Theo nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, cơn khủng hoảng thiếu chip và chất bán dẫn đang gây ra tác động ngày càng tiêu cực đến các ngành kinh doanh lớn. Các công ty bị ảnh hưởng thuộc nhiều lĩnh vực, từ sản xuất thép, bê tông, nhà máy bia đến các ngành hàng điện tử gia dụng, smartphone cho đến xà phòng, bóng đèn.
Có đến 169 ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn khủng hoảng này, trong đó sản xuất ô tô là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ước tính của Goldman Sachs, 4,7% GDP của ngành được chi cho vi mạch và chất bán dẫn. Nhiều hãng xe đã phải tạm đóng dây chuyền sản xuất vì không đủ chip. Trong khi đó, nhu cầu mua xe của người dùng lại lên cao chưa từng có trong giai đoạn này.
Chỉ cách đây một năm, các nhà sản xuất ô tô và đại lý phải tìm mọi cách để bán xe, bao gồm cả các giải pháp hỗ trợ tài chính kèm lãi suất 0%. Cơn khát chip năm nay khiến hãng xe không vui vẻ gì vì nhu cầu cao nhưng không có xe để bán, trong khi người dùng phải chờ dài cho những chiếc xe yêu thích. Chỉ có một "thế lực" đang cảm thấy mừng thầm: các đại lý bán xe.
Reuters cho biết, nhiều đại lý đã tìm cách kiếm thêm từ việc hàng tồn kho ít trong khi người mua lại quá háo hức cho những chiếc xe mới của mình. Đây là câu chuyện đơn giản về cung cầu: Nhà sản xuất ô tô không thể chế tạo đủ ô tô mới do thiếu chip còn người mua muốn có chúng. Đổi lại, nhiều người mua không cảm thấy vấn đề gì nếu chi thêm một chút tiền để "đánh bật" vài ba người mua khác, xếp trước trong danh sách chờ nhận xe. Các đại lý có thêm tiền trong khi người mua sớm nhận được chiếc xe yêu thích.
Một đại lý của Buick-GMC cho biết gần như mọi chiếc ô tô trong kho của họ đều được chào bán. Thậm chí, có những người đã đặt trước những chiếc xe thậm chí còn chưa lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp. Một đại lý khác của Toyota, thường tồn kho vài trăm xe, hiện chỉ có 62 xe sẵn sàng bán ra ngay lập tức.
Hiệu ứng gợn sóng cũng lan đến thị trường ô tô qua sử dụng. Trong khi đại dịch khiến giá trị của xe qua sử dụng giảm mạnh vào năm ngoái thì năm nay, mọi chuyện đã khác. Một số người mua nói với Reuters rằng nếu các mẫu xe 2021 không còn hàng, họ sẵn sàng xem xét các mẫu xe cũ có sẵn. Nhu cầu tăng, giá ô tô qua sử dụng cũng tăng.
Tất nhiên, các đại lý cũng không thể cười thầm quá lâu nếu tình trạng thiếu xe kéo dài nhiều tháng. Họ sẽ phải đối mặt với vấn đề lợi nhuận tổng thể bị thấp đi. Mặc dù vậy, Cnet tin rằng đây vẫn là giai đoạn "vàng" để kinh doanh ô tô.
Đức Nam
Doanh nghiệp và tiếp thị