Việc chậm giao nguồn vốn quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia khiến hơn 11.000 người lao động thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang đứng trước nguy cơ phải bỏ việc vì không được trả lương. Khó khăn chồng chất khiến Tổng công ty đường sắt vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT có giải pháp tháo gỡ.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc đã gần 4 tháng trôi qua vẫn chưa được Bộ GTVT giao nguồn vốn quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia khiến doanh nghiệp khó có thể trụ vững đến hết tháng 4 này.
Tổng công ty Đường sắt kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT nghiêm túc thực hiện đầy đủ ý kiến của Thủ tướng tại văn bản được Văn phòng Chính phủ ban hành vào cuối tháng 3 vừa qua liên quan đến vấn đề này.
Hơn 11.000 lao động ngành đường sắt có nguy cơ phải bỏ việc vì bị nợ lương. Ảnh minh họa : TTXVN
Cũng theo VNR, phương án Bộ GTVT giao vốn cho Cục đường sắt Việt Nam để đặt hàng các công ty con trực thuộc Tổng công ty Đường sắt làm công tác duy tu, bảo trì hạ tầng sẽ tạo ra cấp trung gian quản lý với nhiều thủ tục hành chính, thiếu hiệu quả khi Cục Đường sắt hiện chỉ có hơn 100 cán bộ.
Đáng nói tình trạng này không phải lần đầu xảy ra. Năm ngoái, đến hết tháng 3, khi việc giao vốn vẫn chưa được thực hiện, lãnh đạo VNR đã khẳng định sẽ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia thì sau đó giữa tháng 4, doanh nghiệp đã được giao tự toán ngân sách để duy trì hoạt động.
VTV.vn - Mới đây, Quốc hội đã phê duyệt 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án ngành đường sắt. Đây được xem là sự tiếp sức cho ngành đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.83400804161401202-ceiv-ob-iahp-oc-yugn-oc-tas-gnoud-hnagn-gnod-oal-00011-noh/et-hnik/nv.vtv