vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất

2021-04-19 06:13

Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất

Lê Anh

(KTSG Online) - Trong qúi 1-2021, các hãng hàng không Việt Nam liên tục mở các đường bay nội địa để tránh tình trạng máy bay phải nằm ở bãi đậu quá lâu. Tuy nhiên, số liệu từ cơ quan quản lý hàng không cho thấy vẫn còn 39 máy bay không khai thác do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác, dù có mở thêm hàng loạt đường bay nội địa nhưng vẫn không dùng hết số máy bay nằm đất - Ảnh: Lê Anh

Từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không liên tục thông báo mở thêm các đường bay nội địa mới. Điều này cũng dễ hiểu khi các đường bay quốc tế chưa được khai thác trở lại do dịch Covid-19, trong khi máy bay để quá một tháng không khai thác, nếu không được bảo dưỡng dễ bị hư hỏng. Vấn đề khó khăn nhất đối với các hãng hàng không hiện nay là việc các máy bay không hoạt động, song hãng vẫn phải trả nhiều chi phí liên quan.

Vì vậy, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở trong nước và các gói kích cầu du lịch nội địa liên tục được tung ra, nhiều đường bay mới liên tục được các hãng mở ra để bù lại phần nào doanh thu. Thậm chí, các đường bay với khoảng cách gần, trước đây ít được khai thác như Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc – Cần Thơ… thì giờ đây cũng được mở ra.

Mới nhất, Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 24-4 đến 31-8-2021, hãng mở rộng thêm 8 đường bay nội địa. Trong đó có sáu đường bay mới gồm Đà Nẵng – Vinh; Phú Quốc - Cần Thơ; Phú Quốc- Nha Trang; Phú Quốc- Buôn Mê Thuột; Phú Quốc- Huế; Phú Quốc- Thanh Hóa. Đồng thời, khôi phục 2 đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa; Cần Thơ – Buôn Mê Thuột. Kể từ tháng 5-2020 đến nay, Vietnam Airlines đã mở tổng cộng 28 đường bay, nâng mạng bay nội địa của hãng lên 67 đường.

Hãng Vietjet cũng mở 5 đường bay từ Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt và Vinh đi Phú Quốc. Trong đó, đường bay Vinh - Phú Quốc được khai thác từ 28-3, các đường bay Đà Nẵng, Thanh Hóa - Phú Quốc khai thác từ 2-4. Đường bay Nha Trang - Phú Quốc, Đà Lạt - Phú Quốc được khai thác khứ hồi hàng ngày từ 29-4. Còn Bamboo Airways cũng mở hai đường bay từ Thanh Hóa, Vinh đi Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng tàu bay mang quốc tịch Việt Nam tính đến nay là 269 chiếc, tăng 10 tàu bay so với năm 2020 và tăng 13 chiếc so cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, tính đến hết quí 1 năm 2021, có 39 tàu bay đang phải thực hiện bảo quản dừng bay. Trong số này, Vietnam Airlines phải dừng 18 tàu bay, Bamboo Airways dừng 3 tàu bay, Pacific Airlines dừng 4 tàu bay và Vietjet dừng 14 tàu bay.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và được cơ quan này chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Mời xem thêm:

Máy bay nằm đất các hãng vẫn phải ‘gánh’ nhiều chi phí

Hàng không chuyển sang chở hàng để 'vớt vát' doanh thu trong tâm dịch Covid-19

Xem thêm: lmth.tad-man-yab-yam-os-teh-gnud-auhc-gnuhn-iom-yab-gnoud-meht-om-ta-o-gnohk-gnah/535513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng không ồ ạt mở thêm đường bay mới nhưng chưa dùng hết số máy bay nằm đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools