Đó là khẳng định của Cục Hàng không Việt Nam trong báo cáo vừa gửi đến Bộ GTVT, liên quan đến công tác quản lý, giám sát việc sử dụng slot (lượt cất, hạ cánh) của các hãng hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, lịch bay mùa hè năm 2021 (từ 28-3 đến 31-10), sân bay Tân Sơn Nhất với tổng quỹ slot là 984 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung 5 giờ đến 22 giờ là 736 chuyến/ngày.
Số lượng Slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Số Slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Cục Hàng không cho phép các hãng hàng không Việt Nam được sử dụng slot quốc tế để khai thác chuyến bay nội địa. Ảnh: V.LONG
Còn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng quỹ Slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số Slot trong khung 5 giờ đến 22 giờ là 478 chuyến/ngày.
Số lượng Slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 591 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 572 chuyến/ngày. Tương tự như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số Slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.
Qua thống kê của Cục Hàng không, trong hai tuần từ 28-3 đến 11-4, tại Tân Sơn Nhất, Pacific Airlines có tỉ lệ slot không sử dụng ở mức cao nhất với 38,4%, Vietravel Airlines 23,8%, Vietnam Airlines 14,8%.
Tại sân bay Nội Bài, tỉ lệ không sử dụng hết slot của Vasco cao nhất với 33,3%, Vietravel Airlines 14,3%...
Riêng từ ngày 12 đến 18-4, tại Tân Sơn Nhất, các hãng đều sử dụng gần hết slot, tỉ lệ 84 - 98%. Trong khi đó tại Nội Bài, tỉ lệ sử dụng slot cũng đạt 93 - 100%, riêng Vasco sử dụng 48%.
Cục Hàng không thống kê trong hai tuần đầu tiên của lịch bay mùa hè (28-3 đến 11-4), tỉ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận của các hãng hàng không đạt 94,5% tại Nội Bài và 85,3% tại Tân Sơn Nhất.
Nhà chức trách hàng không cũng khẳng định đã triển khai giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng Slot, và có chế tài đối với các hãng không sử dụng slot, hoặc sử dụng không hiệu quả. Hàng tuần, cục thống kế và công bố kết quả giám sát hãng có tỉ lệ sử dụng đúng slot trên 80% để xem xét cấp Slot bổ sung.
Ngoài ra, kể từ ngày 28-3, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không theo quy định.
“Chúng tôi cũng cấp quyền truy cập hệ thống phần mềm quản lý slot cho các hãng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (VAC) nhằm công khai, minh bạch quỹ slot cập nhật hàng ngày…” - Cục Hàng không cho hay.
Trước đó, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng việc xảy ra ùn tắc ở sân bay là do các hãng bay không thực hiện đúng slot được cấp.
Dịp cao điểm hè 2021, Cục Hàng không đề ra các giải pháp tăng cường quản lý việc sử dụng slot. Tiếp tục phân bổ, xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam có nhu cầu từ nguồn quỹ slot của các hãng hàng không nước ngoài trả lại theo tỉ lệ nắm giữ slot lịch sử của mùa hè năm 2019. Trong trường hợp hãng hàng không nước ngoài có slot lịch sử trùng với slot đã cấp trở lại khai thác, nhà chức trách sẽ thông báo hãng bay trước 7 ngày để trả lại và xác nhận cho hãng hàng không nước ngoài có slot lịch sử. |