vĐồng tin tức tài chính 365

Giá ớt còn 3.000 - 4.000 đồng/kg, dân phơi đỏ đường

2021-04-28 10:02
Phần lớn ớt tại Quảng Ngãi đều được sơ chế thô rồi xuất bán sang thị trường Trung Quốc
Phần lớn ớt tại Quảng Ngãi đều được sơ chế thô rồi xuất bán sang thị trường Trung Quốc

Chị Vy Thùy Trang (47 tuổi) - một nông dân ở TP. Quảng Ngãi - cho biết, giá ớt tươi hai ngày trước dao động ở mức 1.000 - 2.000 đồng/kg, hôm nay tăng lên được 3.000 - 4.000 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với giá 13.000 - 14.000 đồng/kg cùng kỳ năm ngoái. Sáng nay, vợ chồng chị vẫn bấm bụng hái ớt bán cho thương lái dù số tiền thu được không đủ bù tiền phân bón, tiền công. Nhưng "vớt vát được bao nhiêu hay bấy nhiêu", chị ngậm ngùi.

Ớt được thương lái thu mua, phơi dài hàng chục km trên tuyến đường Trường Sa thuôc TP. Quảng Ngãi
Ớt được thương lái thu mua, phơi dài hàng chục km trên tuyến đường Trường Sa thuộc TP. Quảng Ngãi để chuẩn bị xuất bán 

Thu nhập của nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt ở các huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi, phụ thuộc nhiều vào việc trồng ớt. Do đó, tình hình giá ớt giảm chạm đáy khiến kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn.

 

Năm 2021, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có gần 400 ha đất trồng ớt, người dân địa phương này đang trong tình trạng thấp thỏm chờ giá ớt tươi tăng trở lại trong thời gian tới. 

Lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cho biết, ớt rớt giá do không xuất sang thị trường Trung Quốc được. Hiện tại, nông dân gặp khó khăn, không muốn thu hoạch ớt vì giá giảm, số tiền thu được không bù đủ chi phí hái ớt ngoài ruộng. 'Hơn nữa đầu ra của sản phẩm không ổn định do phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nông dân bị lỗ chi phí đầu tư", vị này cho biết thêm.

 
Ruộng ớt chín rục nhưng người dân không buồn hái, thậm chí còn nhổ bỏ
Ruộng ớt chín rục nhưng nông dân không buồn hái, thậm chí còn nhổ bỏ

Vì giá quá thấp nên ông Võ Văn Hải ở thôn Hội An (xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa) bỏ gần 2 sào ớt chín rục ngoài đồng không hái. "Mới hôm nay, bán được vài ký ớt tươi rồi bỏ đó không hái nữa, giá ớt hiện nay thấp quá, hái chỉ thêm tốn công mà không được gì", ông Hải buồn bã.

Chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Thu Hồng (52 tuổi) ở TP. Quảng Ngãi cho biết gia đình bà trồng 2 sào ớt, chi phí ban đầu khoảng 2 triệu đồng, cộng thêm tiền công tưới nước, phân bón gần 1 triệu đồng. Nhưng hiện nay, ớt chín, thu hoạch được 55 kg; bán cho thương lái chỉ thu về được hơn 200.000 đồng.

"Vì xót của nên chúng tôi vẫn phải hái bán. Nếu giá lên tầm 10.000 đồng/kg thì mới có cơ hội huề vốn", bà Hồng chia sẻ.

Ớt tươi tại Quảng Ngãi năm nay được mùa nhưng giá giảm chạm đáy dao động 3.000 đồng - 4.000 đồng/kg vì thị trường Trung Quốc ngưng nhập khẩu
Ớt tươi tại Quảng Ngãi năm nay được mùa nhưng giá giảm chạm đáy dao động 3.000 đồng - 4.000 đồng/kg vì thị trường Trung Quốc ngưng nhập khẩu

Sau khi thu hoạch, để xuất khẩu sang Trung Quốc, ớt cần phải loại bỏ cuống. Giá ớt tươi giảm mạnh, khiến tiền công "lặt" cuống ớt cũng giảm chỉ còn hơn 1.000 đồng/kg so với 2.000 đồng/kg lúc ớt được giá.

Tiền công lặt cuốn ớt của người lao động giảm đi phân nữa vì giá ớt tươi giảm mạnh
Thu nhập của người lặt cuống ớt giảm phân nửa vì giá ớt tươi giảm mạnh

Lê Phúc

Xem thêm: lmth.1962341a-gnoud-od-iohp-nad-gk-gnod-000-4-000-3-noc-to-aig/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Giá ớt còn 3.000 - 4.000 đồng/kg, dân phơi đỏ đường ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools