Đây là đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh về việc sớm triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn trong thời gian tới.
Cụ thể, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 2.100 tỷ đồng.
Nút giao Mỹ Thủy là một trong sáu dự án được Sở GTVT đề xuất cấp bách đầu tư để kết nối cảng biển thành phố. (Ảnh: PLO)
Hai đoạn thuộc dự án Vành đai 2 dài hơn 6 km. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (thành phố Thủ Đức), dài 3,5 km, xây dựng 2 đường song hành 2 bên 6 làn xe. Tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 7.300 tỷ đồng.
Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức), dài 2,5 km, xây dựng 2 đường song hành 2 bên 6 làn xe. Đoạn này tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 3.361 tỷ đồng.
Dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) dài 6,7 km, mở rộng thêm 2 làn xe để hoàn chỉnh theo quy hoạch rộng 60m, 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.000 tỷ đồng.
Xây dựng hoàn thiện tuyến vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức) dài 2,9 km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.200 tỷ đồng.
Xây dựng hoàn thiện tuyến vành đai phía Đông, từ nút giao Mỹ Thủy đến đường Nguyễn Duy Trinh (thành phố Thủ Đức) dài 2,2 km với 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, việc ưu tiên các tuyến đường giao thông trục chính kết nối cảng biển nhằm sớm triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố, từ đó tạo sự đồng thuận, chấp hành của các cá nhân, đơn vị thuộc đối tượng thu phí trong quá trình triển khai.
Do tính cấp bách, Sở Giao thông Vận tải đề xuất lãnh đạo thành phố ưu tiên lập chủ trương đầu tư công cả 6 dự án trên, cân đối và bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Trường hợp khó cân đối vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Sở kiến nghị thành phố quyết định ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư đối với các dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 nhưng chưa được quyết định đầu tư, chưa mang tính cấp bách để xem xét ưu tiên nguồn lực tập trung triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách nêu trên.
VTV.vn - Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong tháng 1/2021 tăng 28% cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vài năm gần đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.42723515151401202-neib-gnac-cac-ion-tek-na-ud-6-mal-gnod-yt-00072-noh-taux-ed/et-hnik/nv.vtv