Lotteria Việt Nam kinh doanh ra sao?
Trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Lotteria có sự gia tăng, nhưng tăng không đáng kể. Năm 2016, doanh thu thuần của Lotteria Việt Nam đạt 1.306 tỷ đồng, lợi nhuận gộp ghi nhận 766 tỷ đồng. Mang đặc thù hoạt động chuỗi nhà hàng, biên lợi nhuận gộp của Lotteria ở mức khá cao, còn cao hơn một số chuỗi lớn trên thị trường như Golden Gate hay Redsun với tỷ lệ đạt gần 60%. Tuy nhiên, dù lợi nhuận hoạt động cao nhưng đến cuối năm, Lotteria vẫn gánh khoản lỗ lên đến 135 tỷ đồng.
Sang đến năm 2017 tình hình kinh doanh có vẻ “khởi sắc” hơn khi doanh thu tăng 17% lên 1.530 tỷ đồng. Đáng chú ý, từ năm 2017 khoản lỗ bất ngờ giảm mạnh còn 20 tỷ đồng, giảm 85% so với mức lỗ 135 tỷ đồng của năm 2016. Kết quả kinh doanh được duy trì sang năm 2018, doanh thu đạt hơn 1.561 tỷ đồng, lỗ 24 tỷ.
Năm 2019, công ty đạt hơn 1.680 tỷ đồng tiền doanh thu, tăng gần 8% so với 2018. Tuy nhiên các chi phí hoạt động cao nên đơn vị tiếp tục báo lỗ 22 tỷ đồng vào cuối năm.
Đến tháng 12/2019, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp chuyên chế biến đồ ăn nhanh này đạt 1.005 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu gần 500 tỷ đồng. Nợ phải trả là 505 tỷ đồng.
Do đặc thù của chuỗi cửa hàng ăn nhanh này “ngốn” khá nhiều chi phí bán hàng nên dù doanh thu trong các năm đều ghi nhận trên nghìn tỷ nhưng vẫn không đủ bù các khoản chi phí, kết quả lợi nhuận vẫn liên tục “bốc hơi”.
Không có chuyện Lotteria rút khỏi thị trường Việt Nam
Lotteria là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh được Tập đoàn Lotte – một trong năm tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc mang đến thị trường Việt Nam từ năm 1998. Theo tìm hiểu, Lotteria là một trong những thương hiệu đầu tiên mà “ông lớn” Lotte đưa vào Việt Nam, có trước Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotte Rental,… cả chục năm. Sau 23 năm hình thành và phát triển, đơn vị này có khoảng 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh thành trên cả nước.
Công ty TNHH Lotteria Việt Nam là đơn vị vận hành thương hiệu này tại Việt Nam là với mức vốn điều lệ gần 1.000 tỷ đồng, trong đó 100% số vốn do Tập đoàn Lotte đóng góp. Mặc dù tiến công vào thị trường từ giai đoạn đầu, nhưng nếu so với KFC thì Lotteria vẫn là “người đến sau” vì khi Lotteria đến Việt Nam, KFC đã đứng vững với 4 năm kinh doanh trong ngành thực phẩm.
Bài viết ngày 16/4 trên tờ The Korea Times của Hàn Quốc cho biết trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chuỗi cửa hàng Lotteria ở Việt Nam đã “không tạo ra bất kỳ lợi nhuận nào cho Lotte GRS”. Theo đó, Tập đoàn Lotte đang có kế hoạch rút khỏi thị trường Việt Nam từ năm nay.
Cụ thể, theo tờ The Korea Times, đầu năm 2020 giá trị sổ sách của Lotteria Việt Nam ở mức 26,8 tỷ won (tương đương 553 tỷ đồng), tuy nhiên con số này đã giảm xuống còn 15,6 tỷ won (tương đương 322 tỷ đồng) do hoạt động thua lỗ 11,2 tỷ won (tương đương 231 tỷ đồng). Khoản lỗ ròng đã vượt 10 tỷ won (206 tỷ đồng) trong vòng 1 năm.
Ngay sau khi đăng tải, thông tin này lập tức khiến nhiều “tín đồ” đồ ăn nhanh tại Việt Nam vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên, ngày 17/4 đại diện của Lotteria Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận thông tin chuỗi cửa hàng sẽ đóng cửa là không chính xác và đang có cách hiểu chưa chính xác trong thông tin từ báo chí Hàn Quốc. Lotteria Việt Nam khẳng định không có bất cứ kế hoạch nào về việc dừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Không những thế, doanh nghiệp dự kiến sẽ đầu tư một nhà máy ở khu công nghiệp Long Hậu (Long An) và sẵn sàng tiếp tục mở rộng chuỗi.