ thông tin người dùng.

Facebook từng bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt đến 5 tỉ USD do vụ rò rỉ dữ liệu 87 triệu tài khoản vào năm 2018. Tuy nhiên, theo ông Thắng, cần phải buộc Facebook bồi thường trực tiếp cho người dùng và cũng là các bị hại. Bởi người dùng chứ không phải ai khác phải chịu thiệt hại trong các vụ Facebook để lộ lọt thông tin tài khoản Facebook của họ.

Xem thêm: odl.178598-nauq-uhc-eht-gnohk-gnac-gnud-iougn-nauq-gnab-koobecaf/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Facebook bàng quan, người dùng càng không thể chủ quan!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools