vĐồng tin tức tài chính 365

Án oan ập xuống sau lời gợi ý

2021-04-26 18:05

Tối 8/11/2007, cô bé Jodi Parrack mất tích trên đường đạp xe tới nhà bạn trong cùng thị trấn Constantine, hạt St. Joseph, bang Michigan.

Cuộc tìm kiếm kéo dài được nhiều giờ nhưng không ai phát hiện tung tích của Parrack. Đúng lúc này, cảnh sát dự bị McCann, 40 tuổi, một trong những người tham gia tìm kiếm, gợi ý với mẹ của Parrack thử tìm kiếm ở nghĩa trang thị trấn vì đây là một trong số ít nơi chưa được kiểm tra.

Theo lời McCann, mẹ Parrack lái xe đến nghĩa trang. Vừa tới nơi, bà thấy xe đạp của con gái bị bỏ trên thảm cỏ, gần đó là thi thể con. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Parrack bị xâm hại tình dục trước khi bị làm ngạt thở.

Xe đạp của Jodi Parrack tại nghĩa trang. Ảnh: MLive.

Xe đạp của Jodi Parrack tại nghĩa trang. Ảnh: MLive.

Sau khi loại người thân của Parrack ra khỏi diện tình nghi, cảnh sát hướng sự chú ý tới McCann, người ban đầu gợi ý tìm kiếm cô bé ở nghĩa trang. Nhiều nghi vấn bắt đầu hình thành trong đầu cảnh sát như tại sao McCann biết Parrack có thể ở đó hoặc tại sao McCann không tự tới nghĩa địa mà phải gợi ý.

McCann lập tức bị triệu tập đến phòng thẩm vấn. Anh phủ nhận dính líu tới vụ án và nói đã ở nhà tại thời điểm Jodi biến mất.

Tuy không có chứng cứ buộc tội, cảnh sát và phần lớn người dân thị trấn Constantine vẫn tin rằng McCann có dính líu tới án mạng. Những năm sau đó, cảnh sát gọi McCann vào phòng thẩm vấn ít nhất 20 lần. Mỗi lần, McCann đều tự nguyện bước vào phòng thẩm vấn mà không có mặt luật sư.

Năm 2012, cảnh sát hỏi tại sao ADN của McCann lại xuất hiện trên người Parrack. McCann nói điều đó có thể xảy ra sau khi anh kéo mẹ Parrack ra khỏi thi thể. Mẹ Parrack phủ nhận điều này.

Cảnh sát tiếp tục cho biết có "chứng cứ khoa học" cho thấy McCann tiếp xúc thi thể Parrack. Tuy nhiên, ADN của McCann hoàn toàn không xuất hiện trên người Parrack. Đây chỉ là một phần trong chiến thuật đánh lừa của cảnh sát nhằm gây sức ép khiến McCann nhận tội. Dù vậy, McCann luôn khẳng định vô tội.

Tuy nhiên, cảnh sát thấy rằng lời khai của McCann về tối hôm ấy chênh lệch đôi chút so với lời khai của những người khác. Chẳng hạn, McCann nói hôm đó có hỏi một nhân viên bán hàng về Parrack nhưng nhân viên này phủ nhận cuộc nói chuyện. Hành tung cụ thể của McCann vào tối hôm ấy bị đặt nghi vấn.

Raymond McCann. Ảnh: Detroit News.

Raymond McCann. Ảnh: Detroit News.

Tháng 7/2014, McCann bị khởi tố về 5 hành vi khai man trong cuộc điều tra án mạng. Mỗi hành vi đều có thể bị phạt tù chung thân.

Công tố viên cáo buộc McCann có lời khai khác với những người khác về diễn biến tối hôm xảy ra án mạng. Ngoài ra, công tố viên còn có băng ghi hình an ninh cho thấy McCann không đi qua đường Tumble ở thị trấn Constantine như anh từng khai.

Tại buổi điều trần xem xét chứng cứ trước khi xét xử, một cảnh sát làm chứng rằng đã xem hết băng ghi hình. Người này nói cuốn băng cho thấy McCann không hề đi qua đường Tumble.

Ngày 11/2/2015, sau khi bị tạm giam gần một năm, McCann thỏa thuận nhận tội Khai man và bị phạt 20 tháng tù. Ngoài án hình sự, McCann còn bị đuổi việc, bị vợ ly hôn, và bị con trai từ mặt. Bản án của McCann khiến gia đình Jodi Parrack tưởng rằng đã phần nào đòi được công lý cho con gái.

Nhưng vào tháng 8/2015, trong lúc McCann ngồi tù, một bé gái 10 tuổi đang đạp xe tại hạt St. Joseph, bang Michigan thì bị ông lão hàng xóm dụ vào gara và chém bị thương. Sau hồi vùng vẫy, cô bé chạy thoát.

Nhận tin báo, cảnh sát lập tức bắt giữ nghi phạm Daniel Furlong, 65 tuổi, trú tại căn nhà cách thị trấn Constantine chỉ khoảng 7 phút chạy xe. Trong nhà Furlong là danh sách những bé gái sống quanh đó. Đặc biệt, Furlong từng sống tại thị trấn Constantine tại thời điểm vụ án mạng của Jodi Parrack. ADN của Furlong bất ngờ cho kết quả trùng khớp với mẫu nước bọt và máu trên quần áo của Parrack.

Vì muốn nhẹ tội, Furlong đồng ý kể lại toàn bộ quá trình sát hại Jodi Parrack. Hắn khai hôm ấy đã nhờ Jodi vào nhà giúp mình chuyển đồ đạc rồi khống chế cô bé bằng dây rút nhựa. Điều này giải thích tại sao cổ tay Jodi có vết thâm tím. Sau khi xâm hại, Furlong sợ Jodi báo cảnh sát nên giết người diệt khẩu. Thi thể và xe đạp của Jodi bị Furlong chất lên xe bán tải rồi vứt "nơi tối nhất" ở nghĩa trang. Furlong còn nói dự định làm điều tương tự với cô bé 10 tuổi kia.

Những năm qua, Furlong chưa bao giờ bị thẩm vấn về cái chết của Jodi. Khi thấy cảnh sát tập trung vào McCann, Furlong nghĩ rằng mình đã thoát tội. Cuối cùng, Furlong bị phạt 30-60 năm tù về tội Giết người cấp độ II.

Dù hung thủ đã được tìm thấy, McCann vẫn phải ngồi tù trong gần hai năm về tội Khai man. Anh được phóng thích có điều kiện vào tháng 12/2015.

Năm 2017, sau khi McCann hoàn thành thời gian thử thách, luật sư của anh đệ đơn yêu cầu hủy bản án Khai man. Luật sư lập luận lời thú tội của Furlong chứng minh thân chủ mình vô tội. Ký ức của McCann về tối hôm ấy bị sai lệch là hoàn toàn dễ hiểu vì anh bị thẩm vấn 20 lần, trải dài trong nhiều năm.

Daniel Furlong. Ảnh: MLive.

Daniel Furlong. Ảnh: MLive.

Đơn yêu cầu cũng chỉ ra cảnh sát viên làm chứng trước tòa về nội dung cuốn băng ghi hình an ninh đã khai sai sự thật. Hình ảnh trong băng ghi hình quá tối nên người xem cơ bản không thể nhìn rõ xe cộ qua lại. Quan trọng hơn, con phố trong băng ghi hình không phải con đường Tumble mà McCann nói đã đi qua vào tối hôm xảy ra án mạng.

Sau khi xem lại video, tháng 12/2017, công tố viên đồng ý hủy bản án của McCann và bác bỏ cáo trạng Khai man.

Khi được hỏi tại sao nhận tội Khai man, McCann nói "hệ thống tư pháp đã làm tôi thất vọng. Tôi sẽ không tiếp tục chịu rủi ro bị đưa ra xét xử và lãnh án chung thân. Tôi không muốn nhận tội nhưng buộc phải làm thế để được ra tù sớm".

Tháng 5/2019, bang Michigan trao cho McCann 40.000 USD tiền bồi thường oan sai.

Quốc Đạt (Theo NRE, Detroit News, MLive)

Xem thêm: lmth.9908624-y-iog-iol-uas-gnoux-pa-nao-na/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Án oan ập xuống sau lời gợi ý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools