vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ mua bán thận xuyên quốc gia: Từ nạn nhân thành bị cáo

2022-05-06 07:19

Ngày 5-5, TAND TP.HCM mở phiên xử vụ mua bán bộ phận cơ thể người xuyên quốc gia do Tôn Nữ Thị Huyền (sinh năm 1975) và các đồng phạm thực hiện. Dự kiến phiên xử kéo dài trong hai ngày.

Phạm tội có tính chuyên nghiệp

Trước đó, TAND TP.HCM từng trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề của vụ án. Trong thời gian này, bị cáo Huyền (người chỉ đạo, điều hành đường dây) đã qua đời. Vì vậy, tòa quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Huyền.

Ngoài Huyền, các bị cáo trong vụ án hầu tòa về tội mua bán bộ phận cơ thể người gồm: Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Đào Quang Hưng và Huỳnh Kim Ngân.

Vụ mua bán thận xuyên quốc gia: Từ nạn nhân thành bị cáo ảnh 1

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

Theo cáo buộc, các bị cáo đã câu kết chặt chẽ, phân công vai trò cụ thể của từng người từ việc tìm kiếm người bán thận trên Internet, đưa người đi xét nghiệm ở bệnh viện, nuôi dưỡng người bán thận, đưa người bán thận sang Campuchia và về Việt Nam đến việc thanh toán tiền mua thận.

Các bị cáo phạm tội có tính chuyên nghiệp, gây thương tích hay tổn hại sức khỏe của người khác với tỉ lệ 61% trở lên và với sáu người trở lên theo khoản 3 Điều 154 BLHS có khung hình phạt 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Đáng chú ý, trong vụ án này, các bị cáo từng là nạn nhân của đường dây bán thận chui, sau đó trở thành môi giới kiếm tiền từ việc mua bán thận. Theo kết luận giám định, họ là người bị cắt hoặc mất một quả thận, bị tổn thương cơ thể từ 45% đến 50%.

Khi được HĐXX hỏi, bị cáo Cảnh thú nhận bản thân từng là nạn nhân khi đồng ý bán thận. Sau đó, bị cáo biết đến tổ chức mua bán bộ phận cơ thể người qua nhóm trên Facebook.

Từ đó, Cảnh liên hệ giao dịch với bị cáo Tùng rồi được dẫn đi xét nghiệm, lấy mẫu máu. Nghe lời Tùng lôi kéo, Cảnh nhận việc đưa người bán thận đi xét nghiệm với tiền công 2 triệu đồng/người.

Tương tự, bị cáo Huỳnh Linh Tâm thừa nhận hành vi môi giới người bán thận, nhận hoa hồng. Tâm khai: “Với mỗi ca cắt ghép thận thành công, bị cáo nhận 20 triệu đồng. Bị cáo dẫn mối 15 người bán thận, trong đó có 5-6 ca cắt ghép thận thành công”.

Tại tòa, nhiều bị hại nói rằng đã bán một quả thận. Trong đó, có người đã nhận đủ 210 triệu đồng, có người chỉ mới được tạm ứng 18-60 triệu đồng và đi bán thận là do khó khăn.

Đưa người sang Campuchia bán thận với giá 15.000-17.000 USD

Theo hồ sơ, Huyền làm nghề bán vải tại quận Phú Nhuận, TP.HCM từ năm 2007. Năm 2009, Huyền đi ghép thận tại Trung Quốc, quen biết với Đào Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia và được Nhân giao việc mua bán thận với một bác sĩ tên Trần (người Singapore) làm việc tại bệnh viện quân đội ở Phnôm Pênh.

Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người bán thận đưa sang Campuchia để ghép thận cho người có nhu cầu với giá 15.000-17.000 USD. Trần hướng dẫn Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm kiểm tra đối chiếu chéo.

Đến đầu tháng 4-2017, Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền, từ đó quen biết nhau. Sau khi trở về nước, Việt tham gia cùng Huyền tổ chức việc mua bán thận và được giao nhiệm vụ lên Facebook tìm kiếm người bán thận, đi làm các xét nghiệm. Huyền trả công cho Việt 15-25 triệu đồng/quả thận nếu phẫu thuật ghép thận thành công.

Ngoài ra, Huyền còn giao cho Việt đưa người bán thận mà Huyền tìm được đi làm các xét nghiệm và các mẫu xét nghiệm do Huyền đưa để đối chiếu chéo và lấy kết quả đưa lại với tiền công 1-3 triệu đồng.

Sau đó, Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền. Việt cùng Hưng đã môi giới các bị cáo còn lại… bán thận cho Huyền. Từ đó, những người này cũng tham gia tìm kiếm người có nhu cầu bán thận môi giới cho Huyền.

Thông qua mạng xã hội, nhóm này đã tìm được và đưa những người bán thận đến các bệnh viện tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của Trần, Huyền.

Khi có kết quả, nhóm chụp hình ảnh thông tin về người bán thận gửi qua phần mềm cho Huyền, Huyền chuyển cho BS Trần… Nếu các chỉ số xét nghiệm giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau, Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia làm phẫu thuật cắt bán thận.

Khi đến Campuchia, Huyền đưa những người này đến thủ đô, tập trung tại một khu vực. Mỗi ngày, Huyền sẽ tổ chức đưa hai người vào bệnh viện quân đội để phẫu thuật cắt thận. Xong việc, người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày, đưa về nước và được trả 200-210 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2017 đến 2019, nhóm Huyền đã tìm kiếm hơn 100 người bán thận và đã đưa 20 người sang Campuchia cấy ghép thận thành công.

Huyền thu lợi 1,4 tỉ đồng nhờ những phi vụ mua, bán thận trót lọt như vậy. Còn Việt môi giới tám người bán thận rồi nhận 150 triệu đồng. Ngân giúp Huyền đưa năm người bán thận đi xét nghiệm, nhận tiền công 30 triệu đồng.

Xem thêm: lmth.097876tsop-oac-ib-hnaht-nahn-nan-ut-aig-couq-neyux-naht-nab-aum-uv/nv.olp

“Vụ mua bán thận xuyên quốc gia: Từ nạn nhân thành bị cáo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools