vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành bán lẻ tại TPHCM đang phục hồi

2022-05-02 15:30

Tính chung bốn tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 360.002 tỷ đồng, giảm 1,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,9%). Dù số liệu cho thấy ngành này vẫn giảm, tuy nhiên mức giảm lũy kế qua các tháng đang hẹp lại và dần tiến đến mức kỳ vọng tăng trưởng dương. Từ nửa cuối năm 2021 ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng mạnh của đợt dịch COVID-19, một thời gian dài thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Sau đó các chính sách mở cửa sau dịch, bình ổn giá… của TPHCM phát huy được hiệu quả. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và tiểu thương tại các chợ chịu tác động của dịch bệnh được triển khai.

Cảnh mưa sắm đông đúc tại các siêu thị, trung tâm thương mại thời gian gần đây đã đông đúc hơn - Ảnh: Quốc Thái
Cảnh mưa sắm đông đúc tại các siêu thị, trung tâm thương mại thời gian gần đây đã đông đúc hơn - Ảnh: Quốc Thái

Thực hiện hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối của thành phố với nguồn hàng tại các địa phương, khôi phục hoạt động các chợ truyền thống và ba chợ đầu mối nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, ổn định thị trường. Ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường, năm 2022 - tết Quý Mão 2023 trên địa bàn thành phố…

Ngoài ra, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố tiếp tục tăng trưởng nhanh. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM qua cửa khẩu cả nước ước đạt 16,7 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 13,9%). So với cùng kỳ 2021 các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng mạnh: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, tăng 16,7%; dệt, may tăng 37,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 26,5%; rau quả tăng 73,7% so với cùng kỳ… Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn bốn tháng tại các cửa khẩu trên cả nước ước đạt 22,9 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 27,7%).

Ngành dịch vụ du lịch TPHCM cũng ghi nhận tăng trưởng. Tổng doanh thu du lịch trong tháng 4/2022 ước đạt 8.761 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến TPHCM ước đạt 1,97 triệu lượt, tăng 56,7% so với cùng kỳ; khách quốc tế đến đạt hơn 114.728 lượt (tăng 100% so với cùng kỳ). 

Để có được thành tích này, ngành du lịch TPHCM đã triển khai hàng loạt các hoạt động thu hút du khách. Chẳng hạn như: Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8 năm 2022; chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, có thêm các sản phẩm mới như tour ngắm TPHCM từ trên cao bằng phương tiện máy bay trực thăng… Ngoài ra còn có các chương trình thúc đẩy liên kết du lịch với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long hay tám tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Quang Bình

Xem thêm: lmth.9962641a-ioh-cuhp-gnad-mchpt-iat-el-nab-hnagn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Ngành bán lẻ tại TPHCM đang phục hồi ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools