vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 5-5: Nga tiến vào khu cứ điểm nhà máy thép Azovstal

2022-05-05 06:29
ĐỌC NHANH 5-5: Nga tiến vào khu cứ điểm nhà máy thép Azovstal - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol ngày 2-5 - Ảnh: REUTERS

* Trả lời Đài RFE/RL, nghị sĩ David Arakhamia của Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến vào nhà máy Azovstal.

"Các nỗ lực tấn công nhà máy tiếp tục sang ngày thứ hai. Quân đội Nga đã ở trên đất của Azovstal", ông Arakhamia cho biết.

Theo ông Arakhamia, cho đến tối 4-5, liên lạc giữa chính phủ Ukraine và lực lượng của họ trong nhà máy vẫn được duy trì.

Ngày 4-5, Điện Kremlin vẫn phủ nhận cáo buộc từ phía Ukraine rằng quân đội Nga triển khai đợt tấn công lớn nhằm vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

* Ngày 4-5, sĩ quan chỉ huy Denis Prokopenko của lực lượng Ukraine bên trong nhà máy thép Azovstal tại thành phố Mariupol cho biết cuộc chiến diễn ra đẫm máu và họ đã chiến đấu rất khó khăn với quân đội Nga.

Thông báo qua đoạn video ngắn phát trên Telegram, ông Prokopenko nói bản thân tự hào về những người lính của mình.

* Theo Hãng tin Reuters, Văn phòng của Tổng thống Ukraine thông báo ông Zelensky đã kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres giúp cứu những người bị mắc kẹt tại Azovstal.

"Tính mạng của những người ở đó đang gặp nguy hiểm. Tất cả mọi người đều quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu ông giúp đỡ trong việc cứu họ", văn phòng trên dẫn lời ông Zelensky trong tuyên bố mới nhất.

ĐỌC NHANH 5-5: Nga tiến vào khu cứ điểm nhà máy thép Azovstal - Ảnh 2.

Quân nhân của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine tham gia một cuộc huấn luyện rà phá bom mìn ở phía bắc vùng Zhytomyr, Ukraine ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

* Ngày 4-5, quân đội Nga cho biết sẽ mở các hành lang nhân đạo từ nhà máy thép Azovstal vào các ngày 5, 6 và 7-5 để cho phép dân thường rời khỏi đó.

Cụ thể, các hành lang nhân đạo sẽ mở cửa từ 8h đến 18h theo giờ Matxcơva mỗi ngày, tức 12h đến 22h theo giờ Việt Nam. Trong thời gian này, các lực lượng Nga sẽ ngừng mọi hoạt động quân sự và rút các đơn vị về một khoảng cách an toàn.

* Chủ tịch Cơ quan Đường sắt Ukraine Olexander Kamyshin cho biết nhà máy điện thành phố Lviv nằm trong số 6 cơ sở đường sắt ở miền trung và miền tây Ukraine bị lực lượng Nga tấn công vào tối 4-5.

Theo Đài CNN, các cuộc tấn công của Nga đã tạm thời đánh sập nguồn điện ở một số nơi tại khu vực này và khiến hơn 40 chuyến tàu bị trễ.

Phó Thị trưởng Lviv, ông Serhiy Kiral, nói một số trạm bơm nước của thành phố cũng bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công.

* Ngày 4-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra lời kêu gọi hòa bình trong một bài phát biểu được phát tại Đan Mạch, nhân kỷ niệm 77 năm ngày đất nước này được giải phóng khỏi Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky tuyên bố cuộc chiến của Nga có thể lan sang các nước châu Âu khác.

Tổng thống Ukraine cũng gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ tại Đan Mạch và kêu gọi họ tưởng nhớ những đứa trẻ đã thiệt mạng ở Ukraine.

ĐỌC NHANH 5-5: Nga tiến vào khu cứ điểm nhà máy thép Azovstal - Ảnh 3.

Phần phát biểu của ông Zelensky được phát tại Đan Mạch trong ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thư ký LHQ khẳng định vấn đề an ninh lương thực toàn cầu không thể được giải quyết nếu không khôi phục hoạt động sản xuất nông nghiệp của Ukraine, cũng như sản lương thực và phân bón của Nga.

"Chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine đã làm gia tăng biến động thị trường tài chính, khiến giá hàng hóa tăng cao hơn và ảnh hưởng đến dòng chảy hàng hóa.

"Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng cuộc chiến ở Ukraine chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn, gây ra một cuộc khủng hoảng ba chiều tàn phá hệ thống lương thực, năng lượng và tài chính toàn cầu cho các nước đang phát triển", Guterres nói với các phóng viên trong chuyến thăm đầu tiên tới Abuja, thủ đô của Nigeria.

Nga nói không có chuyện "tuyên bố chiến tranh với Ukraine"Nga nói không có chuyện 'tuyên bố chiến tranh với Ukraine'

TTO - Điện Kremlin bác thông tin mà truyền thông phương Tây dẫn các nhận định cho rằng Tổng thống Putin sẽ tuyên bố chiến tranh toàn diện với Ukraine và ban lệnh tổng động viên vào ngày 9-5, ngày Chiến thắng của Nga.

Xem thêm: mth.404505050502202-latsvoza-peht-yam-ahn-meid-uc-uhk-oav-neit-agn-5-5-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 5-5: Nga tiến vào khu cứ điểm nhà máy thép Azovstal”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools