vĐồng tin tức tài chính 365

Vốn đầu tư cuồn cuộn chảy vào các startup ở Thung lũng Silicon

2021-04-26 16:12

Vốn đầu tư cuồn cuộn chảy vào các startup ở Thung lũng Silicon

Lê Linh

(KTSG Online) - Hoạt động gọi vốn và mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) ở Thung lũng Silicon của Mỹ đang lên đỉnh cao mới khi dòng tiền giá rẻ đốt nóng cuộc chạy đua tìm kiếm công ty chiến thắng tiếp theo trong các lĩnh vực công nghệ từ phần mềm cho đến truyền thông xã hội.

Trong quí 1 năm nay, các startup của Mỹ huy động được 69 tỉ đô la từ giới đầu tư, tăng 92,6% so với cùng kỳ năm ngoái 2020 và cao hơn 41% so với mức huy động vốn kỷ lục lần trước được thiết lập vào quí 4-2018, theo Công ty dữ liệu PitchBook Data. Mức định giá trung bình của các startup ở tất cả các giai đoạn phát triển cũng lên mức cao mới. Riêng mức định giá trung bình của các startup ở giai đoạn cuối (đã phát triển được sản phẩm cốt lõi và đang tập trung cho mục tiêu tiếp thị) đạt mức cao hơn gấp ba lần so năm ngoái, lên 1,6 tỉ đô la.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoạt động gọi vốn sôi động như vậy. Các vòng gọi vốn được tiến hành cực nhanh và thu về rất nhiều tiền”, Larry Albukerk, người sáng lập quỹ đầu tư EB Exchange, nơi cho phép giới đầu tư tiếp cận để mua cổ phần ở các startup, nói.

Vốn rót vào các startup đạt kỷ lục mới

Giới đầu tư đang chào góp vốn với giá trị cao gấp năm lần lượng vốn mà các startup đang kêu gọi và các thương vụ gọi vốn từng mất nhiều tháng để hoàn tất thì giờ đây, đôi khi xong xuôi trong vài ngày. Khoảng ¾ giá trị đầu tư chảy vào các vòng gọi vốn giai đoạn cuối, mức cao nhất kể từ năm 2010. Có tổng cộng 167 thương vụ rót vốn lớn từ 100 triệu đô la trở lên trong quí 1 với giá trị tổng cộng 41,7 tỉ đô la, cao hơn 50% so với 76,6 tỉ đô la của tất cả các thương vụ từ 100 triệu đô la trở lên trong năm ngoái.

Chỉ mới thành lập hơn 1 năm nhưng ứng dụng chat Clubhouse đã được định giá 4 tỉ đô la trong vòng gọi vốn mới nhất. Ảnh: The Deep Dive

Một số thương vụ đáng chú ý bao gồm startup công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk huy động thêm 850 triệu đô la hồi tháng 2, startup phần mềm ServiceTitan gọi vốn thành công 500 triệu đô vào tháng trước.
Các startup ở Thung lũng Silicon đang huy động vốn với tuần suất vài tháng một lần, thay vì vài năm một lần như trước đây. Mức định giá của họ cũng đang tăng vọt nhờ nguồn vốn mới dồi dào trên thị trường khởi nghiệp giữa lúc lãi suất về các mức thấp kỷ lục.

Amy Yin, người sáng lập OfficeTogether, một startup phần mềm được thành lập trong thời kỳ dịch bệnh, đã huy động 2,3 triệu đô la ở vòng gọi vốn đầu tiên chỉ trong vòng ba tuần. “Các thương vụ rót vốn vào startup đang diễn ra với tốc độ ánh sáng và số vốn chào góp đang ngày càng cao hơn”, Amy Yin nói.

Ứng dụng mạng xã hội kiểu mới thu hút giới đầu tư

Những startup đang gây chú ý trên thị trường gọi vốn khởi nghiệp bao gồm các ứng dụng truyền thông xã hội sử dụng video, âm thanh và tin nhắn để kết nối với người lạ, bạn bè, người hâm mộ và người nổi tiếng, chẳng hạn ứng dụng chat Discord và ứng dụng radio phát sóng trực tiếp Stationhead, nơi người dùng có thể phát sóng chương trình radio của riêng họ.

Những ứng dụng truyền thông xã hội kiểu mới chỉ dựa vào âm thanh đang tăng trưởng bùng nổ với Clubhouse là cái tên đáng chú ý nhất. Clubhouse được xây dựng dựa trên đội quân sáng tạo nội dung đang tìm kiếm các nền tảng mới, nơi họ có thể tự phát hành nội dung âm thanh của mình và kiếm tiền. Người dùng Clubhouse có thể tham gia các room chat âm thanh để thảo luận các chủ đề từ hip-hop cho đến công nghệ y tế hoặc nghe các bài giảng, thưởng thức các buổi biểu diễn...

Cách đây ba tháng, tức chỉ 10 tháng sau khi thành lập, ứng dụng chat âm thanh này hoàn tất vòng gọi vốn mới dựa trên mức định giá 1 tỉ đô la. Trong vòng gọi vốn gần đây, mức định giá của Clubhouse đã tăng vọt lên mức 4 tỉ đô la. Chỉ trong vòng hơn một năm, Clubhouse đã huy động được hơn 300 triệu đô la dù ứng dụng này vẫn đang nghiên cứu cách kiếm tiền.

Startup công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk huy động thành công 850 triệu đô la hồi tháng 2 dựa trên mức định giá 74 tỉ đô la. Ảnh: Reuters

Clubhouse cho biết công ty đang tăng trưởng nhanh hơn dự báo và số vốn mới huy động được sẽ được sử dụng để trả cho các nhà sáng tạo nội dung và những nghệ sĩ  trên ứng dụng của Clubhouse, mở rộng sự hiện diện ra thị trường quốc tế và phát triển công nghệ.
“Tôi nghĩ rằng nếu ứng dụng này trở thành nền tảng nổi tiếng tiếp theo, điều đó hoàn toàn hợp lý”, Sarah Cannon, một nhà đầu tư ở Quỹ Index Ventures, nhận định.

Nhưng khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ và các nền kinh tế tái mở cửa, sức hút từ các nội dung phát sóng ngẫu hứng và kiểu định dạng đơn giản của Clubhouse có thể giảm sút. Số lượt tải ứng dụng này đã giảm về mức 2,7 triệu trong tháng 3 so với con số 9,6 triệu trong tháng 2, theo Công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng Sensor Tower.

Hôm 19-4, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg thông báo sẽ ra mắt các phòng chat âm thanh trực tiếp như Clubhouse trong những tháng tới. Cùng ngày, nền tảng truyền thông xã hội Reddit công bố triển khai một tính năng phát sóng âm thanh trực tiếp tương tự có tên gọi Reddit Talk. Công ty mạng xã hội Twitter cũng đang ra mắt tính năng phát sóng âm thanh trực tiếp có tên gọi Spaces.

Theo Wall Street Journal

Các hoạt động huy động vốn trực tuyến đang thúc đẩy nhanh các thương vụ đầu tư ở Thung lũng Silicon. Giới đầu tư và những nhà sáng lập startup có thể gặp gỡ nhau qua ứng dụng hội họp trực tuyến Zoom, thay vì phải lên máy bay để đến một địa điểm họp.

Giới đầu tư cũng đang gửi các lời chào góp vốn đến các startup ngay cả trước khi tiến hành họp trực tuyến. Điều này khiến một số chuyên gia lo ngại tốc độ đầu tư và sự cạnh tranh gay gắt đang đẩy mức định giá vượt xa giá trị thực sự của các startup.

Larry Albukerk, người sáng lập quỹ đầu tư EB Exchange, đóng vai trò nhà môi giới giữa các nhà đầu tư và các nhân viên của một startup đang muốn bán cổ phần của họ, nói nhiều nhà quản lý quỹ đầu tư gọi điện cho ông và chào các mức giá điên rồ để mua lại cổ phần từ các nhân viên của Clubhouse.

 

Xem thêm: lmth.-nocilis-gnul-gnuht-o-putrats-cac-oav-yahc-nouc-nouc-ut-uad-nov/247513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vốn đầu tư cuồn cuộn chảy vào các startup ở Thung lũng Silicon”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools