vĐồng tin tức tài chính 365

Giá quặng sắt lên mức cao nhất trong 10 năm

2021-04-22 16:45

Giá quặng sắt lên mức cao nhất trong 10 năm

Chánh Tài

(KTSG Online) - Giá quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc tăng vọt lên mức cao nhất trong 10 năm nhờ nhu cầu tăng cao khi biên lợi nhuận ngành thép ở Trung Quốc cải thiện, trong khi đó, sản lượng khai thác của các tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới gây thất vọng.

Một điểm tập kết quặng sắt của Tập đoàn Rio Tinto ở Úc. Ảnh: The Conversation

Theo Fastmarkets MB, giá quặng sắt hàm lượng 62% nhập khẩu vào cảng Thanh Đảo của Trung Quốc tăng 4,29%, lên mức 189,61 đô la/tấn vào hôm 20-4. Đây là mức giá cao nhất của quặng sắt nhập khẩu vào miền bắc Trung Quốc kể từ năm 2011. Chỉ số giá quặng sắt hàm lượng 65% của Brazil cũng lên mức cao kỷ lục 222,8 đô la/tấn.

Cùng ngày, giá quặng sắt giao tháng 9 trên Sàn giao giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc tăng 3,6% lên mức 1.100 nhân dân tệ (169,28 đô la)/tấn sau khi giới đầu tư đón nhận thông tin cho biết sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 3 so tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, lên sát mức kỷ lục.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng bùng nổ giữa lúc chiến dịch chống ô nhiễm môi trường của Bắc Kinh kéo giá thép thô đi lên, giúp các nhà máy thép kiếm được các mức biên lợi nhuận lớn.

“Biên lợi nhuận cao khó tin của ngành thép Trung Quốc là động lực thực sự đằng sau đợt tăng giá quặng sắt trong tuần qua”, Atilla Widnell, Giám đốc Công ty Navigate Commodities ở Singapore, nhận định.

Bên cạnh đó, sản lượng quặng sắt gây thất vọng của các nhà khai thác lớn nhất thế giới góp phần đốt nóng thị trường.

Sản lượng quặng sắt của Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto (Anh-Úc) trong quí đầu năm nay giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái do các vấn đề thời tiết và thiếu hụt lao động. Sản lượng quặng sản của Tập đoàn khai khoáng Vale (Brazil) giảm 19,5% so với quí trước do nhiều mỏ khai thác của tập đoàn này vẫn chưa phục hồi đầy đủ công suất sau sự cố vỡ đập chứa đuôi quặng Brumadinho  của Vale vào năm 2019.

Hôm 21-4, Tập đoàn khai khoáng BHP (Úc) cho biết sản lượng quặng sắt trong quí vừa qua giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường quặng sắt vẫn đang thận trọng giám sát tình trạng thắt chặt của nguồn cung toàn cầu sau vụ vỡ đập chứa đuôi quăng của Tập đoàn Vale cách đây 2 năm, gây ra thảm họa môi trường ở bang Minas Gerais (Brazil), khiến giới chức trách yêu cầu đóng cửa nhiều mỏ quặng sắt để kiểm tra tính an toàn.

Tuy nhiên, dữ liệu xuất khẩu quặng sắt theo thời gian thực cho thấy khối lượng xuất khẩu của các nhà cung cấp hàng đầu thế giới đang cải thiện. Xuất khẩu quặng sắt của Úc và Brazil đã phục hồi vào tuần trước sau khi suy giảm trong 2 tuần liên tiếp, theo hãng tư vấn Mysteel.

Daniel Hynes, nhà chiến lược hàng hóa cao cấp ở Ngân hàng ANZ, cho rằng triển vọng ngắn hạn của giá quặng sắt vẫn mạnh mẽ khi các nhà máy thép của Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận các mức giá cao hiện tại để mua dự trữ nhờ biên lợi nhuận của ngành thép cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng chi phí quặng sắt giờ đây đã vượt xa giá trị hợp lý và giá quặng sắt có thể thoái lùi vào cuối năm nay nếu các kế hoạch hạn chế sản xuất thép của Trung Quốc nhằm kiểm soát khí thải kính bắt đầu tác động đến nhu cầu. Ông nói: “Nếu chúng ta chứng kiến sản lượng thép của Trung Quốc suy giảm 1%, điều này có thể khiến nhu cầu quặng sắt giảm 15-20 triệu tấn”.

Trong báo cáo công bố hôm 20-4, Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá quặng sắt sẽ giảm về mức 137 đô la/tấn và cuối tháng 6, tức giảm 27% so với mức giá hiện nay. Trong khi đó, các nhà phân tích ở Ngân hàng UBS cho rằng giá quặng sắt có thể rơi về mức 100 đô la tấn vào cuối năm nay, trước khi về mức 75 đô la/tấn vào cuối năm 2023.
Các dự báo dựa trên giả định công suất khai thác của Vale, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, sẽ phục hồi hoàn toàn và hiệu ứng của các gói kích thích kinh tế dần biến mất ở thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto cho biết vào thời điểm kết thúc quí đầu năm 2021, giá thép ở Trung Quốc đạt mức cao nhất trong một thập kỷ nhờ hoạt động xây dựng và nhu cầu vượt xa so với cùng kỳ của năm 2020 và 2019. Nhu cầu mạnh mẽ cộng với biên lợi nhuận của ngành thép đang ở mức cao nhất kể từ năm 2018 đã thúc đẩy nhu cầu các sản phẩm quặng sắt chất lượng lượng cao ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Rio Tinto nhận định việc chính phủ Trung Quốc phát động chiến dịch giảm khí thải nhà kính của ngành công nghiệp thép có thể kìm hãm sản lượng xuất khẩu thép của nước này trong năm 2021, hỗ trợ cho biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép ở nước ngoài.

Theo Reuters, Bloomberg

Xem thêm: lmth.man-01-gnort-tahn-oac-cum-nel-tas-gnauq-aig/346513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá quặng sắt lên mức cao nhất trong 10 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools