PNJ đặt mục tiêu doanh thu tăng 20% với lợi nhuận gộp hơn 4.000 tỉ đồng
Lê Hoàng
(KTSG Online) - Với kết quả lội ngược dòng với khó khăn chung của thị trường bị sụt giảm do đại dịch năm vừa qua, PNJ tiếp tục đặt mục tiêu năm 2021 với doanh thu tăng 20% đạt hơn 21.000 tỉ đồng, lợi nhuận gộp và lãi ròng tăng 2 con số. Doanh thu quí 1 đã tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.
Hãng trang sức hàng đầu Việt Nam này sẽ phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỉ đồng lên 2.426 tỉ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu lưu hành.
Bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ kế hoạch phát triển của PNJ tại Đại hội. Ảnh: Lê Hoàng |
Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ngày 17-4 tại TPHCM đã thông qua những kế hoạch như trên.
Cụ thể theo Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung, bước sang năm 2021, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 21.000 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Qua đó, lợi nhuận gộp và lãi ròng lần lượt đạt hơn 4.047 tỉ đồng và hơn 1.229 tỉ đồng, lần lượt vượt 18% và 15% so với 2020.
Những con số này được PNJ hoạch định dựa trên nền tảng và tốc độ phát triển của chuỗi cung ứng tự chủ đang được đầu tư nâng cấp, hướng đến dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, tốc độ mở rộng mạng lưới bán lẻ và sự hiệu quả của quá trình tối ưu hóa doanh thu trên từng điểm bán đã được chứng minh bằng con số tăng trưởng, dư địa thị trường,...
Ban lãnh đạo PNJ tin tưởng mục tiêu trên có thể đạt được khi kết quả của một năm đầy khó khăn vừa qua, PNJ vẫn đạt lợi nhuận gộp trên 3.400 tỉ đồng và kết thúc năm 2020, doanh thu thuần đạt hơn 17.511 tỉ đồng và lãi ròng đạt 1.069 tỉ đồng, lần lượt vượt 21% và 28% so với kế hoạch.
Theo ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ, với kết quả trên thị phần của PNJ đã tăng lên đáng kể bởi lẽ trong năm vừa qua thị trường chung của ngành bị co hẹp giảm hơn 30%, trong khi PNJ lại tăng trưởng hơn 10%.
Bước sang 2021, theo ông Thông, PNJ đã tiếp tục thắng lớn trong quí I với kết quả doanh thu tăng 43% và lợi nhuận sau thuế tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, doanh thu quí 1 năm nay tăng hơn 30%. Đáng chú ý, ở các sự kiện lớn kinh doanh ngành này của quí 1 như ngày Thần Tài hay Quốc tế Phụ nữ 8/3 đã mang lại doanh thu lớn của công ty. So với mùa Thần Tài 2020, mùa Thần Tài 2021 tăng trưởng doanh thu trang sức kênh lẻ đến 39,3%.
Ông Thông cho rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực cho tương lai, công ty đã sẵn sàng tạo lực đẩy tăng trưởng mới trong năm 2021.
Và để đạt mục tiêu trên, công ty trang sức này cho biết cũng sẽ tiến trình tối ưu hóa chi phí vận hành được đẩy mạnh thông qua tái thiết kế hệ thống vận hành, tái cơ cấu hàng tồn kho, tối ưu hóa giá thành. Hoạt động này cùng lúc với các hoạt động gia tăng và làm mới trải nghiệm khách hàng, nâng cấp các thuật toán dự báo và điều phối hàng hóa,…
Đồng thời, để củng cố và gia tăng nguồn lực, tại sự kiện lần này, cổ đông của PNJ cũng thông qua phương án phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỉ đồng lên 2.426 tỉ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu lưu hành.
Về vấn đề này, có ý kiến cổ đông đặt ra vì sao PNJ phát hành thêm cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lúc này. Theo lý giải bà Dung, việc tăng vốn này là mục tiêu dài hạn với kế hoạch 5 năm tới PNJ sẽ tăng tốc phát triển thì yêu cầu cần phải có thêm vốn. Và đến cuối năm nay, vốn vay của công ty là khoảng 3.200 tỉ đồng, đây là vốn vay ngắn hạn. "Không thể sử dụng vốn vay ngắn hạn cho mục tiêu dài hạn", bà Dung nói, và cho rằng nguồn vốn huy động thêm này nhằm gia tăng nguồn lực mở rộng mạng lưới bán lẻ, nâng cấp và gia tăng năng lực sản xuất, cung ứng, chuyển đổi số,…
Tại sự kiện, Đại hội cũng thông qua phương án phát hành hơn 3,4 triệu cổ phiếu ESOP (cổ phiếu ưu đãi) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho lãnh đạo chủ chốt và công ty con. Hoạt động này nhằm ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên PNJ đã đóng góp cho sự tăng trưởng của công ty, tạo động lực để hoàn thành nhiệm vụ 2021, đồng thời thu hút và giữ chân nhân tài tâm huyết, giàu năng lực, kinh nghiệm. Tờ trình phân phối lợi nhuận 2020 cũng trích lập quỹ đầu tư phát triển hơn 427 tỉ đồng.
Với năng lực khai thác thị trường, đà tăng trưởng và vị thế hiện tại cho thấy PNJ đã cán đích tầm nhìn trở thành công ty chế tác, bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam.
Đồng thời, xuyên suốt thời gian qua, đơn vị đã không ngừng thúc đẩy sự tiến hóa hệ thống, phát triển yếu tố con người và công nghệ, nhằm nâng tầm vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Do đó, Ban lãnh đạo PNJ đã xác định tầm nhìn mới là trở thành công ty hàng đầu châu Á về chế tác trang sức và bán lẻ sản phẩm, tôn vinh vẻ đẹp, vươn tầm thế giới.
Để hiện thực hóa tầm nhìn và thực thi sứ mệnh, lãnh đạo công ty cho biết PNJ đã "refresh" quyết liệt các giá trị cốt lõi nhằm tạo nền tảng vững chắc để kích hoạt động lực hành động, thực thi hiệu quả hơn. Đáng chú ý là vai trò gia tăng năng lực ứng phó linh hoạt trước những biến số từ đại dịch, từ những biến động địa chính trị, sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp quốc tế trên thị trường bán lẻ và trào lưu số hóa, thông qua sự gia tăng năng lực sáng tạo, tiếp thu tư duy công nghệ, thành tựu công nghệ và ứng dụng thành công tại doanh nghiệp.
PNJ đã được UBND TPHCM trao danh hiệu Thương hiệu vàng TPHCM năm 2020. Tthương hiệu PNJ không ngừng gia tăng giá trị và được Forbes Việt Nam định giá 93,1 triệu đô la Mỹ, tăng 18% so với kỳ đánh giá 2019. PNJ còn được tiếp nối với giải thưởng Top 100 môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, Top 10 trong 100 doanh nghiệp phát triển bền vững. Trên thị trường, chốt phiên ngày 16-4-2021, giá PNJ đang ở mức 90.900 đồng/cổ phiếu, tăng 11% so với đầu năm 2021. |