Canon tiếp tục ‘hái quả ngọt’ trên thị trường máy in
Dũng Nguyễn
(KTSG Online) - Sự đầu tư nghiêm túc và liên tục vào sản phẩm đã giúp Canon tiếp tục “hái quả ngọt” trên thị trường máy in, ở cả phân khúc máy in laser và máy in phun, bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và người dân trong năm ngoái.
Dòng chủ lực vẫn tăng trưởng tốt
Theo đại diện của Canon, đơn vị dẫn đầu thị phần máy in liên tục hơn 15 năm qua ở Việt Nam, đại dịch Covid-19 trong năm ngoái đã ảnh hưởng đến thị trường máy in, vì một loạt trường học và công sở chuyển sang hình thức học trực tuyến và làm việc tại nhà trong thời gian dài.
Điều may mắn là mặc dù thị trường máy in nói chung có giảm nhẹ, nhưng các dòng sản phẩm chủ lực của Canon trên thị trường vẫn tăng trưởng ở mức tốt. Theo đó, doanh thu sản phẩm máy in của Canon trong năm ngoái tăng trưởng hai con số, bất chấp sự ảnh hưởng của Covid-19 và vẫn giữ nhịp tăng trưởng đều đặn qua các năm.
Cụ thể hơn, số lượng tiêu thụ dòng máy in phun tăng mạnh, nhờ nhu cầu in ấn tại nhà tăng lên. Đóng góp chủ yếu trong dòng máy in phun là nhờ các sản phẩm thuộc dòng sản phẩm G series, ra mắt lần đầu vào cuối năm 2015. Chủ yếu phục vụ cho nhu cầu in ấn cá nhân và văn phòng nhỏ, tỷ trọng doanh thu của G series tăng dần qua các năm và hiện tại chiếm tỉ trọng doanh thu hơn 60% vào tổng doanh thu máy in phun của Canon.
Một dòng sản phẩm đáng chú ý khác là “chú ngựa ô” LBP161dn+, cũng đánh dấu sự tăng trưởng vượt trội trong năm ngoái, với hơn hàng chục ngàn sản phẩm bán ra. Hãng máy in đến từ Nhật Bản dự kiến dòng sản phẩm này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay.
LBP161dn+ - chiếc máy in laser sản xuất tại Việt Nam, dành riêng cho thị trường Việt - được Canon ra mắt vào cuối năm 2019, thể hiện tham vọng giữ vững ngôi đầu thị trường máy in tại Việt Nam. |
Đây là dòng máy in laser được Canon ra mắt dành riêng cho thị trường Việt Nam vào năm 2019. Đối tượng sử dụng hướng đến là nhóm khách hàng doanh nghiệp, hộ gia đình, quy mô doanh nghiệp nhỏ với đặc trưng về độ bền, năng suất cao và chi phí vận hành thấp. Đặc biệt, Canon LBP161dn+ còn là sản phẩm được chọn lựa sử dụng trong công tác triển khai thực hiện “Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” của Bộ Công an.
Canon LBP161dn+ đồng hành cùng các chiến sĩ Công an tại các điểm triển khai làm căn cước công dân có gắn chip trên toàn quốc. |
Sự tăng trưởng vượt trội của LBP161dn+ trong năm ngoái đã giúp Canon giữ vững thị phần, bất chấp toàn thị trường máy in laser giảm 6% so với năm trước đó. Cụ thể, số liệu thống kê mới nhất của IDC cho thấy trong quí 4-2020, Canon nắm giữ 69% thị phần máy in laser, giữ vững vị thế dẫn đầu ở phân khúc máy in laser đã được xác lập từ năm 2006.
Còn ở phân khúc máy in phun, sự tăng trưởng của dòng G Series cũng đã giúp Canon nắm giữ 47% thị phần và liên tục dẫn đầu thị trường từ năm 2011 đến nay. Nhờ tăng trưởng tốt các dòng máy chủ lực, Canon kéo giãn đáng kể khoảng cách thị phần với đối thủ xếp ngay sau.
Liên tục trình làng máy mới
Theo đại diện Canon, Việt Nam là một thị trường đặc biệt, thói quen in ấn của doanh nghiệp Việt cũng có xu hướng khác với doanh nghiệp ngoại quốc. Đây cũng là lý do vì sao hãng máy in Nhật Bản trong ba năm trước đã quyết định sản xuất dòng máy dành riêng thị trường Việt là LBP161dn+, để rồi sau đó trở thành “chú ngựa ô” nhiều năm liền giúp Canono tiếp tục giữ vững thị phần ở phân khúc máy in laser.
Bên cạnh đó, chiến lược của hãng máy in này còn là liên tục trình làng sản phẩm mới với nhiều chức năng được nâng cấp liên tục. Điển hình là dòng máy in phun G Series.
Ra mắt lần đầu vào quí 4-2015 với ba sản phẩm và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu in ấn cá nhân và văn phòng nhỏ, đến quí 1-2018, phiên bản G series thứ hai được nâng cấp với 4 sản phẩm thay thế, cùng 8 sản phẩm mới được ra mắt trong năm 2019. Gần đây nhất là vào quí 4-2020, Canon giới thiệu bốn mã máy in G series mới, nâng lên tổng số 14 sản phẩm, chiếm đến hơn 60% tổng doanh thu.
Nhiều mẫu máy in phun thuộc dòng G series của Canon được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. |
Mỗi dòng sản phẩm mới ra mắt đều mang đến thị trường thêm một lựa chọn với tính năng được nâng cấp, kích thước nhỏ gọn hơn, gia tăng độ bền, từ đó giúp tăng công suất và giảm chi phí vận hành. Dải sản phẩm đủ rộng cũng giúp Canon bao phủ được đa dạng nhu cầu in đơn năng đến đa năng, từ cá nhân đến nhu cầu in số lượng lớn cho doanh nghiệp.
Từ góc độ khách hàng, theo một khảo sát của hãng, các sản phẩm của Canon được ghi nhận giúp tăng năng suất lao động của doanh nghiệp tối thiểu 30% và giảm chi phí in ấn tối thiểu 20% bởi các doanh nghiệp vừa và lớn tại châu Á cũng như Việt Nam. Bên cạnh đó, yếu tố độ bảo mật thông tin được đảm bảo, Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ đáng tin cậy là những lý do khách hàng chọn giải pháp của Canon.
Các điều chỉnh liên tục về mặt sản phẩm trên thực tế đã giúp Canon giữ vững thị phần trong nhiều năm qua, với đặc trưng chung là giới thiệu cho người tiêu dùng những sản phẩm giúp tiết kiệm tối đa chi phí, gồm cả chi phí đầu tư cho sản phẩm và chi phí vận hành.
“Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid nhưng có những giai đoạn các nhà máy của chúng tôi không sản xuất đủ để cung cấp cho thị trường do nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu tăng cao. Năm 2021, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp đủ hàng cho thị trường Việt Nam, và bộ phận R&D tại nhà máy của Canon Nhật Bản hứa hẹn sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều mã mới thuộc dòng G series để có thêm nhiều lựa chọn cho người dùng Việt Nam hơn nữa”, lãnh đạo Canon chia sẻ mới đây. Các sản phẩm mới trong năm nay dự kiến sẽ tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận.
Mời xem thêm:
Thị trường máy in mùa dịch Covid-19 vẫn tăng trưởng ấn tượng
Xem thêm: lmth.ni-yam-gnourt-iht-nert-togn-auq-iah-cut-peit-nonac/205513/nv.semitnogiaseht.www