Sáng 22-4, tại kỳ họp thứ 25 (kỳ họp chuyên đề) và tổng kết hoạt động HĐND TP HCM, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú ở TP Thủ Đức và Dự án Xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Cả hai dự án trên được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, Dự án Xây dựng nút giao thông An Phú có tổng vốn đầu tư 3.926 tỉ đồng. Trong đó, vốn Trung ương là 1.800 tỉ đồng và vốn TP HCM là 2.126 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự kiến là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.
Việc đầu tư Dự án xây dựng nút giao An Phú là cần thiết nhằm đảm bảo đồng bộ với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai. Đặc biệt, trong tương lai gần, khi sân bay Long Thành được xây dựng và đi vào khai thác, nút giao thông An Phú mới sẽ nâng cao hiệu quả trong bối cảnh lượng xe cộ tăng cao.
Dự án xây dựng nút giao An Phú có quy mô 3 tầng, gồm tuyến đường sắt TPHCM - Nha Trang và tuyến đường sắt TP HCM - Long Thành ở tầng 1. Các tầng còn lại là cầu vượt, hầm chui được bố trí nhằm phân luồng các tuyến giao thông chính.
Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có tổng vốn đầu tư 8.200 tỉ đồng. Trong đó, 4.000 tỉ đồng được trích từ ngân sách Trung ương và 4.200 tỉ đồng lấy từ ngân sách TP HCM. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng đô thị TP HCM. Dự án sẽ đi qua địa bàn các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh với chiều dài 32 km.
Việc đầu tư dự án này sẽ giúp TP HCM giải quyết vấn đề chống ngập cho khu vực trung tâm và khu Tây Bắc. Bên cạnh đó, phía Tây TP HCM sẽ được cải thiện vấn đề giao thông, phát triển du lịch, vận tải hàng hóa, chỉnh trang diện mạo.
Khi dự án hoàn thành, tuyến giao thông thủy, trục đường bộ được hình thành giúp kết nối các quận, huyện cũng như kết nối TP HCM với các tỉnh, TP miền Tây, miền Đông.
Hồ sơ báo cáo tiền khả thi 2 dự án này cũng vừa được Hội đồng Thẩm định TP HCM thông qua ngày 20-4.
Theo Phan Anh
Người Lao Động