vĐồng tin tức tài chính 365

Anh cân nhắc phát hành đồng bảng kỹ thuật số

2021-04-21 12:27

Anh cân nhắc phát hành đồng bảng kỹ thuật số

Lê Linh

(KTSG Online) - Hôm 19-4, Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) thông báo thành lập nhóm đặc trách với nhiệm vụ đánh giá các lợi ích và rủi ro khi tạo ra một đồng tiền số của ngân hàng trung ương (Central Bank Digital Currency - CBDC) để giúp đồng bảng của Anh chống chọi mối thách thức từ các loại tiền ảo trong tương lai và cải thiện hệ thống thanh toán.

Phát biểu tại một hội nghị về công nghệ tài chính, Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak cho biết hai người đứng đầu nhóm chuyên trách này là Jon Cunliffe, Phó thống đốc phụ trách ổn định tài chính củ BoE và Katharine Braddick, Vụ trưởng Vụ dịch vụ tài chính của Bộ Tài chính Anh.

Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Anh thành lập nhóm đặc trách đánh giá khả năng phát hành đồng tiền số của ngân hàng trung ương. Ảnh: Cryptotips

Có nhiều định nghĩa về đồng tiền số ngân hàng trung ương nhưng tất cả đều thống nhất ở chỗ cho rằng đó là một hệ thống thanh toán số hoạt động tách biệt với các ngân hàng thương mại và các hãng thanh toán lớn như Visa hay Mastercard.
Các phiên bản khác nhau của các CBDC trên thế giới hiện nay cho phép các cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản số trực tiếp ở ngân hàng trung ương hoặc sở hữu một lượng tiền số hạn chế, có chức năng thanh toán tương tự như tiền giấy và tiền xu trong hệ thống tài chính. BoE cho hay phiên bản số của đồng bảng sẽ không thay thế tiền mặt hay các tài khoản ngân hàng hiện hành.

Các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng đang xây dựng hoặc xem xét phát hành phiên bản số của đồng nội tệ của họ. Động thái này sẽ mở rộng sự tiếp cận nguồn tài chính của ngân hàng trung ương mà hiện tại chỉ có các ngân hàng thương mại sử dụng, giúp đẩy nhanh quy trình thanh toán trong nước và nước ngoài đồng thời giảm các rủi ro bất ổn tài chính.

Trung Quốc là nước lớn dẫn đầu về cuộc chạy đua phát triển CBDC. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết đang nghiên cứu phát triển phiên bản điện tử của đồng euro để bổ sung cho tiền giấy và tiền xu euro và có thể phát hành nó trong vòng bốn năm tới.

Ngoài việc lo ngại sự trỗi dậy của các loại tiền ảo, các ngân hàng trung ương cũng thấy bất an trước các nỗ lực của Facebook nhằm xây dựng một đồng tiền số riêng.

Các lợi ích của CBDC bao gồm giảm chi phí giao dịch, bảo đảm mọi người được bảo vệ chống lại các bất ổn tài chính ở các hệ thống thanh toán tư nhân và bảo vệ quyền kiểm soát của các ngân hàng trung ương đối với chính sách tiền tệ để ngăn ngừa nguy cơ các giao dịch thanh toán được chuyển sang các loại tiền ảo mà ngân hàng trung ương không thể kiểm soát.
CBDC có thể bổ sung cho thanh toán bằng thẻ tín dụng nếu thanh toán bằng tiền mặt tiếp tục giảm trong những năm tới. Một nghiên cứu dự báo rằng vào cuối thập kỷ này, chỉ có 1 trong 10 giao dịch thanh toán ở Anh được thực hiện bằng tiền giấy truyền thống.

Năm ngoái, BoE đã phát hành báo cáo nghiên cứu về tiền số, trong đó, cho biết đồng bảng kỹ thuật số, nếu được phát hành, sẽ hoạt động dựa trên một giao thức nằm giữa tiền mặt và các hệ thống thanh toán tư nhân và không nhất thiết phải dựa vào công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger technology). Đó sẽ không phải là một tài sản ảo như bitcoin, có thể tăng và giảm giá so với các đồng tiền pháp định của các quốc gia. Trước đây, Thống đốc BoE, Andrew Bailey từng nói rằng bitcoin không phải là nơi lưu trữ giá trị ổn định và cũng không phải là cách hiệu quả để tiến hành các giao dịch, do vậy, không thích hợp để đóng vai trò như một loại tiền tệ.

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới ghi nhận có một số rủi ro lớn cần phải vượt qua nếu phát hành CBDC. BoE sẽ cần phải tuân thủ các quy tắc xác định và xác minh danh tính của khách hàng để ngăn ngừa CBDC bị sử dụng để tài trợ các hoạt động khủng bố hay rửa tiền. Hơn nữa, sự xuất hiện của CBDC có thể làm suy yếu sức khỏe của các ngân hàng thương mại vì các khách hàng có thể sẽ không gửi tiền nữa đến các ngân hàng này nữa.

BoE cho hay nhóm đặc trách sẽ kiểm tra các cơ hội, rủi ro đồng thời đánh giá các công nghệ thay thế cũng như theo dõi các hoạt động xây dựng và phát hành CBDC ở các nước khác. Sau đó, nhóm này sẽ đưa ra một báo cáo thẩm định toàn diện, chặt chẽ về CDCD của Anh.

Theo Financial Times, Reuters

Xem thêm: lmth.os-tauht-yk-gnab-gnod-hnah-tahp-cahn-nac-hna/306513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Anh cân nhắc phát hành đồng bảng kỹ thuật số”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools