vĐồng tin tức tài chính 365

Các nước có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao thận trọng tái mở cửa biên giới

2021-04-19 06:13

Các nước có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao thận trọng tái mở cửa biên giới

Khánh Lan

(KTSG Online) - Anh, Israel và Singapore nằm trong nhóm nước có tỷ lệ người dân được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cao nhất thế giới nhưng họ chỉ dè dặt tái mở cửa biên giới, một dấu hiệu cho thấy triển vọng phục hồi của đi lại hàng không quốc tế trong mùa hè này sẽ không mạnh mẽ như mong đợi.

Trong tháng 3-2021, Tập đoàn hàng không Singapore Airlines chỉ vận chuyển 100.100 lượt hành khách, giảm gần 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Getty

Tái mở cửa biên giới ở mức hạn chế

Hiện nay, công suất hàng không của Anh vẫn lẹt đẹt ở mức chỉ bằng 1/10 so với năm 2019 và chính phủ nước này cân nhắc tái mở cửa cho hàng không quốc tế vào ngày 17-5 tới để cứu vãn các hãng bay và ngành du lịch. Anh có khoảng 50% dân số đã nhận được ít nhất một liều tiêm vaccine Covid-19. Nhờ thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine, số ca nhiễm mới hàng ngày ở nước đã giảm rõ rệt, chỉ còn hơn 2.000 ca so với mức đỉnh gần 68.000 ca vào hồi đầu tháng 1.

Các nhà hoạch định chính sách ở các nước trên đang đối mặt với sự cân bằng đầy khó khăn.

Nếu lượng khách đi lại hàng không vẫn không cải thiện đáng kể vào mùa hè tới, ngành hành không, vốn đang chật vật duy trì sự sống trong hơn một năm qua, sẽ chịu thêm sức ép.

Chẳng hạn, do không có thị trường nội địa,hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines phụ thuộc hoàn toàn vào các chuyến bay quốc tế.

Để bảo vệ thành quả mất nhiều gian nan mới có được này, chính phủ Anh cho biết sẽ xem xét dữ liệu kỹ càng để chọn những nước được đưa vào danh sách xanh, cho phép công dân không cần cách ly sau khi đến Anh. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 17-5 tới. John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành sân bay lớn nhất Anh, Heathrow, dự báo danh sách xanh ban đầu này sẽ hạn chế và có thể không bao gồm hầu hết các nước châu Âu.

Với gần 55% dân số đã được tiêm vaccine Covid-19 đủ 2 liều, Israel đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người dân được tiêm vaccine Covid-19. Dù sốt sắng cho kế hoạch tái mở cửa du lịch, chính phủ Israel cho biết chỉ tái mở cửa theo từng giai đoạn bắt đầu tư ngày 23-5. Trong một tuyên bố chung, Bộ Y tế và Bộ Du lịch Israel nói rằng ở giai đoạn đầu, Israel chỉ mở cửa với du khách nước ngoài đã được tiêm vaccine Covid-19 đến nước này theo nhóm vì giám sát nhóm dễ dàng hơn so với du khách riêng lẻ.

Với 20% dân số đã được nhận được ít nhất 1 liều vaccine Covid-19, Singapore là một trong những nước có tỷ lệ người dân được tiêm vaccine Covid-19 cao nhất châu Á. Tuy nhiên, đảo quốc Sư tử chỉ mở cửa biên giới với những nước có rủi ro thấp như New Zealand trong một số điều kiện nhất định. Theo một chương trình khác, du khách nước ngoài đi công tác có thể đến Singapore và lưu trú ở một khu vực  riêng biệt gần sân bay Changi và có thể tiến hành các cuộc họp với người địa phương thông qua một vách ngăn bằng kính.

Bên cạnh đó, các khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu phụ thuộc vào du dịch sẽ tiếp tục chịu tổn thương. Nhưng giới chức trách cũng lo ngại nếu tái mở cửa biên giới hoàn toàn quá sớm để đón lượng khách nước ngoài khổng lồ, điều này có thể mở đường cho các chủng mới của virus SARS-CoV-2 lây lan và xóa tan thành quả kiểm soát đà lây lan của dịch Covid-19.

Chile đóng cửa biên giới dù có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao

Chile, quốc gia châu Mỹ Latin nhận được nguồn cung vaccine Covid-19 dồi dào từ hãng công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc và đã tiêm chủng cho gần 39% dân số, quyết định đóng cửa biên giới trở lại đối với hầu hết du khách quốc tế vào hồi đầu tháng 4 sau khi tái mở cửa du lịch quốc tế bằng đường hàng không vào tháng 11 năm ngoái. Quyết định này được đưa ra khi số ca nhiễm hàng ngày ở Chile tăng vọt trở lại, thậm chí đạt mức kỷ lục mới 9.171 ca vào hôm 9-4.

Các chuyên gia cho rằng việc chính phủ Chile nới lỏng lệnh phong tỏa quá sớm vào cuối năm ngoái là nguyên nhân đằng sau sự trỗi dậy của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, dữ liệu về tính hiệu quả ngừa bệnh của vaccine Covid-19, CoronaVac, do Sinovac sản xuất không cao. Các cuộc thử nghiệm ở Brazil cho thấy vaccine CoronaVac chỉ đạt hiệu quả ở mức 50,4%. Trong khi đó, dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm ở Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy vaccine này có hiệu quả ở mức cao hơn từ 65-83%

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Chile cho thấy vaccine CoronaVac chỉ đạt hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm 56,5% ở những người đã được nhận được liều tiêm thứ hai. Ở những người mới chỉ nhận được liều tiêm thứ nhất và đang chờ liều tiêm thứ hai, hiệu quả của vaccine này chỉ ở mức 3%.

Ngay cả tại Mỹ, nơi có khoảng 37% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 và 23,1% dân số nhận được đầy đủ hai liều tiêm, số ca nhiễm mới hàng ngày trong tuần qua vẫn ở mức khá cao gần 70.500, tăng 7% so với tuần trước đó. Con số này đã giảm so với mức đỉnh hơn 300.000 ca mỗi ngày vào hồi tháng 1 nhưng cao đương đương so với mùa hè năm ngoái.

Cho đến nay, Mỹ vẫn đóng cửa biên giới đối với hầu hết du khách đến từ các nước có rủi ro cao như Anh, Trung Quốc, Nam Phi, Brazil, Canada...và châu Âu. Trong khi đó, công suất hàng không nội địa của Mỹ đang phục hồi nhanh và các hãng hàng không dự định tăng cường số chuyến bay trong nước vào những tuần tới. Lượng khách quốc tế giảm mạnh trong năm ngoái, gây tổn thất 146 tỉ đô la cho nền kinh tế Mỹ. Hồi tháng 3, CNBC dẫn các nguồn tin cho hay chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc tái mở cửa biên giới cho khách từ Canada, Mexico, Brazil, Anh và châu Âu vào giữa tháng 5 tới.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.ioig-neib-auc-om-iat-gnort-naht-oac-91-divoc-eniccav-meit-el-yt-oc-coun-cac/435513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các nước có tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao thận trọng tái mở cửa biên giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools