vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư với giới nhà giàu

2021-04-24 18:15

Tổng thống Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư với giới nhà giàu

Khánh Lan

(KTSG Online) – Giới nhà giàu nước Mỹ đang hoang mang trước đề xuất của chính phủ Mỹ về việc tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư (thuế lãi vốn) nhằm vào nhóm những người giàu nhất ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Joe Biden muốn tăng thuế đối với giới nhà giàu để có nguồn ngân sách phục vụ các chương trình phúc lợi xã hội. Ảnh: EPA

Lợi tức từ các khoản đầu tư có thể bị đánh thuế đến mức 43,4%

Hôm 23-4, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ triển khai kế hoạch tăng thuế với mức lớn chưa từng có đối với lợi tức từ các khoản đầu tư vào các tài sản thuộc diện bị đánh thuế bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, đất đai, đồ cổ, tranh nghệ thuật... để tạo ra nguồn tài chính chi trả khoảng 1.000 tỉ đô la cho các chương trình chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục mẫu giáo, chi phí nghỉ phép hưởng lương của người lao động, miễn học phí đại học cộng đồng.

Cụ thể, kế hoạch này kêu gọi tăng gấp đôi khung cao nhất của lợi tức đầu tư từ mức 20% lên mức 39,6% đối với những người có thu nhập trên 1 triệu đô la Mỹ mỗi năm. Mức thuế lợi tức cao nhất này sẽ áp dụng cho các khoản đầu tư được bán ra và thu về khoản lời từ 441.451 đô la trở lên sau hơn một năm nắm giữ.

Đây sẽ là mức thuế lợi tức đầu tư cao nhất mà giới nhà giàu ở Mỹ phải trả kể từ thập niên 1920. Thuế lợi tức đầu tư cao nhất chưa bao gồm vượt quá 33,8% kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Cộng thêm mức thuế lợi tức đầu tư ròng 3,8% đối với người có thu nhập 200.000 đô la mỗi năm, người giàu ở Mỹ có thể đối mặt với mức thuế lợi tức đầu tư lên đến 43,4%.

Ngoài ra, theo kế hoạch này, mức thuế suất biên cao nhất đối thu nhập sẽ tăng từ 37% lên mức 39,6%. Thuế suất biên đánh thuế theo nhiều khung và mức thuế sẽ dần tăng theo khung thu nhập. Hiện nay, đối với những người Mỹ có thu nhập cá nhân từ 523.600 đô la trở lên, họ sẽ chịu mức thuế đến 37% ở phần thu nhập tăng thêm sau ngưỡng này.

Erica York, nhà kinh tế ở tổ chức Tax Foundation, cho biết đề xuất mới sẽ đưa thuế lợi tức đầu tư ở Mỹ lên mức cao hàng đầu thế giới. Thuế lợi tức đầu tư trung bình ở châu Âu chỉ là 19,3% và Đan Mạch là nước có mức thuế lợi tức đầu tư cao nhất ở khu vực này, 42%.

Đối với người dân ở một số bang và thành phố, nơi đặt ra hệ thống thuế lợi tức đầu tư riêng, kế hoạch của ông Biden sẽ đẩy tổng mức thuế lợi tức đầu tư lên hơn mức hơn 50%.

Thị trường tiền ảo mất 200 tỉ đô la vốn hóa

Đón nhận tin tức về kế hoạch tăng thuế lợi tức đầu tư, thị trường tiền ảo bị thổi bay hơn 200 tỉ đô la vốn hóa trong phiên giao dịch hôm 23-4 với đồng bitcoin có lúc giảm sâu đến mức 47.555 đô la. Đây là lần đầu tiên giá bitcoin rớt xuống ngưỡng 50.000 đô la kể từ đầu tháng 3.

“Với mức giá bitcoin tăng mạnh trong thời gian vừa qua, những người nắm giữ chúng đã tích lũy khoản lợi nhuận lớn và có nguy cơ chịu mức thuế cao nếu kế hoạch tăng thuế được thông qua”, Nick Spanos, người sáng lập Công ty Bitcoin Center NYC, nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích và đầu tư khác cho rằng bitcoin giảm giá chỉ là tạm thời do nhiều người lo lắng và chốt lãi. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm mạnh vào đầu phiên giao dịch với chỉ số Dow Jones giảm hơn 320 điểm (0,9%). Sau đó, chỉ số này nhanh chóng hồi phục và chốt phiên với mức tăng 0,67% sau khi giới đầu tư bình tâm và nhận ra rằng các lần tăng thuế lợi tức đầu tư trước đây không tác động nhiều đến Phố Wall.

Sức ép tăng thuế đối với giới nhà giàu Mỹ ngày càng lớn sau nhiều thập kỷ cắt giảm thuế giúp nhóm 1% người giàu nhất nước Mỹ ngày càng giàu thêm. Các nhà chính trị ở cấp liên bang và bang gần đây đề xuất hoặc thông qua kế hoạch tăng thuế đối với giới giàu có nhưng phần lớn biện pháp tăng thuế chỉ nhắm đến thuế thu nhập lương.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki nói rằng Tổng thống Joe Biden và đội ngũ cố vấn của ông không tin rằng các biện pháp tăng thuế sẽ tác động xấu đến hoạt động đầu tư ở Mỹ.

Khó được Quốc hội Mỹ thông qua?

Kế hoạch tăng thuế trên cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua. Hiện tại, phe Dân chủ của ông Biden chỉ nắm đa số ghế ở Quốc hội ở mức rất thấp. Kế hoạch tăng thuế có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nghị sĩ đảng Cộng hòa và vẫn chưa chắc chắn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Các nguồn tin cho biết nội dung chi tiết của kế hoạch tăng thuế có thể thay đổi trong những ngày tới và sẽ được công bố vào tuần sau.

Steve Chiavarone, nhà quản lý danh mục đầu tư ở Công ty  Federated Hermes cho rằng đề xuất tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư của ông Biden có thể xem là một chiến thuật đàm phán quyết liệt, gây áp lực nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp. Ông cho rằng ông Biden có thể không đạt được mục tiêu tăng thuế lợi tức đầu tư lên mức 39,6% nhưng nếu ông giảm mức tăng này xuống 29% (vẫn cao đáng kể so với mức 20% hiện nay), Quốc hội có khả năng chấp nhận.

Một số ý kiến lo ngại kế hoạch tăng thuế của ông Biden sẽ khiến nhiều đầu tư ở Phố Wall bán tháo cổ phiếu trước thời điểm thuế lợi tức đầu tư mới có hiệu lực để tránh tổn thất lợi nhuận.

Charles Myers, Chủ tịch Công ty Signum Global Advisors, nói: “Tăng thuế lợi tức đầu tư sẽ gây tổn thương các thị trường vốn”. Ông cho rằng mức thuế lợi tức đầu tư 43,4% là quá cao sẽ không được Quốc hội Mỹ tán thành.

Tỉ phú Tim Draper, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, cho rằng tăng thuế lợi tức đầu tư cao đến mức 43,4% chẳng khác nào hồi chuông báo tử đối với Thung lũng Silicon và thị trường việc làm ở Mỹ.

Michael Sonnenfeldt, người sáng lập kiêm chủ tịch Tiger 21, một mạng lưới doanh nhân, nhà đầu tư và lãnh đạo doanh  nghiệp giàu có với tài sản trung bình 100 triệu đô mỗi người, cũng lo ngại trước kế hoạch tăng thuế.

Ông cho rằng tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư là “một cú vỗ vào mặt của các doanh nhân” đang mạo hiểm khởi nghiệp. Ông nói: “Khi bạn tăng thuế quá cao, bạn sẽ khiến mọi người không muốn nắm giữ tài sản lâu hơn dự kiến của họ để tránh thuế lợi tức đầu tư quá cao”.

Nhà đầu tư mạo hiểm kỳ cựu Alan Patricof cho rằng kế hoạch tăng thuế sẽ đảo ngược xu hướng khuyến khích các cá nhân sử dụng vốn để đầu tư nhờ mức thuế ưu đãi.

“Nếu mức thuế 43,4% trở thành hiện thực, điều này sẽ kích hoạt một cuộc tháo chạy khỏi một số cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất vì nhiều nhà đầu tư có thể muốn thu lợi nhuận đầu tư ở mức thuế hiện tại trước cuối năm nay”,  Jimmy Chang, Giám đốc đầu tư ở Quỹ đầu tư gia đình toàn cầu Rockefeller, cảnh báo.

Tuy nhiên, Morris Pearl, Chủ tịch Patriotic Millionaires, một tổ chức vận động cải cách thuế, và là tác giả cuốn sách: “Hãy đánh thuế người giàu” nói rằng thái độ của giới đầu tư sẽ không có sự thay đổi lớn dù chính phủ tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư.

Ông nói: “Những người có nhiều tiền vẫn sẽ đầu tư. Để tiền dưới nệm là một sự lựa chọn khác nhưng nếu làm như vậy, bạn sẽ không kiếm được lãi”.

Bình luận về đề xuất tăng thuế, Scott Minerd, người quản lý 310 tỉ đô la tài sản ở Công ty đầu tư Guggenheim Partners, cho biết: “Điều này thật điên rồ. Tôi nói như vậy không phải vì tôi là nhà tài phiệt ở Phố Wall. Mức thuế tăng theo đề xuất của chính phủ Mỹ có thể làm giảm doanh thu thuế trong dài hạn và không khuyến khích mọi người phân bổ tiền cho các khoản đầu tư dài hạn”.

“Tôi không cảm thấy xót thương cho các triệu phú. Nhưng việc tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư sẽ tác động xấu đến nỗ lực tạo việc làm và tăng trưởng lương của những người lao động thuộc tầng lớp trung bình”, Anthony Scaramucci, người sáng lập quỹ phòng hộ SkyBridge Capital, nói.

Kế hoạch tăng thuế lợi tức đầu tư là phần của nỗ lực cải tổ hệ thống thuế toàn diện của chính phủ Mỹ để buộc những người giàu và các doanh nghiệp lớn phải trả thuế nhiều hơn và giúp trang trải ngân sách cho nghị trình kinh tế đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden.

Nhóm 1% người giàu nhất nước Mỹ đang nằm giữ hơn 50% cổ phần ở các doanh nghiệp ở Mỹ, theo dữ liệu của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ. 9% người giàu nhất tiếp theo của Mỹ nắm giữa hơn 30% cổ phần của các doanh nghiệp Mỹ. Tổng cộng, 10% người giàu nhất nước Mỹ đang sở hữu 88% cổ phần của các doanh nghiệp Mỹ.

Trong khi đó, mức nắm giữ cổ phần doanh nghiệp của 90% người dân còn lại của Mỹ giảm dần trong gần 2 thập kỷ qua. Điều này có nghĩa là đợt tăng giá mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ vào năm ngoái càng làm nới rộng khoảng cách thu nhập giữa nhóm người giàu nước Mỹ và phần còn lại.
Giờ đây, Tổng thống Joe Biden muốn chi trả cho một loạt chương trình phúc lợi để giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội kéo dai dẳng bằng cách tăng mạnh thuế lợi tức đầu tư.

Theo Bloomberg, Reuters

Xem thêm: lmth.uaig-ahn-ioig-iov-ut-uad-cut-iol-euht-iod-pag-gnat-taux-ed-nedib-eoj-gnoht-gnot/617513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Joe Biden đề xuất tăng gấp đôi thuế lợi tức đầu tư với giới nhà giàu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools