vĐồng tin tức tài chính 365

Ô tô chuẩn bị phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6

2021-04-13 10:52

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT kèm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Mặc dù sang năm tới tiêu chuẩn khí thải mức 5 mới chính thức áp dụng song Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích các hãng xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sớm hơn thời điểm quy định mới có hiệu lực.

Theo bộ quy chuẩn mới QCVN 109:2021/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo Thông tư 06, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc. Kể từ năm 2017 đến hết năm 2021, xe ô tô loại mới chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Việc nâng mức áp dụng tiêu chuẩn khí thải được xem là tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Hiện nay, các nước khu vực châu Âu thậm chí đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Các chuyên gia nhận định, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ là một thách thức không nhỏ đối với hầu hết các loại ô tô phổ thông hiện nay tại Việt Nam. Bởi trên thực tế, "khoảng cách" giữa tiêu chuẩn Euro 4 với Euro 5 là rất đáng kể, khác hẳn giữa Euro 3 lên Euro 4.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4 thì chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Nhưng với Euro 5 thì hoàn toàn khác. Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Mặc dù vậy, quy định mới gần như sẽ chỉ tác động lên các loại xe phổ thông và có xuất xứ ngoài khu vực châu Âu. Hiện tại, tất cả các loại xe hạng sang tại Việt Nam đều đang đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Ngay cả hai mẫu xe thương hiệu Việt là VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 do được định vị vào phân hạng xe cao cấp nên cũng đã đáp ứng sẵn tiêu chuẩn khí thải mới.

Xem thêm: mth.59370159031401202-6-orue-iaht-ihk-nauhc-ueit-gnu-pad-iahp-ib-nauhc-ot-o/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ô tô chuẩn bị phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools