vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án cải tạo con rạch 8km chậm 19 năm, đội vốn 75 lần

2021-04-24 18:15

Dự án cải tạo con rạch 8km chậm 19 năm, đội vốn 75 lần

Lê Anh

(KTSG Online) - Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (đi qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp) dài hơn 8 km, từ tổng mức đầu tư ban đầu là 123 tỉ đồng nay đã tăng lên 9.300 tỉ đồng (dự án đã chậm 19 năm đội vốn 75 lần). Nếu không làm nhanh dự án tiếp tục có nguy cơ tăng vốn, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai.

Rạch Xuyên Tâm bị lấn chiếm cản trở dòng chảy gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: Văn Nam

Ngày 24-4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đi kiểm tra thực tế dự án rạch Xuyên Tâm và làm việc với các sở ngành về tiến độ của dự án.

Báo cáo tổng thể về dự án, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 8,2km, trong đó nhánh chính từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật dài 6,4 km.

Dự án sẽ giải tỏa 2.196 hộ dân và một tổ chức bị ảnh hưởng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là 4.859 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là cải tạo hệ thống thoát nước, cải thiện môi trường và xây dựng hệ thống đường giao thông dọc hai bên rạch. Dự án hoàn thành không chỉ cải thiện môi trường mà còn giúp giảm tình trạng kẹt xe trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Nói về tổng mức đầu tư của dự án, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, dự án rạch Xuyên Tâm được UBND TP HCM phê duyệt năm 2002 với kinh phí 123 tỉ đồng. Đến tháng 3-2016, UBND TPHCM tái phê duyệt dự án với nguồn vốn khoảng 5.100 tỉ đồng. Năm 2017, tổng mức đầu tư dự án tăng lên 8.600 tỉ đồng và hiện là 9.300 tỉ đồng. Khi tổng mức đầu tư của dự án quá 10.000 tỉ đồng sẽ vượt thầm quyền thành phố mà phải trình Quốc hội thông qua.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nguồn vốn đầu tư trung hạn của thành phố không đủ cho dự án này. Do vậy, Thành phố cần kiến nghị Trung ương bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng dự án, nguồn vốn xây dựng cần huy động nguồn lực xã hội.

Dự án rạch Xuyên Tâm trước đây giao cho tư nhân nghiên cứu đầu tư. Khi đầu tư doanh nghiệp yêu cầu phải có nguồn thu và xin điều chỉnh quy hoạch đề nghị chuyển sang hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Sau đó, Luật Đầu tư công không còn hình thức đầu tư BT nên phải chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.

Tại cuộc họp Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí vốn đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 4.800 tỉ đồng, cho gần 2.200 hộ dân dọc kênh.

Chủ tịch TPHCM cho rằng, việc di dời 950 hộ dân giải tỏa trắng ở Bình Thạnh và Gò Vấp nếu không tổ chức tái định cư sẽ khó thực hiện. Số hộ còn lại thuộc diện giải tỏa một phần có thể tổ chức tái định cư tại chỗ.

Chủ tịch thành phố gợi ý khi làm dự án này, nếu biết khai thác có thể phát triển du lịch đường sông, còn dọc hai bên dự án có quỹ đất công để tổ chức các điểm vui chơi du lịch.

Như vậy, tính đến nay dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đã kéo dài 19 năm, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng 75 lần từ 123 tỉ đồng lên 9.300 tỉ đồng. Điều này cho thấy các dự án chậm tiến độ nếu càng để lâu tổng mức đầu tư tăng rất lớn. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm song đến nay vẫn chưa thể khắc phục được tại TPHCM nói riêng và trên cả nước nói chung.

Mời xem thêm:

TPHCM yêu cầu đẩy nhanh dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm

Mời tư nhân cải tạo, di dời nhà ven kênh rạch

Xem thêm: lmth.nal-57-nov-iod-man-91-mahc-mk8-hcar-noc-oat-iac-na-ud/317513/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự án cải tạo con rạch 8km chậm 19 năm, đội vốn 75 lần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools