Những con tàu du lịch "siêu to khổng lồ" vốn là niềm kiêu hãnh của ngành du lịch tàu biển trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mức tăng trưởng hàng năm đạt hơn 20% trong 5 năm trở lại đây, giúp doanh thu ngành du lịch tàu biển năm 2019 đạt hơn 154 tỷ USD.
Song COVID-19 đã "nhấn chìm" tất cả, khi hàng loạt các siêu tàu du lịch trở thành ổ dịch, rồi bị từ chối cập cảng ở nhiều nước. Sau 1 năm, những tia sáng cuối đường hầm đang dần xuất hiện với ngành du lịch tàu biển, khi tuần qua đã có những siêu tàu rời bến, phục vụ hành trình nghỉ dưỡng và chào đón lễ phục sinh.
Siêu tàu Grandiosa đã khởi hành từ cảng Genoa, Italy trên chuyến hành trình 7 ngày từ thứ 4 tuần trước. Khoảng 2.000 khách châu Âu, tức 1/3 số lượng du khách thông thường đã may mắn mua được gói tour chào đón lễ phục sinh. Chuyến đi này được nhiều du khách gọi là trong mơ khi làn sóng COVID-19 thứ 3 đang tấn công lục địa già lúc này.
"Khi tôi nhìn thấy dòng tin quảng cáo về chuyến đi, tôi đã nói tại sao không? Sau 1 năm giãn cách, giờ là lúc tôi có 1 tuần xả hơi", chị Stefania Battistoni - du khách Italy nói.
Tuần qua đã có những siêu tàu rời bến, phục vụ hành trình nghỉ dưỡng và chào đón lễ phục sinh. Ảnh minh họa: CNN.
Anh Felix Ezkstorff - du khách Đức cho hay: "Ở Đức lúc này đâu đâu cũng đóng cửa, chỉ có thể ở trong nhà. Do vậy đây là cơ hội tốt nhất để có vài ngày nghỉ tại một nơi an toàn. Mọi người đều được xét nghiệm COVID-19 trước và liên tục trong chuyến đi".
Để đảm bảo quy định phòng dịch, mỗi du khách sẽ phải đeo vòng truy vết và kiểm tra nhiệt độ ở các địa điểm ra vào. Khách được tự do đi mua sắm, bơi lội hay thậm chí tham gia công viên trò chơi trên du thuyền bất kể lúc nào.
"Sức khỏe tinh thần của nhiều người đã bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Giờ họ có thể tận hưởng một thiên đường thu nhỏ. Không khẩu trang, được đi bar không bị giới hạn thời gian", ông Federico Marzocchi - du khách Italy nói.
MSC Grandiosa là một trong những du thuyền đầu tiên trên thế giới hoạt động trở lại kể từ khi ngành công nghiệp toàn cầu ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19. Ảnh: CNN
Theo đại diện con tàu, Grandiosa hiện là con tàu duy nhất đang hoạt động tại biển Địa Trung Hải. Trên thế giới có khoảng 20 siêu tàu như vậy đã được cấp phép tổ chức tour - con số chỉ bằng 1/13 đội tàu du lịch siêu lớn hiện nay.
Ông Raffaele Pontecorvo - Thuyền trưởng tàu Grandiosa nói: "Tôi rất tự hào khi được điều khiển siêu du thuyền duy nhất đang ra khơi tại châu Âu. Cũng có rất nhiều áp lực, tuy nhiên sự an toàn của du khách được chúng tôi đặt lên cao nhất. Yên bình và an ninh là những gì hành khách sẽ cảm nhận được".
Theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế, đại dịch COVID-19 đã khiến số lượng hành khách đi du lịch bằng hình thức này chỉ đạt mức 1% so với thời điểm năm 2019, khi toàn ngành phục vụ tới 30 triệu lượt khách.
Tuy nhiên, tia sáng đang dần xuất hiện cuối đường hầm khi những con tàu như Grandiosa đã đón khách. Dự báo sẽ có khoảng 16 siêu du thuyền mới sẽ hạ thủy trong năm nay.
Mỹ cũng là một trong những thị trường nghỉ dưỡng bằng du thuyền lớn của thế giới. Năm qua hơn 250.000 người đã bị mất việc, thiệt hại tại đây là khoảng 32 tỷ USD. Do vậy Hiệp hội Du thuyền quốc tế đang làm việc với các quan chức Mỹ để có thể sớm nối lại việc đón khách từ tháng 7 tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.96583455160401202-mah-gnoud-iouc-gnas-hna-yaht-nihn-neib-hcil-ud/et-hnik/nv.vtv