Ngành sản xuất ô tô của Đức đang bắt buộc phải chuyển dịch mạnh mẽ sang xe hơi chạy điện, một cách bất đắc dĩ và kèm theo nhiều mối lo.
Kỹ thuật cơ khí của Đức uy tín từ hàng trăm năm nay. Động cơ đốt trong và hệ thống truyền động của xe Đức vẫn được xem là đỉnh cao. Nhưng tờ Neue Zurcher Zeitung e rằng công nghiệp xe hơi Đức sẽ mất đi ưu thế vượt trội vốn có.
Theo bài báo, những thương hiệu xe hơi Đức hàng đầu thế giới cũng đang phải đối mặt với thực tế chuỗi giá trị đang thay đổi căn bản. Sẽ không còn động cơ đốt trong, hệ thống xả thải và hộp số, mà sẽ là pin và động cơ điện. Sự thay đổi đó đang vô hiệu hoá năng lực cốt lõi của các nhà sản xuất xe hơi Đức.
Bài báo nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ tai hại đối với chuỗi giá trị, mà còn cả với thị trường lao động. Một nghiên cứu ước tính ngành sản xuất xe hơi Đức sẽ thừa khoảng 100.000 nhân lực, trong trường hợp xấu nhất có thể phải sa thải tới 400.000 người.
Một nước châu Âu khác có công nghiệp xe hơi phát triển là Pháp cũng đang bị đặt trước thách thức tương tự. Tờ Le Figaro giữa tuần trước thậm chí viết rằng xe hơi chạy điện là cú sốc đối với công nghiệp Pháp.
Bài báo viết: "Kết cục của động cơ đốt trong được đẩy quá nhanh đang đảo lộn toàn bộ ngành sản xuất xe hơi của Pháp và đe doạ lấy đi hàng chục ngàn việc làm".
Nước Pháp đã từng vô địch châu Âu về động cơ đốt trong dung tích thấp. Từ bỏ xe hơi chạy xăng, có nghĩa là phải từ bỏ thế mạnh về sức bền vật liệu, về cơ khí, để lao vào cuộc đua động cơ điện và hệ thống pin.
Tuy nhiên, pin cho xe hơi chạy điện lại không phải thế mạnh của các hãng Đức và Pháp. Trong khi đó, hãng Tesla của Mỹ lại có ý định xây dựng nhà máy sản xuất pin ngay trên đất Đức.
Tờ Markische Oderzeitung mới đây đăng ảnh một công trường chỉ cách thủ đô Berlin có 30km - nơi hãng Tesla mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất pin xe hơi lớn nhất châu Âu tuy vẫn chưa chính thức nộp đơn.
Bài báo giải thích rằng Tesla đặt nhà máy ở Đức là để hưởng ưu đãi khuyến khích sản xuất pin xe hơi của Liên minh châu Âu. Câu hỏi bật ra là tiền hỗ trợ là của châu Âu, nhà máy đặt trên đất Đức, vậy tại sao nhà máy sản xuất pin xe hơi lớn nhất châu Âu lại không phải là của một hãng xe hơi châu Âu, mà lại là Tesla của Mỹ?.
VTV.vn - Các hãng ô tô trên khắp thế giới có thể sẽ buộc phải tiếp tục cắt giảm sản lượng trong những tháng tới do tình trạng khan hiếm vật liệu bán dẫn .
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.27484650162401202-ehgn-gnoc-eht-uu-tam-pas-ua-uahc-ioh-ex-peihgn-gnoc/et-hnik/nv.vtv