vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị cho phép quán ăn, quán cà phê... được bán tại chỗ

2021-10-19 18:32

Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa có công văn kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trong địa bàn được mở cửa hoạt động bình thường

Theo VCCA, cả nước có khoảng hơn 550.000 cơ sở dịch vụ ăn uống, trong đó khoảng 430.000 cơ sở kinh doanh truyền thống, trên 82.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, trên 22.000 của hàng cà phê, các quầy bar, và khoảng 16.000 cơ sở dịch vụ ăn uống khác.

Dịch COVID-I9 trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) ngành ẩm thực, ảnh hưởng nặng nề đến các chuỗi cung ứng trong ngành ẩm thực.

Đề nghị cho phép quán ăn, quán cà phê... được bán tại chỗ - ảnh 1
Các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. ẢNH: TÚ UYÊN

Trong những năm qua, ẩm thực là một trong những ngành kinh tế có tiềm năng tăng trưởng tốt, mỗi năm đóng góp khoảng 15% GDP cả nước. Những thiệt hại kinh tế mà dịch bệnh gây ra cho ngành ẩm thực đến nay vẫn chưa có thống kê, đánh giá cụ thể nào.

Theo Sở Công thương, thành phố có khoảng 7.500 DN, hàng chục ngàn hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Hình thức kinh doanh thức ăn mang về và tại chỗ đã buộc tạm ngừng để phòng chống dịch suốt hơn hai tháng qua, kéo doanh thu giảm mạnh.

Thống kê của sở cho thấy doanh thu dịch vụ ăn uống 8 tháng qua chỉ đạt 32.075 tỉ đồng, giảm 20,3% so với cùng kỳ. Do kinh doanh sụt giảm, hàng loạt DN ngành hàng F&B phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp kinh doanh.

Theo VCCA  công tác thống kê, đánh giá này có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định thiệt hại kinh tế đối với ngành ẩm thực, giúp cơ quan chức năng xây dựng, ban hành các chính sách, quy định sát với thực tế để hỗ trợ ngành ẩm thực vượt khó.

VCCA nhận định ẩm thực đang nằm trong nhóm ngành bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-l9, đặc biệt phân khúc nhà hàng. Do đó, VCCA xin kiến nghị UBND TP cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bản mở của hoạt động bình thường trong giai đoạn “bình thường mới”.

Xem thêm: lmth.4172201-ohc-iat-nab-coud-ehp-ac-nauq-na-nauq-pehp-ohc-ihgn-ed/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề nghị cho phép quán ăn, quán cà phê... được bán tại chỗ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools