vĐồng tin tức tài chính 365

Masan Group: Hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng Việt

2021-04-07 18:04

Sự kiện đã mang đến cho các cổ đông, nhà đầu tư và các quan khách tham dự nhiều xúc cảm bên cạnh những thành tựu được đánh dấu bằng những con số biết nói.

Đặc biệt, cùng ngày, Masan đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập tại một nơi rất đặc biệt, đó là Sa Pa - nơi có đỉnh Fansipan - ngọn núi cao nhất Việt Nam và được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”.

25 năm vươn tới tầm nhìn 2025: Nhìn lại hành trình ¼ thế kỉ vàng

Trong một bài viết của mình, Bloomberg đã sớm định danh ông chủ Masan - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang là "ông trùm" hàng tiêu dùng Việt Nam và nhấn mạnh con đường trở thành tỷ phú của vị này dựa trên mục tiêu đưa nước mắm và các đồ gia vị "bắt buộc phải có" vào căn bếp của mọi hộ gia đình Việt.

Theo ước tính của Kantar Worldpanel Vietnam, 95% các hộ gia đình Việt đang sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. Vì vậy, cho đến nay, cái tên Nguyễn Đăng Quang và chuỗi hành trình “phụng sự người tiêu dùng” của Masan đã tạo cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp Việt, dù thuộc quy mô SME hay đang trên hành trình vươn ra đấu trường quốc tế.

Masan Group: Hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng Việt - ảnh 1Bà Nguyễn Hoàng Yến – Thành viên HĐQT Masan Group và ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank chia sẻ về hành trình mở lối cho sự thành công của Masan

Nhưng khi nghe ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp, tất cả lại mộc mạc và bình dị: “Thực sự chúng tôi không lựa chọn mì gói, mà ngược lại, bối cảnh khó khăn lúc đó "buộc" chúng tôi phải chọn mì gói... Đến một ngày, chúng tôi nhận ra không chỉ có người Việt Nam dùng mì gói, mà hơn 140 triệu người Nga cũng cần mì gói”.

Masan Group: Hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng Việt - ảnh 2Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Group

Trong chuỗi hành trình 25 năm để trở thành doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam như hiện nay với những sản phẩm quen thuộc với đời sống thường nhật như: mì ăn liền, nước tương, nước mắm…, tất nhiên Masan không thiếu những giai đoạn đối mặt khốc liệt với thị trường cạnh tranh, đối thủ mà thậm chí với chính bản sắc của chính mình.

“Thất bại là điều không tránh khỏi và thất bại là hiển nhiên khi chúng ta không ngừng thách thức các giới hạn”. Đó chính là điều mà Chủ tịch Masan Group – Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang bày tỏ trong thư ngỏ cuốn Báo cáo thường niên 2020. Masan dám chấp nhận thất bại và quan trọng nhất khắc ghi bài học về chiến lược kinh doanh: Không bao giờ theo đuổi những kết quả ngắn hạn, mà luôn theo đuổi các kế hoạch tăng trưởng trong dài hạn.

Xâu chuỗi các dòng sản phẩm tiêu dùng của Masan, sẽ dễ dàng nhìn thấy rõ nét triết lý kinh doanh hướng đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của ngươi Việt. Ví dụ như sự ra đời của Omachi, Kokomi, Ponnie, Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa, hay thương hiệu thịt mát công nghệ châu Âu MEATDeli... đều được thực hiện bằng sự đồng bộ đầu tư bài bản từ quy mô nhà máy sản xuất áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới đến hệ thống phân phối rộng khắp.

Khai mở tầm nhìn 2021 - 2025

Bằng triết lý kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, Masan không dừng lại là đơn vị sản xuất, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng chất lượng. Cuối năm 2019, bằng thương vụ M&A VinCommerce giữa Masan và VinGroup, Masan đã giữ lại thị trường bán lẻ tiêu dùng của người Việt cho người Việt.

Thời điểm đó, ông chủ Masan đã chia sẻ, không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VinCommerce. Thế nhưng, đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan. Thêm vào đó, ông phân tích, hiện tại, chúng tôi chỉ tập trung vào các nhu cầu cơ bản hàng ngày, nhưng trong tương lai, đó sẽ là một hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất.

Và kết quả, sau một năm về với Masan, VinCommerce có quý đầu tiên đạt EBITDA dương, đã khẳng định chiến lược kinh doanh dài hạn của Masan. Điểm đáng chú ý nhất của Masan Group trong quý 4-2020 có lẽ đến từ việc công ty con VinCommerce đã đạt EBITDA dương 16 tỉ đồng, tương ứng tỷ suất 0,2%. Con số chưa cao nhưng đã đánh dấu cột mốc quan trọng đối với mảng bán lẻ của Masan Group, tạo tiền đề cho sự chuyển đổi của năm 2021 và tạo nên bức tranh chiến lược 5 năm 2021 – 2025. Cụ thể, trong tầm nhìn 2025, Masan sẽ trở thành một trong 50 công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn với giá trị vốn hóa 50 tỷ USD.

Masan Group: Hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng Việt - ảnh 3Trong năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, Masan Group tập trung vào chiến lược xây dựng nền tảng Point Of Life – tích hợp tất cả các nền tảng kinh doanh trên một nền tảng hợp nhất

Bằng chiến lược và lộ trình phát triển đầy tiềm năng, ngày 6-4-2021, VinCommerce đã thu hút được 410 triệu USD (tương đương 16,26% cổ phần) của Quỹ đầu tư lớn nhất Hàn Quốc - SK Group. Ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment cho biết: “Chúng tôi vô cùng kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là tầm nhìn của Masan Group trong việc thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ nhu yếu phẩm. Năm 2020, VinCommerce đã chuyển đổi với tốc độ và mức độ vô cùng ấn tượng. Điều này một lần nữa chứng minh năng lực của Masan trong việc xây dựng công ty đặt người tiêu dùng làm trọng tâm hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Masan và VCM để phát triển mô hình bán lẻ tích hợp từ online đến offine dẫn đầu về quy mô”. 

 

Gặt hái được nhiều thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, liên tục nhiều năm liền đứng trong Top 10 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn Masan cũng luôn ý thức trách nhiệm xã hội của mình.

Năm 2020, Masan đã đóng góp gần 5.000 tỷ đồng thuế vào ngân sách nhà nước. Masan cũng tin vào việc cải thiện đời sống cộng đồng tại những nơi đặt nhà máy và hợp tác, tạo ra công ăn việc làm và giúp cải thiện đời sống của với người dân địa phương. Đồng thời, hàng năm, Masan đều dành một phần lợi nhuận để phát triển cộng đồng thông qua các hoạt động giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hoàn cảnh khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

Xem thêm: lmth.494779-teiv-gnud-ueit-iougn-us-gnuhp-man-52-hnirt-hnah-puorg-nasam/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Masan Group: Hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng Việt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools