Ngày 20-4, UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cho biết quận này đã thành lập Đoàn kiểm tra để xác minh nội dung kiến nghị của Ban quản trị khu chung cư cao cấp TD Plaza trên đường Lê Hồng Phong (phường Đông Khê) về việc gần 10 năm nay cư dân tại đây không được làm thủ tục cấp sổ hồng.
10 năm chờ đợi mòn mỏi
Căn hộ 12A-02 của ông Vũ Tuấn Anh thuộc khu B tòa chung cư TD Plaza. Dù đây là chung cư cao cấp nhưng cửa kính căn hộ bám đầy bụi, tường sơn bên ngoài bong tróc loang lổ, căn phòng có ban công bị thấm tường, ố mốc cả một mảng. Ông Tuấn Anh đã phải thuê thợ gia cố tấm ốp bên ngoài để che đi phần tường ngấm nước này.
Tường căn hộ bị thấm nước
Căn hộ diện tích 148 m2 này được ông mua từ chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng Thùy Dương từ năm 2011 với giá hơn 3 tỉ đồng. Gia chủ đã thanh toán 95% số tiền theo cam kết trong hợp đồng và chuyển về sinh sống tại đây từ chín năm trước.
Theo hợp đồng của giữa chủ đầu tư và khách hàng, trong 12 tháng chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất (sổ hồng) cho người mua. Thế nhưng cho đến tận bây giờ ông Tuấn Anh vẫn chưa hề nhận được sổ cho căn hộ của mình.
Cùng hoàn cảnh, toàn bộ 82 hộ gia đình mua các căn hộ chung cư cao cấp tại tòa tháp B-Chung cư TD Plaza dù sinh sống tại đây gần 10 năm nhưng tất cả đều chưa có giấy chứng nhận. Không có sổ, người dân muốn mua bán, chuyển nhượng căn hộ cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Các cư dân còn phản ánh suốt nhiều năm qua, các căn hộ cao cấp của họ bị xuống cấp nhưng chủ đầu tư không thực hiện bảo trì, sửa chữa, cùng với đó là nỗi lo về PCCC.
Chủ đầu tư hứa đến cuối năm
Tổ hợp thương mại và căn hộ cao cấp TD Plaza được Công ty cổ phần xây dựng Thùy Dương xây dựng hoàn thành năm 2009 trên đường Lê Hồng Phong. Đây được ví là con đường đẹp nhất Hải Phòng.
Tòa nhà gồm năm tầng đế là trung tâm thương mại, phía trên là hai tòa tháp cao 19 tầng.
Toàn cảnh tòa nhà
Ông Phạm Văn Hồng, một cư dân tại đây cho biết nhiều lần người dân đòi chủ đầu tư làm sổ thì đều chỉ nhận được lời hứa. Sự việc kéo dài từ năm này sang năm khác.
“Họ cứ bảo đang làm các thủ tục với các cơ quan chức năng, chúng tôi thì cung cấp đủ các giấy tờ cho họ để làm thủ tục nhưng chờ dài cỗ vẫn không thấy” – ông Hồng bức xúc.
Theo ông Hồng, cuối năm 2020, Ban quản trị tòa nhà đã gửi đơn kiến nghị lên Sở TNMT hỏi về việc cấp giấy hồng thì nhận được trả lời là chủ đầu tư chưa có hồ sơ đăng ký cấp giấy cho các hộ dân.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Trưởng ban quản trị tòa nhà, thông tin thêm, hiện ban quản trị vẫn chưa được bàn giao phí bảo trì tòa nhà từ chủ đầu tư.
Theo cư dân, việc chậm trễ làm thủ tục cấp sổ hồng là do chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận chung của tòa nhà cho ngân hàng.
Đại diện chủ đầu tư cho biết ngày 13-4 vừa qua, họ đã làm việc với ngân hàng và sẽ hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân trước 31-12-2021. Trong thời gian này, chủ đầu tư yêu cầu cư dân hoàn tất thanh toán các khoản tiền mua nhà còn lại cũng như các loại phí, lệ phí sử dụng dịch vụ chung cư.
UBND quận Ngô Quyền xác nhận quận này đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân và đã thành lập Đoàn kiểm tra xác minh. Đoàn sẽ thực hiện kiểm tra về việc quản lý sử dụng căn hộ, tiến độ cấp sổ cũng như nội dung liên quan việc bàn giao quỹ bảo trì tòa chung cư giữa chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà.
Chủ đầu tư nói gì? Liên quan tới việc cư dân kiến nghị mua căn hộ gần 10 năm chưa có sổ hồng, chiều 20-4, ông Nguyễn Văn Luân, Tổng giám đốc Công ty Thùy Dương, cho biết hiện nay doanh nghiệp đang làm thủ tục tách sổ các căn hộ khu tháp B. Theo đó, ngày 16-4, DN này đã có văn bản gửi Sở TNMT đề nghị thẩm định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở dự án tại tháp B. Đây là thủ tục bắt buộc trước khi tiến hành cấp mới, tách bìa cho căn hộ mua nhà dự án chung cư. Sau khi sở thẩm định xong, chủ đầu tư sẽ tiến hành tách bìa cho từng căn tại tháp B. Theo Công ty Thùy Dương, thời điểm tòa nhà đưa vào sử dụng năm 2009, quy định của pháp luật chưa có phí bào trì tòa nhà. Phải tới khi Luật nhà ở 2014 có hiệu lực thì mới có quy định về khoản phí này. DN cho rằng trong quá trình vận hành tòa nhà tới nay có thực hiện bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà. Ông Luân cho biết nếu cư dân yêu cầu, chủ đầu tư sẽ tổng hợp số liệu chi tiết về việc đã thực hiện bảo trì gửi tới cư dân. Sau khi đối chiếu số liệu, nếu số tiền quỹ bảo trì vẫn còn thì chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho Ban quản trị. |