vĐồng tin tức tài chính 365

Liệu Nga có ‘đi bước lớn’ với Ukraine?

2021-04-12 06:25

 Hiện các nước phương Tây đang theo dõi sát các diễn biến ở khu vực miền đông Ukraine và biên giới với Nga. Các nước kêu gọi các bên ngừng các hành động làm leo thang căng thẳng. Những ngày gần đây, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cũng đã nhiều lần điện đàm với các quan chức NATO cấp cao, trong đó có Tổng thư ký Jens Stoltenberg để nhắc lại nguyện vọng đưa Ukraine gia nhập tổ chức này. Dù vậy, tờ South China Morning Post nhận định sẽ rất khó để NATO chấp nhận rủi ro và mở rộng vòng tay chào đón Ukraine bởi một khi nước này trở thành thành viên chính thức thì xung đột Donbass cũng sẽ là xung đột của toàn khối. 

Theo điều khoản số 5, một trong những nguyên tắc sáng lập của NATO là phòng thủ tập thể, nói rằng “bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một hay một số thành viên của liên minh đều được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh”. 

Ngoài vấn đề Donbass thì còn có những vấn đề khác liên quan đến chính trị nội bộ trong việc cân nhắc khả năng Ukraine gia nhập NATO. Theo quy định của liên minh này thì mỗi thành viên đều có quyền phủ quyết. Do đó, nếu có bất kỳ thành viên nào không hài lòng với Ukraine thì đều có thể ngăn cản nước này gia nhập NATO. Nhìn lại lịch sử, Macedonia trước đây từng không thể gia nhập NATO do bị Hy Lạp phản đối. Tuy nhiên, sau khi chấp nhận đổi tên thành North Macedonia trước sức ép từ Hy Lạp, quốc gia này cuối cùng đã có thể trở thành thành viên NATO vào năm ngoái. 


Xem thêm: lmth.213879-eniarku-iov-nol-coub-id-oc-agn-ueil/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Liệu Nga có ‘đi bước lớn’ với Ukraine?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools