vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng cường quản lý chuyến bay về Việt Nam, siết chặt đường biên để ngăn dịch

2021-04-24 04:03

Tăng cường quản lý chuyến bay về Việt Nam, siết chặt đường biên để ngăn dịch

Minh Duy

(KTSG Online) - Tình trạng gia tăng ca lây nhiễm Covid-19 ở các nước lân cận khiến lực lượng phòng chống dịch tại Việt Nam phải tăng cường các biện pháp để ngăn dịch xâm nhập. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có công điện về tăng cường quản lý các chuyến bay đưa người Việt, chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài... về Việt Nam.

Hành khách về nước trong mùa dịch. Ảnh: Đào Loan

Tăng cường quản lý việc tổ chức các chuyến bay

Thủ tướng Chính phủ nhận định tuy thời gian qua các bộ ngành và địa phương đã thực hiện được nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài... về nước nhưng công tác quản lý còn bất cập, sự phối hợp giữa các cơ quan còn thiếu chặt chẽ, đặc biệt là trong khâu tổ chức, giám sát các chuyến bay.

Thêm vào đó, số lượng người nhập cảnh về địa phương quá lớn trong thời gian ngắn đã gây khó khăn cho lực lượng chống dịch của địa phương, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Để chấn chỉnh những bất cập này, tăng cường quản lý hoạt động tổ chức các chuyến bay cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp nêu trên có thể về nước, Thủ tướng Chính phủ các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục tổ chức các chuyến bay nhưng phải quản lý chặt chẽ công tác tổ chức.

Thêm vào đó, phải đảm bảo tần suất, đối tượng và số lượng người. Các chuyến bay theo kế hoạch được duyệt phải phù hợp khả năng tiếp nhận trong nước; không để xảy ra tình trạng quá tải, bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, tránh trục lợi...

Các bộ gồm Ngoại giao, Công an, Y tế, Quốc phòng, Giao thông vận tải và các địa phương liên quan giải quyết nhanh công khai việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc và đưa công dân Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Thủ tướng cũng yêu cầu những cơ quan này xem xét kỹ, giải quyết phù hợp các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, đặc biệt trong thời gian từ nay đến ngày 31-5 tới.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chỉ thực hiện cấp phép các chuyến bay chuyên chở các đối tượng nhập cảnh nêu trên khi có ý kiến đồng ý, tiếp nhận cách ly người nhập cảnh của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Siết chặt quản lý đường biên, thành phố lớn

Tuy nhiều ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng cơ quan y tế đang ráo riết tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm trước tình trang số ca lây nhiễm Covid-19 đang tăng cao ở nhiều nước lân cận. Bộ Y tế đã lập các đoàn công tác, đồng loạt đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Cụ thể, đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Y tế và 4 Thứ trưởng của bộ Y tế đảm nhiệm tiến hành kiểm tra lại các tỉnh, thành phố gồm Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng.

Theo thông tin từ trang tin phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế, cơ quan này đã điều lực lượng tinh nhuệ đến hỗ trợ địa phương.

Trong đó, với Kiên Giang, tỉnh có hơn 56 km đường biên giới chung với Campuchia (nơi có số ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao trong những ngày gần đây) trên đường bộ lẫn trên biển cùng hơn 145 hòn đảo lớn nhỏ, Bộ đã hỗ trợ thiết lập bệnh viện dã chiến, xét nghiệm nhằm thiết lập "lá chắn" chống dịch tại biên giới.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TPHCM cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo là hai đơn vị chủ lực hỗ trợ năng lực chăm sóc điều trị và xét nghiệm cho các địa phương biên giới Tây Nam, đặc biệt Kiên Giang.

Riêng với TPHCM, trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch vào sáng nay 23-4.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã yêu cầu thành phố phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly y tế, thực hiện 5 K...

Phó Thủ tướng lưu ý, với các lễ hội, sự kiện cần tập trung đông người cần phải tổ chức trong thời gian tới, TPHCM phải kiểm tra, kiên quyết xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang.

Về khai báo y tế, Phó Thủ tướng cho rằng cần thiết nhưng phải thực hiện trên tinh thần thiết thực, liên thông cơ sở dữ liệu của ngành y tế, công an, hàng không, không thu thập thông tin trên mức cần thiết để phục vụ chống dịch.

Với việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, ngoài lực lượng chống dịch, TPHCM cần rà soát, ưu tiên cho những người làm việc trong những ngành như hàng không, vận tải, ngân hàng…

Mời đọc thêm:

Ngày 19-4: TPHCM bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2

Xây dựng cơ chế để doanh nghiệp nhập khẩu, tiêm dịch vụ vaccine Covid-19

TPHCM, Hà Nội cùng 3 tỉnh đẩy tiến độ tiêm vaccine Covid-19

Xem thêm: lmth.hcid-nagn-ed-neib-gnoud-tahc-teis-man-teiv-ev-yab-neyuhc-yl-nauq-gnouc-gnat/396513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng cường quản lý chuyến bay về Việt Nam, siết chặt đường biên để ngăn dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools