vĐồng tin tức tài chính 365

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hơn 811 tỉ ‘đổ’ vào đường vừa làm đã hỏng, 36 bị can bị truy tố

2021-04-28 14:02
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hơn 811 tỉ ‘đổ’ vào đường vừa làm đã hỏng, 36 bị can bị truy tố - Ảnh 1.

8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Bộ Công an

Ngày 28-4, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong vụ án có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên chủ tịch hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.

Một bị can người Nhật Bản là Takao Inami - tư vấn trưởng, giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Căn cứ kết quả điều tra và kết luận giám định, xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả: chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành.

Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Từ đó dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Quá trình nghiệm thu, các đơn vị liên quan không kiểm soát được chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Theo cáo trạng, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu thanh toán số tiền hơn 811 tỉ cho các đơn vị thi công dự án.

Kết quả điều tra và kết luận giám định đã chỉ rõ để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng dẫn đến tổ chức thi công nghiệm thu các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công…

Bị can Nguyễn Mạnh Hùng trong thời gian giữ chức vụ phó tổng giám đốc VEC đã có những sai phạm không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định; chất lượng công trình không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán... Hành vi của Hùng gây thiệt hại hơn 422 tỉ đồng.

Với bị can Hào, viện kiểm sát xác định không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Hành vi của ông này gây thiệt hại gần 390 tỉ đồng.

Bộ Công an kiến nghị gì sau vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?Bộ Công an kiến nghị gì sau vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

TTO - Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, việc chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm mất kiểm soát chất lượng công trình...

Xem thêm: mth.59385532182401202-ot-yurt-ib-nac-ib-63-gnoh-ad-mal-auv-gnoud-oav-od-it-118-noh-iagn-gnauq-gnan-ad-cot-oac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hơn 811 tỉ ‘đổ’ vào đường vừa làm đã hỏng, 36 bị can bị truy tố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools