Ngày 8/4, đội Quản lý thị trường số 12 (QLTT) thuộc cục QLTT Hà Nội đã thông tin về việc xử phạt cửa hàng thực phẩm CleverFood bán cá kho có giòi cho khách.
Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc mua cá kho có giòi tại cửa hàng kinh doanh thực phẩm thuộc công ty Cổ phần thực phẩm sạch CleverFood (gọi tắt là CleverFood, địa chỉ tầng 1, số 40 phố Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), ngày 5/4, đơn vị này đã phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, phòng Y tế quận Thanh Xuân tiến hành thẩm tra, xác minh và kiểm tra đối với công ty Cổ phần thực phẩm sạch CleverFood.
Làm việc với đoàn kiểm tra, công ty này xuất trình được đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đoàn kiểm tra liên ngành làm rõ nội dung liên quan đến vụ việc về phản ánh CleverFood bán cá có giòi cho người tiêu dùng Nguyễn Văn Tuyền.
Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng thuộc công ty không kinh doanh mặt hàng cá kho. Tuy nhiên, đại diện công ty là bà Nguyễn Ngọc San xác nhận việc công ty có bán 1 khúc cá kho có giòi cho khách hàng Nguyễn Văn Tuyền ngày 2/4.
Đại diện công ty cho hay, mặt hàng cá kho là thực phẩm đã qua chế biến, công ty mua của hộ kinh doanh Món ngon chợ Hàng Bè do bà Phạm Thị Huyền làm chủ kinh doanh (có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND quận Hoàng Mai cấp ngày 17/7/2017).
Bà Huyền cho hay, theo quy định của công ty, với mặt hàng cá kho trên, công ty nhập hàng và chỉ bán trong 24 giờ, hàng tồn sẽ chuyển về khu vực chờ huỷ. Do sơ suất của nhân viên, công ty đã không phân loại khay cá đã hết hạn sử dụng (hàng đã nhập bán ngày 30/3) vào khu vực chờ hủy, mà để lẫn với các sản phẩm hàng hoá khác nên dẫn tới sự việc trên.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi không phân loại, bảo quản riêng biệt thành phẩm hết hạn sử dụng với các sản phẩm phục vụ để kinh doanh, vi phạm điểm b, khoản 4, điều 9 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Mức phạt tiền là 17 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Tuyền - khách hàng mua cá kho có giòi tại cửa hàng CleverFood đã yêu cầu công ty rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng trên và đề nghị công ty trả lại số tiền đã mua cá kho ngày 2/4. Ngoài ra, ông Tuyền không có khiếu nại hay yêu cầu bồi thường đối với CleverFood.
Đại diện công ty cho biết đã hoàn trả lại số tiền là 244.000 đồng cho ông Tuyền.
Trước đó, tối 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip khách hàng ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho mua tại cửa hàng CleverFood (Hà Nội).
Ngay sau sự cố này, từ ngày 4 - 6/4, CleverFood đã thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống (10 chuỗi cửa hàng) để kiểm tra, rà soát lại chất lượng toàn bộ sản phẩm, hàng hoá và các quy trình liên quan nhằm bảo đảm không có trường hợp tương tự xảy ra và vì lợi ích của người tiêu dùng.
Ngoài trả lại tiền cho khách hàng mua cá có giòi, công ty này cũng đã bồi hoàn 100% giá trị đơn hàng cho 10 khách hàng mua các sản phẩm lỗi, hỏng trong 2 năm qua.