vĐồng tin tức tài chính 365

Có đòi được tiền cọc mua nhà khi người bán gian dối

2021-04-06 03:05

Chủ nhà nói đã đưa bản chính cho con trai giữ, bao giờ ra Văn phòng công chứng mới cho xem. Ông ta có đưa ra bản photocopy.

Vì gia chủ lớn tuổi và nói chuyện có vẻ thật thà, tôi quyết định đặt cọc 300 triệu đồng. Nhưng khi đến phòng công chứng, tôi phát hiện bản photo chủ nhà đưa cho xem đã bị chỉnh sửa cho diện tích đất được công nhận tăng hơn gần gấp đôi.

Tôi có quyền từ chối mua nhà đất nêu trên và đòi lại số tiền đặt cọc có được hay không?

Luật sư tư vấn

Theo điều 127 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

Như vậy, trường hợp chủ nhà cố tình chỉnh sửa bản photocopy sổ đỏ để cung cấp cho người mua thể hiện rõ chủ nhà gian dối với người mua nhằm mục đích để người mua tin vào sự gian dối đó mà mua nhà đất. Do đó, hợp đồng đặt cọc mua nhà đất này sẽ vô hiệu.

Căn cứ khoản 2 điều 131 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Như vậy, trong trường hợp này bạn được quyền từ chối ký kết hợp đồng mua bán nhà đất và yêu cầu gia chủ hoàn trả lại số tiền đã nhận cọc của bạn.

Trường hợp, gia chủ không chịu trả lại tiền cọc thì bạn có thể khởi kiện gia chủ ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi gia chủ cư trú để yêu cầu trả lại số tiền đã đặt cọc.

Thông qua đây, tôi mong rằng trước khi quyết định đặt cọc mua nhà đất, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan nhà đất, xem bản gốc sổ đỏ... để tránh gặp rủi ro, vướng mắc pháp lý về sau.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.6028524-iod-naig-nab-iougn-ihk-ahn-aum-coc-neit-coud-iod-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có đòi được tiền cọc mua nhà khi người bán gian dối”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools