Công ty cổ phần Rượu và nước giải khát Hà Nội (Halico – Mã: HNR), đơn vị sở hữu rượu Vodka Hà Nội vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt gần 36 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng (34,3%) so với doanh thu đạt được quý I/2020. Trong số đó, phần lớn là doanh thu bán thành phẩm rượu, chiếm khoảng 96% tổng doanh thu.
Nhờ doanh thu cải thiện, lợi nhuận gộp Halico cũng tăng mạnh lên 11,3 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá vốn bán hàng và chi phí bán hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nên lợi nhuận sau thuế quý I/2021 vẫn lỗ 1 tỷ đồng nhưng đã giảm lỗ 88,4% tương đương giảm lỗ 7,59 tỷ đồng so với cùng kỳ quý I/2020 (lỗ 8,62 tỷ đồng).
Năm 2021, Halico đặt mục tiêu doanh thu thuần 115 tỷ đồng và lỗ trước thuế 31 tỷ đồng. Như vậy, chỉ tiêu doanh thu của công ty sau quý I đã hoàn thành 31%.
Năm 2020, Halico đã lỗ 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thua lỗ này đã thấp hơn năm 2019 (lỗ 65 tỷ đồng) là nhờ Công ty tiết giảm đáng kể các khoản chi phí. Đây là năm thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp này rơi vào tình trạng thua lỗ.
Theo Halico, công ty kinh doanh khó khăn do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng thay đổi và khắt khe hơn. Trong bối cảnh đó, Nghị định 100 kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ sản phẩm bia rượu cũng góp phần khiến cho doanh thu giảm.
Halico vạch ra kế hoạch phát triển mở mới các cửa hàng giới thiệu. Bên cạnh đó, Halico vẫn tiếp tục duy trì và phát triển kênh Nhà hàng; tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm cồn 96% vol, cồn 70% vol và dung dịch sát khuẩn tay HaliClean.
Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập năm 1898 tại 94 Lò Đúc. Giai đoạn 2008-2012 là lúc Halico đạt doanh thu tăng trưởng nhanh chóng, khẳng định vị trí số một trong ngành rượu của cả nước. Tuy nhiên, con số doanh thu và lợi nhuận của Halico giảm mạnh trong hai năm 2013-2014 và bắt đầu chìm trong thua lỗ kể từ năm 2015 đến nay.
Tính đến ngày 31/3/2021, tổng tài sản của Halico chỉ còn 388 tỷ đồng giảm 7 tỷ so với đầu kỳ, lỗ lũy kế 445 tỷ đồng tăng thêm 31 tỷ đồng so đầu kỳ.