Điều chỉnh slot bay, tăng thêm máy soi chiếu để giảm ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất
Lê Anh
(KTSG Online) - Điều chỉnh lại slot (giờ điều phối cất, hạ cánh của chuyến bay) tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm; bố trí thêm 5 máy soi an ninh; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… Đây là các giải pháp được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện để giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Hành khách xếp hàng dài chờ đợi kiểm tra an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Vinh |
Ngày 20-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã họp trực tuyến với các đơn vị liên quan về tình hình ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách nội địa tại Tân Sơn Nhất tăng cao nên đã xuất hiện ùn tắc tại khu vực an ninh soi chiếu an ninh vào một số thời điểm. Tình trạng ùn tắc, tại khu vực kiểm tra an ninh yếu là tại sảnh A.
Hiện sảnh A có 5 hãng hàng không đang khai thác bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14 đến 19-4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Ví dụ như ngày 17-4 từ 6 đến 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18-4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế.
Về năng lực máy soi và cổng từ kiểm tra hành lý đã mở tối đa các máy soi và vị trí kiểm tra trực quan.
Ngay khi xảy ra ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh lại slot bay tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm.
Phía sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu và bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ sử dụng một phần nhà ga quốc tế để khai thác bay nội địa.
Nói về nguyên nhân ùn tắc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, ùn tắc tại Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Ông Thắng cho biết, ngay khi triển khai các giải pháp thì ngày hôm sau tình trạng ùn ứ đã giảm và đến ngày 19-4, tình hình đã được kiểm soát.
Về các giải pháp sắp tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị ACV và đơn vị liên quan xây dựng kịch bản để không xảy ra tình trạng ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh. Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát.
Khi có hiện tượng dồn chuyến, hủy chuyến của một số hãng hàng không gây ảnh hưởng đến hành khách, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ có giải pháp cũng như có hình thức xử lý.
Mời xem thêm:
Phân bổ khung giờ bay để tránh ùn tắc ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất