Các mô hình kinh doanh fastfood được du nhập vào Việt Nam khoảng hơn 20 năm trở lại đây, hiện đã phát triển đa dạng với đủ các nhóm sản phẩm như pizza, burger, kem, gà rán,... Trong đó, phần lớn các thương hiệu tập trung vào gà rán và burger, nổi bật nhất là KFC, Lotteria và Jollibee. Riêng năm 2019, tổng doanh thu của KFC, Lotteria và Jollibee đạt gần 4.300 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với năm 2018.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính của Công ty Liên doanh TNHH KFC Việt Nam, thương hiệu này ghi nhận doanh thu năm 2019 ở mức 1.500 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ 1,3% theo năm.
Còn Lotteria - thương hiệu đồ ăn nhanh của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) nhỉnh hơn một chút khi công bố doanh thu đạt hơn 1.680 tỷ đồng, tăng gần 8% so với 2018.
Trong khi đó, Jollibee - một thương hiệu từ Philippines đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng tới 40% trong năm 2019 và chính thức cán mốc nghìn tỷ đồng. Với việc duy trì nhịp độ tăng trưởng trung bình 37%/năm, Jollibee đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với 2 “đàn anh” ở trên.
Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của 3 chuỗi này lại có sự chênh lệch lớn.
Lotteria dù vào Việt Nam sớm hơn, có mức doanh thu cao hơn KFC nhưng lại thua kém nhiều về mặt lợi nhuận. Trong khi KFC vươn lên từ mức lỗ 25 tỷ đồng vào năm 2015 để duy trì lợi nhuận trước thuế trên dưới 110 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2019 thì Lotteria vẫn đang gồng lỗ, dù đã giảm dần từ -125 (2015) tỷ đồng còn -22 tỷ đồng (2019).
Mới đây, theo tờ The Korea Times, Lotteria tiếp tục lỗ trong năm 2020. Giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam ở mức 26,8 tỷ won (553 tỷ đồng) vào đầu năm ngoái, nhưng đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won (322 tỷ đồng) sau khi ghi nhận khoản lỗ 11,2 tỷ won (231 tỷ đồng).
Jollibee cũng chung hoàn cảnh với Lotteria, vẫn đang chịu lỗ từ 2015 đến 2019.
Euromonitor từng đánh giá, KFC hay Lotteria vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhưng tốc độ tăng đã chậm lại đáng kể, một phần do sự thay thế từ sự mở rộng của mô hình cửa hàng tiện lợi kèm đồ ăn nhanh.
Còn The Korea Times ngày 16/4 cũng cho biết, các đơn vị nhượng quyền của Lotteria tại Việt Nam đều đã ngừng hoạt động và trụ sở chính tại Seoul đang xem xét khả năng đóng cửa hoạt động kinh doanh trong năm nay. Gia nhập Việt Nam từ 1990, Lotte từng coi Việt Nam là thị trường quan trọng với tập đoàn trong việc mở rộng kinh doanh ra khu vực Đông Nam Á.
Hoàng Thùy (Tổng hợp)
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị