Toyota Fortuner vượt qua nhiều "ứng cử viên" để trở thành một thành viên trong gia đình của người dùng @PrideRed/team-bhp.com - Ảnh: team-bhp
Đến những giai đoạn khác nhau của cuộc đời, các ưu tiên, nguyện vọng và cả mong muốn cũng sẽ thay đổi. "Con người luôn tìm những lựa chọn tốt hơn ngay cả khi sở hữu những thứ tốt nhất", người dùng @PrideRed của diễn đàn team-bhp.com, sống ở Bangalore, Ấn Độ, chia sẻ.
Đứng giữa nhiều lựa chọn
Người này vốn đang sở hữu một chiếc Toyota Innova và Ford Everest (ở Ấn Độ được gọi là Endeavour). Vào cuối năm 2020, anh nhận được lời đề nghị mua lại chiếc Innova hết sức hấp dẫn (giữ được 80-90% giá). Anh muốn mua một chiếc xe mới trám vào chỗ trống của Innova. Anh không có ý định nào cụ thể, nhưng khá thích BMW 330i Sport. Anh cũng thích Mercedes-Benz GLE/X5 nhưng giá bán vượt quá ngân sách. Audi A6 khi đó đang có giá tốt, nhưng sau khi nhìn thấy giá bán lại, anh thấy khấu hao quá nhiều và loại bỏ.
Trong lúc chờ BMW 3-Series đời mới chính thức bán ra thị trường, anh nhìn sang các lựa chọn khác. Lúc này, Toyota Fortuner xuất hiện, Ford Everest bị loại vì nhà anh đã có một chiếc. Anh "không đủ can đảm" để chi tiền cho MG.
Chưa dừng lại ở đó, dù thích BMW 3-Series, nhưng anh không thích sedan. Gia đình anh cũng vậy. Anh định mua chỉ vì ngoại hình và động cơ. Và rồi, anh thêm X1 vào danh sách.
Đến lúc này, anh đứng giữa 3 lựa chọn: BMW 320D Sport, BMW X1 hoặc Toyota Fortuner.
Lý do lựa chọn Toyota Fortuner
Tiêu chí chọn xe là: Ưu tiên SUV, 4x4 (SUV) hoặc RWD (sedan), động cơ diesel, số tự động, dễ dàng bảo trì sửa chữa, giá bán lại tốt, cabin rộng rãi thoải mái cho cả gia đình, chất lượng âm thanh tốt, không đòi hỏi off-road đỉnh nhưng cũng phải đủ dùng, ngân sách rơi vào khoảng trên dưới 5 triệu rupee (khoảng 1,5 tỉ đồng).
Fortuner là chiếc xe đáp ứng tiêu chí nhất - Ảnh: team-bhp
Khi lái thử X1, cảm giác lái không tốt như mong đợi, nhưng điểm trừ lớn nhất là gia đình anh đánh giá ghế sau hơi thấp và thấy không thoải mái.
Sang đến 320D Sport, gia đình anh loại ngay lập tức vì không thích sedan. Bản thân anh cũng không quá ưa vì thích đi đây đó, sedan không đáp ứng được. Lựa chọn màu sắc 320D cũng hạn chế, chỉ có sẵn màu đen, trong khi anh thích đỏ hoặc trắng hơn.
Giờ chỉ còn lại Toyota Fortuner 4x2 AT 2021. Mọi người trong gia đình anh hài lòng với ghế sau. Động cơ tốt, dù hộp số có chút chưa thỏa mãn. Ý nghĩ mua Toyota Camry có thoáng qua trong đầu, nhưng anh gạt đi sớm vì không hợp với sedan.
Đánh giá chung
Điều đầu tiên anh thích ở Toyota Fortuner là động cơ, hộp số và cảm giác lái. "Càng lái xe thì càng nhớ cảm giác lái", PrideRed viết. Ngoài ra, còn có những điểm cộng là hệ thống lái thủy lực (cảm giác hơi nặng nề khi dừng lại, nhưng lúc di chuyển thì rất tuyệt), phanh êm, đi tốc độ cao tốt, cabin tương đối yên tĩnh, các điểm tiếp xúc đều sử dụng vật liệu mềm (bao gồm cả phần đầu gối hay chạm phải đầu gối, điều mà hầu hết các xe ôtô khác thiếu).
Hài lòng ở chế độ lái ECO hoặc Normal, nhưng sướng nhất là khi lái ở chế độ Sport. Nhìn chung, ai coi trọng động cơ thì nên xem xét mua Toyota Fortuner - Ảnh: team-bhp
Chuyển số nhanh chóng và trơn tru. Nhìn chung, anh đánh giá "combo" động cơ và hộp số trên Toyota Fortuner là ổn khi so với mặt bằng chung của phân khúc - Ảnh: team-bhp
Nhưng vẫn có điểm trừ. Điều đầu tiên là anh chê Toyota "keo kiệt". Giá mua cuối cùng lên tới gần 4,8 triệu rupee (1,4 tỉ đồng) vậy mà nhiều tính năng không có sẵn, như ADAS, cửa sổ trời, camera lùi… Bất chấp những cải tiến, đi xe trong thành phố không êm như đi đường trường. Gối tựa đầu ôtô hơi vẫn chưa vừa ý, chỗ để điện thoại không thuận tiện.
Nếu động cơ và hộp số là thế mạnh thì khả năng vận hành vẫn cần cải thiện. Đi đường trường khá tốt, song khi đi đường thành phố sẽ có "một chút bất an". Nhưng nếu đã quen với cấu trúc body-on-frame thì sẽ không gặp vấn đề gì. Chất lượng sơn nhìn chung là tốt, nhưng PrideRed cho rằng Toyota cần nâng cao khâu kiểm tra hoàn thiện, vì chiếc xe vẫn có 2-3 vết sơn không như ý ở những khu vực khó nhìn thấy. Điều này cũng có trên Toyota Innova mà anh từng sở hữu - Ảnh: team-bhp
Toyota Fortuner 2021 facelift được trang bị thêm phụ kiện, tính năng, nhưng vẫn còn thiếu một số tính năng tiêu chuẩn trên những chiếc xe khác - Ảnh: team-bhp
Cabin là điều PrideRed đánh giá cao, đặc biệt là những điểm tiếp xúc được "bọc mềm" vốn ít khi được nhiều hãng khác chú ý đến, thoải mái với những người cao 1m78 đổ xuống - Ảnh: team-bhp
Hàng ghế thứ ba có thể gập lại, mở rộng không gian khoang hành lý. PrideRed ví von hài hước: Có thể để 600-800 quả dừa trong Toyota Fortuner/Innova mà không cần lo lắng, nhưng Ford Everest thì không được như vậy - Ảnh: team-bhp
Loa trông như "hàng tặng kèm" nhưng bù lại là chất lượng âm thanh phát ra rõ ràng, âm trầm tốt - Ảnh: team-bhp
So sánh giữa những chiếc xe đã và đang sử dụng
Nhìn chung, với kinh nghiệm sử dụng, PrideRed đánh giá cao cabin, sự rộng rãi và hàng ghế sau của Toyota Innova nhất. Ghế da có tính năng thông gió trên Innova cũng được xem là phù hợp với điều kiện khí hậu ẩm ướt của Ấn Độ hơn cả. Theo sau là Fortuner rồi mới đến Everest.
Khi nói về động cơ, Toyota Fortuner dẫn đầu. Hộp số thì khó bất phân thắng bại giữa Fortuner và Everest. Theo cảm giác, hộp số Fortuner tốt hơn nhưng Everest lại êm ái hơn.
Lợi thế của Everest là cảm giác lái trên đường đô thị, đường gập ghềnh tốt hơn, còn Fortuner là đường cao tốc. Xét tổng thể thì Everest chiến thắng - Ảnh: team-bhp
Fortuner bị "mắng" nhiều nhất vì thiếu tính năng. Nhưng xét chiếc Everest mà PrideRed đang sở hữu thì cũng không tốt hơn là bao khi thiếu cửa sổ trời, hỗ trợ đỗ xe, chế độ Auto Start/Stop, ghế thông gió, hàng ghế thứ ba có thể ngả lưng… - Ảnh: team-bhp
Người dùng đánh giá chiếc Subaru Forester 2008 của mình như “Porsche Cayenne của thị trường phổ thông”.