vĐồng tin tức tài chính 365

Kế hoạch tăng thuế với nhà giàu: Sẽ có cuộc tháo chạy khỏi cổ phiếu vốn hóa lớn?

2021-04-29 12:32

Kế hoạch tăng thuế với nhà giàu: Sẽ có cuộc tháo chạy khỏi cổ phiếu vốn hóa lớn?

Song Thanh

(KTSG) - Giới đầu tư và các chuyên gia tài chính tại Phố Wall đang bày tỏ nhiều lo ngại xung quanh các nỗ lực nhằm tăng thuế đối với giới nhà giàu tại Mỹ của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Sức ép tăng thuế đối với giới nhà giàu

Hôm 23-4-2021, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ triển khai kế hoạch tăng thuế nhằm vào nhóm người giàu có nhất tại Mỹ, trong đó bao gồm mức tăng thuế lớn chưa từng có đối với lợi nhuận từ các khoản đầu tư. Kế hoạch này nhằm tạo ra nguồn tài chính khoảng 1.000 tỉ đô la chi trả cho các chương trình chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục mẫu giáo, và trả lương cho người lao động nghỉ việc.

Kế hoạch đề xuất tăng thuế suất tối đa thuế thu nhập cá nhân từ mức 37% hiện nay lên 39,6%; thuế suất của thuế lợi nhuận từ vốn sẽ tăng gần gấp đôi, từ mức 20% hiện nay lên 39,6% đối với những người có thu nhập từ trên 1 triệu đô la/năm trở lên.

Cộng thêm mức thuế lợi nhuận từ vốn ròng 3,8% đối với người có thu nhập trên 200.000 đô la/năm, nhóm người giàu có ở Mỹ sẽ phải đối mặt với mức thuế lên đến 43,4%.

Chuyên gia kinh tế Erica York, thuộc tổ chức Tax Foundation, nhận định rằng đề xuất của chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ đưa thuế lợi nhuận từ vốn ở Mỹ lên hàng cao nhất toàn cầu. Mức thuế lợi nhuận từ vốn bình quân ở châu Âu hiện chỉ là 19,3%, trong đó cao nhất là Đan Mạch với mức thuế 42%.

Đối với người dân ở một số bang và thành phố tại Mỹ, nơi đặt ra hệ thống thuế lợi nhuận từ vốn riêng, kế hoạch của ông Biden sẽ đẩy tổng mức thuế lợi nhuận từ vốn vượt quá 50%. Cụ thể, mức thuế suất sẽ là 56,7% ở California; 68,2% ở thành phố New York; và 57,3% ở Portland, theo bà York.

Những ảnh hưởng đối với triển vọng đầu tư tại Phố Wall

Đề xuất tăng thuế của Tổng thống Joe Biden không phải là điều gì quá bất ngờ với giới đầu tư Phố Wall, bởi điều này đã nằm trong chương trình tranh cử tổng thống của ông hồi năm ngoái. Tuy nhiên, mức thuế suất 43,4% thực sự đã làm bất ngờ ngay cả những người từng ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ.

Khi thông tin về đề xuất tăng thuế được đưa ra, ông Charles Myers đang trên chuyến bay đi từ New York tới Dallas. Vị chủ tịch Công ty Tư vấn Signum Global Advisors, từng tham gia gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden, dĩ nhiên không thể hài lòng với những gì đang diễn ra. “Tăng thuế lợi nhuận từ vốn sẽ làm tổn thương thị trường vốn. Tốt hơn hết là chỉ nên tăng mức thuế suất cận biên cá nhân và thuế bất động sản. Hãy giữ nguyên thuế lợi nhuận từ vốn và cổ tức”.

Theo các chuyên gia, kế hoạch tăng thuế của ông Biden hoàn toàn có thể dẫn tới một làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Phố Wall, nếu giới đầu tư cảm thấy đề xuất này có cơ hội trở thành luật trong năm tới và muốn tránh tổn thất lợi nhuận. Nhà đầu tư mạo hiểm kỳ cựu Alan Patricof cho rằng điều này sẽ đảo ngược xu hướng khuyến khích các cá nhân sử dụng vốn để đầu tư nhờ mức thuế ưu đãi.

“Điều này thật là điên rồ”, ông Scott Minerd, người quản lý 310 tỉ đô la tài sản tại công ty đầu tư hàng đầu Guggenheim Partners, nhận xét. “Lý do không phải bởi tôi là một nhà tư bản ở Phố Wall. Mức thuế mà chính quyền đề xuất có thể làm giảm nguồn thu từ thuế trong tương lai, và không khuyến khích mọi người phân bổ tiền cho các khoản đầu tư dài hạn”, ông nói.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng những tác động tiêu cực đối với hoạt động đầu tư là có nhưng đang bị phóng đại quá mức. Thư ký báo chí Nhà Trắng, Jen Psaki cho biết, Tổng thống Joe Biden và đội ngũ cố vấn của ông không tin rằng các biện pháp tăng thuế sẽ tác động xấu đến hoạt động đầu tư ở Mỹ.

Theo ông Owen Zidar, chuyên gia kinh tế của đại học Priceton, các nhà đầu tư bị ảnh hưởng chỉ đại diện cho một nhóm sở hữu cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, và các bộ phận khác như các tổ chức đầu tư nước ngoài, các tổ chức được miễn thuế... sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc tăng thuế suất lợi nhuận từ vốn. Ông cho biết “Một số tác động tiêu cực đã bị phóng đại quá mức so với các dữ liệu thực tế. Bạn có thể hình dung Elon Musk vẫn sẽ tiếp tục muốn đầu tư ngay cả khi mức thuế suất lợi nhuận từ vốn là gần 40% thay vì 20% như trước”.

Cùng chia sẻ quan điểm trên, ông Morris Pearl, Chủ tịch Patriotic Millionaires, một tổ chức vận động cải cách thuế, và là tác giả cuốn sách “Hãy đánh thuế người giàu” nhận định thái độ của giới đầu tư sẽ không có sự thay đổi lớn dù chính phủ tăng gấp đôi thuế suất lợi nhuận từ vốn. “Những người có nhiều tiền vẫn sẽ đầu tư. Giữ tiền trong tài khoản là một sự lựa chọn khác nhưng nếu làm như vậy, bạn sẽ không kiếm được lợi nhuận”.

Những tác động tới thị trường việc làm

Một số chuyên gia khác lại tỏ ra lo ngại về những tác động của kế hoạch thuế mới đối với thị trường việc làm. Ông Anthony Scaramucci, nhà sáng lập quỹ đầu cơ SkyBridge Capital, người từng có thời gian làm việc tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donald Trump nhận định “Đây không phải là vấn đề quyền lợi của các triệu phú. Việc tăng gấp đôi mức thuế sẽ có những tác động tiêu cực đối với các nỗ lực tạo việc làm và tăng lương cho những người lao động thuộc tầng lớp trung lưu”.

Tỉ phú Tim Draper, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, cho rằng tăng thuế lợi nhuận từ vốn cao đến mức 43,4% chẳng khác nào hồi chuông báo tử đối với Thung lũng Silicon và thị trường việc làm ở Mỹ. Trên Twitter cá nhân của mình, ông chia sẻ “Mức thuế lợi nhuận từ vốn 43,4% sẽ giết chết con ngỗng vàng thung lũng Silicon. Mọi người cần động lực để xây dựng giá trị của các công ty khởi nghiệp dài hạn. Tại California, mức thuế sẽ lên tới 56,4%. Một mức thuế trên 50% cũng đồng nghĩa với sự chấm dứt cho những nỗ lực tạo việc làm”.

Phố Wall chuẩn bị cho các kịch bản

Theo Goldman Sachs, trong trường hợp việc tăng thuế diễn ra, các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu được định giá cao nhiều khả năng sẽ là đối tượng hứng chịu rủi ro lớn nhất trong ngắn hạn. Các cổ phiếu này bao gồm Tesla, với mức tăng trưởng 400% trong năm qua và cả các cổ phiếu công ty công nghệ lớn thuộc nhóm FAANG (Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google).

“Nếu mức thuế 43,4% trở thành hiện thực, điều này sẽ kích hoạt một cuộc tháo chạy khỏi một số cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất vì nhiều nhà đầu tư có thể muốn thu lợi nhuận đầu tư ở mức thuế hiện tại trước cuối năm nay”, ông Jimmy Chang, Giám đốc đầu tư ở Quỹ đầu tư gia đình toàn cầu Rockefeller, cảnh báo.

Trên thực tế Phố Wall đã chao đảo ngay sau khi xuất hiện thông tin về kế hoạch tăng thuế, với chỉ số S&P 500 giảm 1,2% trong phiên giao dịch ngày 22-4. Tính chung cả tuần, cả 3 chỉ số chính của Phố Wall đều giảm điểm so với tuần trước đó, với Dow Jones hạ 0,5%, trong khi các chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt giảm 0,1% và 0,3%.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn là quá nhỏ so với đà tăng mạnh mẽ trong suốt 13 tháng trước đó của chứng khoán Mỹ. Hầu hết các nhà đầu tư tổ chức đều cho biết, họ sẽ chờ xem dự luật sẽ tiến triển như thế nào trước khi đưa ra quyết định.

Trong khi đó, ông Steve Chiavarone, nhà quản lý danh mục đầu tư ở Công ty Federated Hermes cho rằng đề xuất tăng gấp đôi thuế suất lợi nhuận từ vốn của ông Biden có thể được xem là một chiến thuật đàm phán quyết liệt, gây áp lực nhằm tìm kiếm sự thỏa hiệp. Ông cho rằng ông Biden có thể không đạt được mục tiêu tăng thuế suất lợi nhuận từ vốn lên mức 39,6% nhưng nếu ông giảm mức tăng này xuống 29% (vẫn cao đáng kể so với mức 20% hiện nay), Quốc hội Mỹ có khả năng sẽ chấp nhận.

Chia sẻ với CNBC, ông Doug Sandler thuộc tập đoàn đầu tư RiverFront cũng nhận định, “Tôi nghĩ đây là một cách phát đi tín hiệu, chuẩn bị cho những cuộc thương lượng trong tương lai”.

Trong khi chờ đợi những kết quả cụ thể, giới đầu tư Phố Wall đang dần chuẩn bị cho các kịch bản có thể xảy đến. Ông Tim Speiss, người đứng đầu mảng tài sản cá nhân tại EisnerAmper chia sẻ, các nhà đầu tư hiện đã trao đổi với cố vấn của mình về các lựa chọn có thể áp dụng trong trường hợp thuế suất tăng. “Sẽ phải mất nhiều thời gian để đề xuất thực sự được thông qua và ký ban hành thành luật, nhưng quá trình nghiên cứu và đánh giá lại các danh mục đầu tư chắc chắn đã được bắt đầu”. 

Nguồn: Bloomberg, Reuters, Wall Street Journal, SCMP

Xem thêm: lmth.nol-aoh-nov-ueihp-oc-iohk-yahc-oaht-couc-oc-es-uaig-ahn-iov-euht-gnat-hcaoh-ek/818513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kế hoạch tăng thuế với nhà giàu: Sẽ có cuộc tháo chạy khỏi cổ phiếu vốn hóa lớn?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools